ฮือฮา แพทย์อังกฤษสุดเจ๋ง ผ่าตัดแยกแฝดหญิงซูดานศีรษะติดกัน


ฮือฮา แพทย์อังกฤษสุดเจ๋ง ประสบความสำเร็จผ่าตัดแยกแฝดหญิงซูดานศีรษะติดกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ว่า สองฝาแฝดหญิงซูดานศีรษะติดกัน ได้รับการผ่าตัดแยกศีรษะแล้วอย่างประสบความสำเร็จโดยโรงพยาบาล"เกรท ออร์มอนด์ สตรีท"ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในปฎิบัตการเป็นการผ่าตัดที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นและมีความเสี่ยงสูงสำหรับการผ่าตัดแยกฝาแฝดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า การผ่าตัดดังกล่าวได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือโดยมูลนิธิ"Facing the world"ซึ่งเป็นหน่วยงานช่วยเหลือเด็กที่มีรูปลักษณ์ผิดรูป ด้วยการช่วยเหลือด.ญ.ริตัล และริแทก กาบูร่า สองฝาแฝดศีรษะติดกันชาวซูดาน ให้รับการผ่าตัดดังกล่าว ขณะที่โฆษกของ"Facing the world"เปิดเผยว่า เด็กหญิงทั้งสองจะสามารถกลับบ้านพร้อมครอบครัวในเร็วๆ  นี้ ด้วยสุขภาพที่แข็งแรง

ทั้งนี้ ฝาแฝดศีรษะติดกันมีอัตราเกิดเฉลี่ยเพียง 1 ใน 2.5 ล้าน และการผ่าตัดมีความเสี่ยงที่จะกระทบต่อเส้นเลือดบริเวณประสาทของฝาแฝด อย่างไรก็ตาม นับเป็นการผ่าตัดแฝดประเภทนี้รอบล่าสุด โดยเมื่อปี 2004 แพทย์ประจำโรงเรียนเด็กมอนเตฟิโอเร แห่งนิวยอร์ก สามารถผ่าตัดแยกแฝดฟิลิปปินส์ ที่ใช้เวลากว่า 10 เดือน และในปี 2003 แพทย์ในโรงพยาบาลเมืองดัลลัส สามารถผ่าตัดแยกแฝดศีรษะติดกันชาวอียิตป์วัย 2 ปี ด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์