ฮือฮา!! ฝูงวัววัดดังชอบกินข้าวก้นบาตร สามัคคีอยู่ร่วมกับควาย-หมู

ฮือฮา!! ฝูงวัววัดดังชอบกินข้าวก้นบาตร สามัคคีอยู่ร่วมกับควาย-หมู

เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 15 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโบสถ์วรดิตถ์ ต.ป่าโมก อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง

เพื่อเข้าตรวจสอบฝูงวัวของวัด หลังจากทราบจากชาวบ้านว่าฝูงวัวดังกล่าวมีพฤติกรรมแปลกประหลาดแตกต่างจากฝูงวัวอื่นทั่วไป คือ ทุกๆ วัน จะพากันออกไปหากินอาหารเอง โดยไม่ต้องมีคนมาเลี้ยง มิหนำซ้ำยังชอบกินข้าวก้นบาตรพระ ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้จะเป็นแบบนี้ทุกวันและตรงเวลา

หลังจากเดินทางไปถึงวัด พบว่าฝูงวัวดังกล่าวพักอาศัยอยู่บริเวณลานหน้ากุฏิพระและเณร ซึ่งวัดปล่อยพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นที่พักของฝูงวัว


ซึ่งมีจำนวนอยู่ 24 ตัว นอกจากนั้นยังมีควายอีก 1 ตัว หมูบ้านและหมูป่าอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งทั้งหมดอยู่รวมกันในฝูงเดียว โดยมีจ่าฝูงอยู่ 2 ตัว คือ เจ้าแดง วัวเพศผู้พันธุ์ฮินดูบราซิล และเจ้าศรราม วัวเพศผู้พันธุ์อเมริกันบรามัน ซึ่งในทุกๆ เช้า เวลาประมาณ 04.00 น. พระจะทำการเปิดประตูเหล็กทางเข้าบริเวณกุฏิไว้

ซึ่งในช่วงเวลานั้น ฝูงวัวจะยังไม่ออกมาข้างนอก ยังคงนอนอยู่ จนกระทั่งได้เวลาพระออกเดินบิณฑบาต ฝูงวัวก็จะออกเดินมาข้างนอก

โดยจ่าฝูงจะส่งเสียงดังขึ้นมาเป็นสัญญาณ เพื่อให้วัวตัวอื่นๆ ชักแถวตามเป็นขบวน ตามกันมา ซึ่งควายและหมูก็จะเดินตามกันออกมาด้วย จุดแรกที่ฝูงวัวไป คือ บริเวณลานหลังวัดข้างโรงเรียนวัดโบสถ์วรดิตถ์ เพื่อรอเวลาให้ฟ้าสาง ก่อนจะชักแถวกันเดินไปกินหญ้าและอาหารตามจุดต่างๆ

 จากการสอบถามพระมหาสมชาติ สิริปัญโญ วัย 55 ปี พระลูกวัด กล่าวว่า ฝูงวัวและสัตว์ต่างๆ ที่อยู่ที่วัดนั้น มีญาติโยมนำมาถวายที่วัด

ตอนแรกมีอยู่เพียงไม่กี่ตัว แต่ก็ขยายพันธุ์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งมีเป็นฝูง โดยสัตว์สามารถอยู่รวมกันได้ทั้งหมด ที่น่าทึ่ง คือ ฝูงวัวดังกล่าวสามารถดูแลตัวเองได้ โดยที่ไม่ต้องมีคนเลี้ยงดู แค่คอยเปิดประตูให้ในตอนเช้า และตอนเย็นเท่านั้น ซึ่งฝูงวัวจะออกหากินพร้อมๆ กัน ไปเป็นฝูงไม่แตกแยก จะไปกินที่ไหนก็ไปพร้อมๆ กัน

โดยทุกวันจะมีจุดหมายในการออกหากินเป็นที่ เป็นเวลา แสนรู้แม้กระทั่งว่าวันไหน ช่วงไหนมีตลาดนัด ก็จะพากันยกฝูงไปขออาหารจากแม้ค้าในตลาด

โดยไม่ไปสร้างความเดือดร้อน ซึ่งแม่ค้าก็จะให้ผักบ้าง ขนมปัง กล้วย ให้กิน เมื่อได้กินอาหารแล้วก็จะพากันกลับมาที่วัด ถึงแม้ว่าในแต่ละวัน จะออกไปกินข้างนอก อย่างไรก็ตามในทุกๆ เย็น ก็ต้องพากันกลับมาที่วัด เพื่อรอกินข้าวก้นบาตร หรือข้าวที่เหลือจากการเลี้ยงเด็กกำพร้าในวัด ไม่ว่าจะเป็นวัว ควาย หรือหมู ต่างรุมกันกินข้าววัดกันอย่างเอร็ดอร่อย แม้กระทั่งแกงเผ็ดก็กินกัน

พระมหาสมชาติ กล่าวต่อว่า ฝูงวัวดังกล่าวนั้นไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ก็จะมีคนรู้ว่าเป็นวัวของวัด จึงไม่มีเรื่องขโมยวัว จะมีก็แต่ชาวบ้านมาขอไปเลี้ยงทำเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เท่านั้น

ส่วน น.ส.พรทิพย์ คำวุฒิ อายุ 59 ปี ชาวบ้านในละแวกวัด กล่าวว่า ฝูงวัวที่เห็นเป็นวัววัดทั้งหมดที่มีคนนำมาถวายให้วัดไว้ จะออกหากินเอง กินได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นผัก หญ้า โดยเฉพาะข้าวสุก พอได้เวลาก็จะเดินออกไปหากินนอกวัด โดยมีจ่าฝูงนำ วันไหนมีตลาดนัดก็จะพากันไปขออาหารตามตลาดนัดกิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝูงวัวเวลาเดินออกมากินจะไม่ทิ้งกัน รอกันไป

 โดยมีเจ้าแดง และเจ้าศรราม จ่าฝูงคอยส่งเสียงให้สัญญาณเป็นระยะ โดยในบรรดาฝูงวัวนั้น จะมีเจ้าทุย ควายเพศผู้ ออกเดินตามมาหากินด้วย ซึ่งในเวลาออกเดินก็จะคอยมองหาฝูงวัวอยู่ตลอดเวลา หากจังหวะใดที่ฝูงวัวไม่ตามมาด้วย หรือแยกไปอีกทาง เจ้าทุยก็จะหยุดเดิน และมองหาพวก หากพวกไม่ตามมาก็จะหันกลับ ไปรวมกับฝูงวัวดังกล่าว ถึงแม้จะมีอยู่ตัวเดียวก็สามารถอยู่ร่วมกับฝูงวัวกว่า 20 ตัวได้ โดยไม่ทะเลาะกัน

ที่น่าแปลกอีกอย่าง คือ เวลาเย็นขณะกลับไปกินข้าววัดไม่ว่าจะเป็นวัว ควาย หรือหมู ก็จะกินข้าวกองเดียวกัน รวมกัน อย่างเอร็ดอร่อย สร้างความแปลกให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก โดยสัตว์ทุกตัวนั้นอ้วนท้วนสมบูรณ์ คาดว่าความอ้วนท้วนที่ได้นั้น น่าจะมาจากข้าวและกับข้าววัดนี่เอง เพราะถ้าเทียบจากวัวอื่นๆ ที่ชาวบ้านเลี้ยง จะเห็นความแตกต่างกันอย่างมาก

ฮือฮา!! ฝูงวัววัดดังชอบกินข้าวก้นบาตร สามัคคีอยู่ร่วมกับควาย-หมู


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์