ฮือฮา! เกิดรุ้งกินน้ำ 2 วงปรากฏเหนือวัดราชบูรณะหลังพิธีบวงสรวงเรือรับเสด็จร.5

วัดราชบูรณะ จ.พิษณุโลก มีพิธีบวงสรวงเรือรับเสด็จสมัยรัชกาลที่ 5 มีประชาชนร่วม 300 คน บวงสรวงและรอดท้องเรือเชื่อว่าจะให้โชคลาภและเกิดความเป็นศิริมงคล

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีพิธีบวงสรวงเรือรับเสด็จสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ตั้งอยู่ในบริเวณวัดราชบูรณะ โดยพระครูสิทธิธรรมภิวัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะเป็นประธานนำประชาชนร่วม 300 คน บวงสรวงเพื่อความเป็นศิริมงคล หลังจากมีปรากฏการณ์ ประชาชนทั้งในและต่างจังหวัดต่างแห่มารอดเรือรับเสด็จสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยเชื่อว่าจะให้โชคลาภและเกิดความเป็นศิริมงคลแก่ผู้มารอดเรือ
 

พระครูสิทธิธรรมภิวัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เปิดเผยว่า มีประชาชนมีความศรัทธราจำนวนมาก มารอดเรือรับเสด็จ

ที่ข้าหลวงเมืองพิษณุโลก เคยจัดขบวนรับเสด็จรัชการที่ 5 เมื่อ 100 ปีก่อน และเหลือเป็นรูปร่างเรือที่สมบูรณ์อยู่แห่งเดียวที่วัดราชบูรณะ ทางวัดฯและผู้มีจิตศรัทธาจึงร่วมจัดพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือขึ้น เพื่อความเป็นศิริมงคล แต่ทางวัดขอย้ำว่า ผู้ที่มีศรัทธา เมื่อมารอดเรือขอให้คิดดี ทำดี วัดไม่มีน้ำมนต์หรือยาวิเศษใด ๆ ให้แก่ผู้มารอดเรือเพื่อให้หายโรคภัยไข้เจ็บ เพียงแต่มารอดเรือแล้วมีความสบายใจทางวัดก็ไม่ขัดศรัทธา
 

อย่างไรก็ตาม หลังเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวงเรือรับเสด็จสมัยรัชการที่ 5 และประชาชนที่มาร่วมพิธีกำลังรอดเรือรับเสด็จอยู่นั้น เกิดปรากฏการณ์อาทิตย์อัสดง

มีวงแหวนเป็นรุ้งกินน้ำ 2 วง เกิดขึ้นเหนือบริเวณวัด ผู้มาร่วมพิธีต่างมายืนดูด้วยความอัศจรรย์ เพราะเกิดขึ้นหลังจากเสร็จพิธีบวงสรวงเรือทันที และช่วงเวลาดังกล่าวก็ไม่มีฝนตก มีเมฆปกคลุมท้องฟ้าบางส่วนเท่านั้น
 

สำหรับเรือรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระจุลจอมกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 5  มีความยาว 12 เมตร  กว้าง 1.70 เมตร 

หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  เสด็จขึ้นมานมัสการพระพุทธชินราช ที่เมืองพิษณุโลก สมัยร.ศ.120 ได้ทรงใช้เรือลำนี้เป็นเรือพระที่นั่งแทนเรือที่มาจากเมืองหลวง  เพื่อทรงเสด็จไปเยี่ยมเยือนพสกนิกร ในพื้นที่ต่างๆในพื้นที่เมืองสองแควหรือพิษณุโลก ในสมัยนั้น  กระทั่งเมื่อปี 2527  ทหารจากค่ายสฤษดิ์เสนา ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก  ได้นำกำลังพล 300 นาย เข้ามาบูรณะภายในวัด  พบส่วนของลำเรือจมอยู่ใต้ดิน  จึงได้ขุดขึ้นมาพบว่ามีสภาพลำเรือที่สมบูรณ์   ต่อมาเมื่อปี 2533 ช่วงครบ 400ปี สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ทางศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก ได้อัญเชิญเรือพระที่นั่งรับเสด็จ  ไปทำการบูรณะซ่อมแซมอีกครั้ง  ก่อนจะนำไปเก็บไว้ในสถานที่ภายในวัด เพื่อให้ประชาชนคนและคนทั่วไปได้มาเที่ยวชม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์