ฮือฮา! พิธีศพหนุ่มอังกฤษจัดแบบพุทธเป๊ะ หลังแต่งเมียไทย เลื่อมใสศาสนา

ฮือฮา! พิธีศพหนุ่มอังกฤษจัดแบบพุทธเป๊ะ หลังแต่งเมียไทย เลื่อมใสศาสนา



ฮือฮา! พิธีศพหนุ่มอังกฤษจัดแบบพุทธเป๊ะ หลังแต่งเมียไทย เลื่อมใสศาสนา

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่  300/5 โครงการหมู่บ้านพบโชคการ์เดนฮิลล์  ม.6 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว เนื่องจากรับแจ้งว่ามีการจัดพิธีศพชาวต่างชาติ แต่ประกอบพิธีทางศาสนาพุทธ โดยมีนางสมพร บอลล์ อายุ 53 ปี พร้อมญาติๆ ร่วมให้การต้อนรับ

บ้านดังกล่าวเป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว ปลูกอยู่บนที่ดินเนื้อที่กว่า 70 ตารางวา ภายในบ้านมีการตั้งโลงศพนายอัลลัน วิลเลียม บอลล์  อายุ 59  ปี ชาวอังกฤษ อดีตพนักงานโรงงานผลิตช็อคโกแล็ต ณ เมืองนอตติ้งแฮม ในอังกฤษ  ซึ่งบรรจุในโลงไม้สีขาว มีโรงเย็นสีทองลายเทพพนมที่ข้างโลงห่อหุ้มอีกชั้นหนึ่ง(เพื่อแช่เย็นมิให้ศพเน่าเปื่อย) มีการจัดดอกไม้หน้าโลงศพ วางกระถางธูปสำหรับกราบไหว้ศพ มีรูปนาย อัลลัน ตั้งอยู่ข้างศพ และมีพวงหรีดเพื่อไว้อาลัยจากญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านจำนวนมาก มีพระภิกษุ 9  รูป ทำพิธีสวดมาติกาบังสุกุล 

ก่อนจะนำศพเคลื่อนย้ายไปเวียนรอบเมรุวัดเขาคันธมาทน์3 รอบ จัดให้มีพิธีแสดงพระธรรมเทศนาถึงการเกิด แก่ เจ็บตาย เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์โลก โดยพระครูสีลสาราธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเขาคันธมาทน์ และเจ้าคณะตำบลสัตหีบ  พิธีทอดผ้าบังสุกุล ก่อนจะทำพิธีประชุมเพลิงตามประเพณีไทยทุกประการ โดยมี นางศิริพร ปิ่นล่ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเกล็ดแก้ว เป็นประธานในพิธี มีนางสมพร บอลล์ อายุ 53 ปี  ภรรยาผู้ตายพร้อมหลานชาย นายสตีฟ บอลล์ อายุ 34 ปี นายอดัมส์ บอลล์ อายุ 30 ปี และเพื่อนหลานชายอีก 2 คน ที่เดินทางจากอังกฤษมาร่วมงาน ตลอดจนญาติ และเพื่อนๆ ชาวไทยและต่างชาติผู้ที่รักใคร่นับถือจำนวนมาก
 
นางสมพร บอลล์ ภรรยาผู้ตาย เปิดเผยว่า นายอัลลัน วิลเลียม บอลล์ สามีเป็นอดีตพนักงาน บริษัท ผลิตช็อคโกแล็ต ในเมืองนอตติ้งแฮม เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยกับเพื่อน และรู้จักชอบพอกับคบหาดูใจกันราวปีเศษ จึงซื้อบ้านหลังนี้เป็นรังรักเมื่อปี พ.ศ.2545 และแต่งงานกันในปี 2548 

จากนั้นพาตนไปอยู่ที่อังกฤษ จนกระทั่งเมื่อปี 2555 สามีตัดสินใจลาออกจากบริษัทก่อนกำหนด และมาอยู่ประเทศไทยถาวร ซึ่งก่อนหน้านี้ทราบว่า สามีนับถือศาสนาคริสต์ แต่เมื่อมาอยู่เมืองไทย ก็หันมาทำบุญใส่บาตร และร่วมศาสนพิธีต่างๆ ตามประเพณีไทยเหมือนพุทธศาสนิกชนทั่วไป

ภรรยาผู้ตายกล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันคริสมาสต์ สามีรู้สึกเจ็บหน้าอกหายใจไม่ออก จึงพาไปตรวจที่โรงพยาบาลในสัตหีบ ทราบว่าเป็นโรคน้ำท่วมปอด และจากการตรวจคลื่นหัวใจพบว่าหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ  ซึ่งแพทย์ให้ยามารับประทานเพื่อลดน้ำในปอดและให้พักผ่อนมากๆ 

กระทั่งเมื่อเย็นวันที่4 ก.พ. สามีรับประทานข้าวและเข้านอนตามปกติในเวลา 19.00 น. และเวลา 19.30 น. ตนจึงตามเข้าไปในห้องนอนพบว่าสามีนอนนิ่งไม่ไหวติง รู้สึกตกใจมากว่าอะไรเกิดขึ้น จึงเรียกเพื่อนบ้านมาช่วยดู และทราบว่าสามีเสียชีวิตแล้ว ถึงแม้ว่าจะรีบนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วนผลจากการวินิจฉัยของแพทย์สรุปว่าหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน

นางสมพรกล่าวต่อว่าปกติแล้วสามีเป็นคนที่รักและชอบกีฬากอล์ฟมาก จะเล่นกอล์ฟเป็นประจำขณะอยู่ที่อังกฤษ แต่เมื่อมาอยู่ไทยจะใช้เวลาส่วนใหญ่เดินรอบหมู่บ้านและพักผ่อนเสียมากว่า และจะชวนกันไปทำบุญตักบาตรและประกอบศาสนกิจต่างๆ ทางศาสนาพุทธอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันพระและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา งานบวช งานแต่ง และงานศพ จนกลายเป็นความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา 

สามีมักพูดอยู่เสมอว่า “ผมหลงรักเมืองไทย ขอให้ผมได้ตายในเมืองไทย หากผมตายไปขอให้จัดพิธีศพแบบไทย เผาร่างแบบไทย และนำกระดูกของตนไปเก็บรวมไว้กับกระดูกของแม่ยายภายในเจดีย์ที่หมู่บ้านธารมงคล อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขอเท่านี้ผมจะตายตาหลับ”  สาเหตุเพราะที่ผ่านมาตนพาสามีมาทำบุญครบรอบวันตายแม่ ณ สถานที่แห่งนี้เป็นประจำทุกปี 

หลังนายอัลลันเสียชีวิต นางสมพรปรึกษากับแม่และญาติสามีซึ่งอยู่ที่อังกฤษ เมื่อทราบว่านายอัลลันต้องการให้จัดพิธีศพตามประเพณีไทยก็ไม่ขัดข้อง จึงกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ 7 วัน โดยมีเพื่อน และผู้ที่รักใคร่นับถือต่างแสดงความจำนงเป็นเจ้า ภาพสวดพระอภิธรรมศพทุกคืน ก่อนจะเคลื่อนศพไปฌาปนกิจที่ วัดเขาคันธมาทน์ ในช่วงเย็นของวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2557  เวลา 16.00 น. ยังความอาลัยต่อภรรยา ญาติ และผู้ที่รักใคร่นับถือเป็นอย่างยิ่ง

ฮือฮา! พิธีศพหนุ่มอังกฤษจัดแบบพุทธเป๊ะ หลังแต่งเมียไทย เลื่อมใสศาสนา


ฮือฮา! พิธีศพหนุ่มอังกฤษจัดแบบพุทธเป๊ะ หลังแต่งเมียไทย เลื่อมใสศาสนา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์