ฮือฮา! รากต้นโพธิ์วัดโอบศาลตายาย ชาวบ้านแห่ขอโชคลาภ

ฮือฮา! รากต้นโพธิ์วัดโอบศาลตายาย ชาวบ้านแห่ขอโชคลาภ

ผู้สื่อข่าว ข่าวสด ประจำจังหวัดกำแพงเพชร ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่วัดไทรย้อย หมู่ 7 ต.ทรงธรรม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร มีรากต้นโพธิ์ห่อหุ้มศาลตายายไว้อย่างมั่นคงแข็งแรงอย่างน่าประหลาดใจ จึงได้เดินทางตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า วัดไทรย้อยแห่งนี้อยู่ติดกับโรงเรียนบ้านไทรย้อย เป็นวัดค่อนข้างเล็กมีกุฏิไม้ เพียง 3 หลัง ศาลาการเปรียญไม้ขนาดใหญ่ 1 หลัง และมีศาลาการเปรียญแบบปูนที่ยังสร้างไม่เสร็จ มีแต่เสาอีก 1 หลัง 


ภายในลานวัด มีต้นโพธิ์อยู่กลางลานวัดที่ใต้ต้นโพธิ์มีศาลปู่ย่าตายายทำด้วยไม้ขนาดเล็ก 1 ศาล ตั้งอยู่ในสภาพทรุดโทรม มีเสาไม้ 4 ต้น หลังมุงด้วยสังกะสี ภายในศาล มีตุ๊กตาดินปั้นตายายวางอยู่ภายในศาล ซึ่งมีรากของต้นโพธิ์ขนาดวัดรอบประมาณ 1 เมตร ย้อยลงมาจากกิ่งลงสู่พื้นขึ้นไปประมาณ 5 เมตร 

ด้านหลังของศาลตายาย จากนั้นก็หุ้มตัวศาลด้านหลัง และรากต้นโพธิ์ยังเลื้อยหุ้มข้างฝาทั้งซ้ายและขวาของตัวศาล จากนั้นก็เลื้อยไปหุ้มเสาของศาลตายายทั้ง 4 ต้น จนลงไปถึงพื้นดิน และยังมีอีก 1 ราก ที่เลื้อยจากด้านใต้ถุนศาลลงไปที่พื้นเหมือนเป็นการค้ำยันให้พื้นศาลมีความแข็งแรงขึ้นอีก เมื่อมองดูจะเห็นได้ว่า เหมือนกับว่า รากของต้นโพธิ์ตั้งใจมาสร้างความมั่นคงให้กับศาลตายายไม่มีวันพัง เพราะได้รากจากต้นโพธิ์ที่งอกย้อยลงมาค้ำศาลตายายไว้

ด้าน นายสวัสดิ์ รักษาสุข อดีตผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า ญาติของตนได้นำต้นโพธิ์จากจังหวัดพิจิตรมาปลูกไว้ในบริเวณวัดแห่งนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2528 ต้นโพธิ์ก็เติบใหญ่เรื่อยมา จนปัจจุบันต้นโพธิ์อายุได้ 28 ปี ต่อมามีต้นข่อยและวัชพืชขึ้นปกคลุมจนรกไม่มีใครสนใจ เมื่อก่อนวันเข้าพรรษา ชาวบ้านได้ช่วยกันตัดกิ่งต้นไม้และหญ้าวัชพืชที่ปกคลุมออก ก็พบศาลตายายหลังนี้ 

และยังพบว่ามีรากจากต้นโพธิ์งอกออกมาปกคลุมค้ำศาลไว้ ทำให้เป็นที่ฮือฮาของชาวบ้านต่างเดินทางมาจุดธูปขอพร กราบไหว้ขอโชคลาภขอเลขเด็ดจากต้นโพธิ์และศาลตายายแห่งนี้ ด้าน พระฉงน ตปสัมปัณโน อายุ 77 ปี รักษาการเจ้าอาวาสวัดไทรย้อย เปิดเผยว่า อาตมาบวชได้ 30 พรรษาจากจังหวัดเพชรบูรณ์ กรรมการวัดได้ไปนิมนต์ให้มาจำพรรษาและดูแลวัดไทรย้อยแห่งนี้ 

โดยตั้งใจจะพัฒนาวัด การที่ชาวบ้านเข้ามาชมต้นโพธิ์ที่อยู่กับศาลตายายก็เห็นเป็นเรื่องดี จะได้เข้ามาเที่ยววัด มาช่วยกันทำนุบำรุงวัด เนื่องจากศาลาการเปรียญวัดก็มีสภาพทรุดโทรม เวลาฝนตกหลังคารั่ว ศาลาการเปรียญแห่งใหม่ได้ก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ เพราะขาดจตุปัจจัย 

เมื่อญาติโยมได้มาเที่ยววัด ทางกรรมการวัดได้นำดอกไม้ธูปเทียนมาไว้ให้บูชา พร้อมร่วมทำบุญบริจาคทรัพย์ร่วมสร้างศาลาการเปรียญด้วย จะได้ช่วยกันทะนุบำรุงวัดให้เจริญต่อไป ซึ่งเวลานี้ชาวบ้านที่ทราบข่าวได้เดินทางมากราบไหว้บูชา เพื่อขอโชคลาภกันเยอะพอสมควร ก็ขอให้โชคดีละกัน

ฮือฮา! รากต้นโพธิ์วัดโอบศาลตายาย ชาวบ้านแห่ขอโชคลาภ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์