ฮือฮา!ขุดพบ ศิลาจารึก อายุกว่า 1,000ปี

ฮือฮา!ขุดพบ ศิลาจารึก อายุกว่า 1,000ปี


ฮือฮา!ขุดพบ "ศิลาจารึก" อายุกว่า 1,000ปี ใน จ.ศรีสะเกษ มีอายุอยู่ในช่วงอารยธรรมขอม ร่วมสมัยปราสาทพนมรุ้ง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 15 พ.ย. ที่สำนักงาน อบต.คอนกาม อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ น.ส.พิมพ์แพ ไพบูลย์ห้องเจริญ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโบราณ กรมศิลปากร และคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบศิลาจารึก จำนวน 2 หลัก มีขนาดความสูง 80 ซม. กว้างประมาณ 40 ซม. หนา 10 ซม. มีสภาพสมบูรณ์ ด้านหน้าและด้านหลังศิลาจารึกดังกล่าว มีภาษาขอมโบราณสลักอยู่ คาดว่ามีอายุกว่า 1,000 ปี  หลังจากมีชาวบ้านคอนกามได้ขุดพบโดยบังเอิญ เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา จากนั้นได้นำไปฝากเก็บรักษาไว้ที่วัดบ้านคอนกาม ต่อมาอบต.คอนกาม เกรงว่าจะสูญหาย จึงนำมาเก็บรักษาไว้ที่สำนักงานอบต. เนื่องจากมีความปลอดภัยกว่า และได้ประสานกรมศิลปากรมาตรวจสอบดังกล่าว

น.ส.พิมพ์แพ  กล่าวว่า ศิลาจาลึกทั้ง 2 หลัก อยู่ในช่วงอารยธรรมขอม สังเกตุจากตัวอักษรที่ปรากฏเป็นอักษรเขมรและขอมโบราณ เป็นช่วงของอารยธรรมร่วมสมัยปราสาทพนมรุ้ง ที่จ.บุรีรัมย์  ในช่วงศตวรรษที่ 16 หรือ พ.ศ.1527 มีอายุกว่า 1,000 ปี ซึ่งการขุดพบศิลาจารึกในครั้งนี้ เป็นการขุดพบเป็นครั้งที่ 2 ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ หลังจากที่เคยขุดพบมาแล้วที่ปราสาทสระกำแพงใหญ่ ใน อ.อุทุมพรพิสัย  ห่างจากพื้นที่นี้ ประมาณ 40 กม. ส่วนรายละเอียดในศิลาจากรึกนั้น เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรกำลังเร่งลอกลายอักษรและนำไปศึกษารายละเอียดอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง  ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามีการจาลึกเกี่ยวกับเรื่องอะไร

ทางด้าน นายเขียน บุษบงธ์ นายกอบต.คอนกาม  กล่าวว่า จากการขุดพบศิลาจาลึกในครั้งนี้ ถูกขุดพบโดยชาวบ้านและได้นำไปเก็บรักษาไว้ที่วัด ซึ่งทาง อบต. เกรงจะไม่ปลอดภัยและจะเกิดการสูญหายได้ จึงประสานขอนำมาเก็บรักษาไว้ที่สำนักงาน อบต.คอนกาม ซึ่งมีห้องที่ปลอดภัยติดเหล็กดัด มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เนื่องจากเป็นศิลาจารึกที่มีอายุยาวนาน และมีมูลค่า เป็นที่ต้องการของนักสะสมของโบราณเป็นอย่างมาก หากสูญหายทาง อบต.คอนกาม ก็พร้อมจะรับผิดชอบเป็นค่าเสียหายให้กับทางกรมศิลปากร


  อย่างไรก็ตาม หลังจากเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรได้ตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว ทางอบต.คอนกาม มีแนวคิดที่จะสร้างสถานที่จัดเก็บรักษาไว้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาชมต่อไป.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์