ฮือฮา! เด็กหญิง 11 ขวบ ร.ร.สกลนคร พูดภาษาอังกฤษคล่องปรื๋อ

ฮือฮา! เด็กหญิง 11 ขวบ ร.ร.สกลนคร พูดภาษาอังกฤษคล่องปรื๋อ

ฮือฮา! เด็กหญิง 11 ขวบ ร.ร.สกลนคร พูดภาษาอังกฤษคล่องปรื๋อ รายการทีวี-สื่อรุมตอม

 วันที่ 26 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รับแจ้งจากนายวีระพันธุ์ สุราราช ส.อบต.เชิงชุม หมู่ที่ 8 บ้านถ่อน อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ว่า ชาวบ้านฮือฮาและทึ่งที่มีเด็กหญิงอายุ 11 ปี โรงเรียนบ้านถ่อน พูดภาษาต่างประเทศได้หลายภาษา ทั้งอังกฤษ พม่า บรูไน ลาว สิงคโปร์ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษจะคล่องเป็นพิเศษ สามารถพูด เขียนโต้ตอบกับฝรั่งได้ระดับดี เยี่ยม และก่อนหน้านั้น มีการทำคลิป ออกเผยแพร่ ได้รับการต้อนรับจากชาวโลกออนไลน์กันมากมาย จนเป็นที่ฮือฮา

 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงเรียนดังกล่าวพบกับด.ญ.จิตตราภา เพียศรี อายุ 11 ปี นักเรียนโรงเรียนบ้านถ่อน ต.เชิงชุม อ.พรรณรานิคม จ.สกลนคร
 
สังกัด สพท.สกลนคร เขต 2  กำลังยืนแนะนำตัวหน้าชั้นเรียนเป็นภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่ว ด้วยสำเนียงภาษาอีสานเล็กน้อย ด้วยความตื่นเต้นเมื่อเห็นสื่อมวลชนเดินทางมาสัมภาษณ์

 นายธนิก เหล่าแก้ว ผอ.โรงเรียนบ้านถ่อน เผยว่า โรงเรียนบ้านถ่อน สังกัด สพท.สกลนคร เขต 2 มีครูทั้งหมด 10 คน

มีนักเรียน 150 คน อยู่ห่างจากตัวอำเภอราว 40 กม. เด็กหญิงจิตราภา เพียศรี อายุ 11 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.5 เป็นประธานนักเรียนในโรงเรียน มีครูประจำชั้น คือ นางศิริพร สาขามูละ ครูชำนาญการพิเศษ สอนภาษาอังกฤษ

ฮือฮา! เด็กหญิง 11 ขวบ ร.ร.สกลนคร พูดภาษาอังกฤษคล่องปรื๋อ

 สำหรับด.ญ.จิตตราภา เพียศรี เป็นลูกคนเดียวของนายพฤหัส-นางเกษรา เพียศรี คุณพ่อทำงานอาชีพรับจ้างทั่วไป
 
คุณแม่เป็นเจ้าหน้าที่ อบต.เชิงชุม เป็นเด็กเรียนเก่งและฉลาดสามารถพูดได้หลายภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ จะคล่อง พูดคุยกับฝรั่งได้เป็นอย่างดีเกินกว่าเด็กทั่วไป และยังเป็นเด็กนักเรียนที่เป็นตัวแทนของกลุ่มเข้าประกวดหลายรายการ และได้รับรางวัลมากมาย

 แต่เนื่องจากเป็นโรงเรียนในชนบทและห่างไกล ทำให้ไม่โด่งดังเหมือนในเมืองใหญ่

และก่อนที่จะมีการนำคลิปของเด็กหญิงดังกล่าวเผยแพร่นั้น เป็นตอนอายุ 8 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.2 ในช่วงนั้นทางโรงเรียนได้นำเด็กหญิงจิตราภา ไปประกวดหรือเป็นตัวแทนกลุ่มขึ้นพูดในระดับเขต โดยมีฝรั่งและอาจารย์นั่งฟัง และคณะกรรมการมีการถ่ายคลิปไปด้วย และทึ่งกับความสามารถ เพราะพูดแนะนำตัวเองได้ พร้อมทั้งพูดโต้ตอบกับกรรมการได้ มีการนำคลิปไปเปิดทางเฟซบุ๊กจึงฮือฮากันขึ้นมา

 เพจเฟซบุ๊กชื่อดังอย่าง เฟซบุ๊ก YouLike (คลิปเด็ด) ได้โพสต์คลิปการแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษหน้าชั้นเรียนของเด็กนักเรียนหญิง อายุ 8 ปี

ชื่อคลิปว่า “เด็กไทย ต้อนรับ AEC”  โดยภาพที่ปรากฏในคลิปนั้น เป็นภาพของ ด.ญ.จิตตราภา เพียศรี ขณะอายุ 8 ปี นักเรียนโรงเรียนบ้านถ่อน อ.พรรณรานิคม จ.สกลนคร กำลังยืนแนะนำตัวหน้าชั้นเรียนเป็นภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่ว ด้วยสำเนียงภาษาอีสานเล็กน้อย

 โดยชาวเน็ตที่มีโอกาสได้เห็นคลิปดังกล่าวต่างชื่นชมความสามารถของ ด.ญ.จิตตราภา เพียศรี กันเป็นจำนวนมาก แถมชาวเน็ตต่างเห็นตรงกันว่า คลิปดีมีสาระแบบนี้จะเห็นเพียงคนเดียวไม่ได้ ส่งผลให้คลิป “เด็กไทย ต้อนรับ AEC” ถูกส่งต่อว่อนโลกออนไลน์เลย

 ด.ญ.จิตตราภา เพียศรี อายุ 11 ปี นักเรียนโรงเรียนบ้านถ่อน ต.เชิงชุม อ.พรรณรานิคม จ.สกลนคร กล่าวว่า
 
พูดภาษาอังกฤษได้ตั้งแต่อยู่ชั้น ป.2 โดยการฝึกจะได้คุณครูสิริพร สาขามูละ เป็นคนสอนให้ และวิธีสอนจะสอนให้อ่าน และท่อง จนจดจำ จากนั้นฝึกพูด การที่จะทำให้จำต้องขยันอ่านหนังสือ และอ่านแล้ว ต้องมาเขียน และฝึกพูดด้วย ในตอนแรกก็ไม่กล้า แต่ต่อมามั่นใจมากขึ้น เมื่อขึ้นเวที แนะนำตัว สามารถทักทายกับชาวต่างประเทศได้ดี

 “อยากฝากเพื่อนๆ ว่า ภาษาอังกฤษง่าย และทุกภาษาก็ไม่ยาก ทุกวันต้องอ่าน เขียนและพูด นี่คือหลักของตนเอง และสิ่งที่อยากเป็นและใฝ่ฝัน คือ ครู เพราะอยากมาสอนนักเรียนให้เก่ง” ดญ.จิตราภากล่าว

 ด้านนางศิริพร สาขามูละ ครูผู้สอน กล่าวว่า เด็กหญิงจิตราภา ฉลาดมีความจำเร็ว และยังขยันอ่านหนังสือ ทำให้จำได้ดีเร็ว
 
สามารถพูดได้คล่องตั้งแต่ อยู่ชั้น ป.2 จนขณะนี้  เรียกว่า ทกเรื่องต้องมีภาษาต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่เหมือนเด็กบางคน พออ่านไม่ได้ ไม่ถาม แต่เด็กคนนี้จะไม่ยอมผ่านไป ต้องถามให้รู้จริง จึงผ่านได้ ตอนนี้ก็พูดได้ อย่างน้อย 4 ภาษา และช่วงนี้รายการต่างๆ ได้ ติดต่อมาเพื่อขอไปออกรายการด้วย จึงกำลังพิจารณาอยู่”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์