ฮือฮา! เจ้าอาวาสประกาศขายวัดอ้อมน้อย จ.นครปฐม 2,000ล้าน พศ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

ฮือฮา! เจ้าอาวาสประกาศขายวัดอ้อมน้อย จ.นครปฐม 2,000ล้าน พศ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง


เมื่อวันที่ 21 มกราคม นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระ
พุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.
) กล่าวถึงกรณี หลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อมน้อย จ.นครปฐม ประกาศขายวัด 2,000 ล้านบาท หลังสุดทนกลิ่นเหม็นจากโรงงานอาหารสัตว์ ว่าคงไม่ขายวัดจริง ๆ เพียงแต่ทนไม่ไหวจึงออกมาทำอะไรสักอย่าง เพื่อจุดประเด็นให้สังคมรับรู้และเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขมากกว่า อยู่ ๆ จะประกาศขายวัดไม่ได้ การขอจัดสร้างวัดเป็นไปตามมาตรา 31 พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535 บัญญัติว่าวัดมี 2 แบบ 1.วัดที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา 2.สำนักสงฆ์ และมาตรา 32 บัญญัติว่าการสร้าง การตั้ง การยุบเลิกวัด และการขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมา ต้องให้เจ้าคณะอำเภอและผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาเห็นสมควรจากนั้นเสนอ เรื่องมายัง พศ. เพื่อให้มหาเถรสมาคม (มส.) เห็นชอบว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ผู้อำนวยการ พศ. กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) นครปฐม เร่งเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมหาทางแก้ไข ไม่ใช่อนุญาตให้สร้างโรงงานก่อนแล้วมาส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมกับชุมชน ต้องมานั่งแก้ไขทีหลัง อย่างกรณีของ พศ. หากวัดใดสร้างเมรุเผาศพแล้วมีควันหรือกลิ่นกระทบต่อชุมชนก็ต้องเร่งแก้ไข หรือระงับไปเลย

กรณีของวัดอ้อมน้อยก็เหมือนกันที่ผ่านมาชาวบ้านพูดอาจไม่มีผลอะไร ตอนนี้หลวงปู่พุทธะอิสระออกมาพูดสังคมจึงให้ความสนใจคาดว่าปัญหาดังกล่าวน่า จะได้รับการแก้ไขเร็วที่สุด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์