ฮือฮา บารากู่-บุหรี่ไฟฟ้า แพร่ระบาดโลกออนไลน์

ฮือฮา บารากู่-บุหรี่ไฟฟ้า แพร่ระบาดโลกออนไลน์

ฮือฮา บารากู่-บุหรี่ไฟฟ้า แพร่ระบาดโลกออนไลน์ เปิดเพจโฆษณาขายกันโจ่งครึ้ม ระบุกลุ่มเป้าหมายเป็นโจ๋อายุต่ำกว่า 18 ปี

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะเฟสบุ๊ค ได้มีการประกาศขายบารากู่ไฟฟ้ากันอย่างแพร่หลาย ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวเข้าไปตรวจสอบก็พบว่ามีเพจจำนวนมากได้ประกาศขายบารากู่ไฟฟ้า ส่วนใหญ่พบว่ามีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชน ซึ่งภายในเพจดังกล่าวได้มีการโฆษณาขายกันอย่างโจ่งครึม รวมทั้งมีการอวดสรรพคุณว่าสูบบารากู่ไม่มีอันตราย ควันหอมไม่รบกวนผู้อื่น ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ไม่มีสารเสพติด ไม่มีสารก่อมะเร็ง ไม่มีสารนิโคตินหรือสารอันตรายซึ่งเกิดจากการเผาไหม้เหมือนบุหรี่ ซึ่งมีหลายรสชาติให้เลือกตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นรสแอ๊ปเปิ้ล รสสตอเบอรี่ รสเชอรรี่ รสมิ้นท์ เป็นต้น โดยสนนราคาเริ่มต้นแท่งละ 500 บาท สามารถสูบได้ 300 ครั้งในหนึ่งแท่งนอกจากนี้ยังมีการจัดโปรโมชั่นจำนวน 5 แท่ง สามารถคละรสได้ สนนราคาอยู่ที่กล่องละ 2,000 บาท เป็นต้น

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่าก่อนหน้านี้มีการประกาศขายบุหรี่ไฟฟ้าตามอินเตอร์เน็ตเช่นกัน
 
โดยบารากู่มีลักษณะคล้ายกับบุหรี่ไฟฟ้า แต่จะมีข้อแตกต่างตรงที่ สามารถสูบได้ทันทีไม่ต้องเติมน้ำยา นอกจากนี้ ยังอ้างด้วยว่าเหมาะสำหรับผู้ต้องการเลิกบุหรี่ โดยใช้งานได้ทั้งภายนอก และภายในอาคาร รวมทั้ง ใช้ในสถานบันเทิงได้ และพกพาใช้งานได้สะดวกอีกด้วย

ด้านพล.ต.ต.นรศักดิ์ เหมนิธิ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าบารากู่ไฟฟ้าและบุหรี่ไฟฟ้า เพิ่งเข้ามาแพร่ระบาดไม่นาน

ซึ่งปรากฎว่ามีการลักลอบขายกัน ส่วนใหญ่มีการโฆษณาปรากฏตามเว็บไซต์ และมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนอายุ15 ปีขึ้นไป ซึ่งถือว่าเป็นความผิดตาม พรบ.ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา3 ว่าด้วยเรื่องการทำตลาดสินค้าหรือบริการในลักษณะของการนำเสนอขายต่อผู้บริโภคโดยตรง ณ ที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ทำงานของผู้บริโภคหรือของผู้อื่น หรือสถานที่อื่นที่มิใช่สถานที่ประกอบการค้าเป็นปกติธุระ โดยมีความผิดตามมาตรา ๒๐ ห้ามมิให้ผู้ใดประกอบธุรกิจขายตรง เว้นแต่จะได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรงตามพระราชบัญญัตินี้ ซึ่งต้องรับโทษตามมาตรา47 จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะเดียวกันยังมีความผิดในพรบ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 มาตรา10 ว่าด้วยเรื่องห้ามมิให้ผู้ใดผลิต นำเข้าเพื่อขาย หรือเพื่อจ่ายแจกเป็นการทั่วไป หรือโฆษณาสินค้าอื่นใดที่มีรูปลักษณะทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นสิ่งเลียนแบบผลิตภัณฑ์ยาสูบ ประเภทบุหรี่ซิกาแรตหรือบุหรี่ซิการ์ตามกฎหมายว่าด้วยยาสูบ หรือหีบห่อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

นอกจากนี้ ในส่วนของน้ำยายาสูบก็ถือเป็นความผิดตามพรบ.ยา พ.ศ.2510 มาตรา12 ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต ขาย หรือนำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาแผนปัจจุบัน
 
เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาต การขออนุญาตและการอนุญาตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งมีโทษ จำ5 ปี ปรับไม่เกิน 10000 บาท และมาตรา72 เรื่องห้ามมิให้ผู้ใดนำเข้าหรือสั่งยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาเข้ามาในราชอาณาจักร มีโทษ จำคุก5 ปี ปรับไม่เกิน 20000 บาท รวมทั้งความผิดตามพรบ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา27 ว่าด้วยการนำพาของที่ไม่ได้เสียภาษีหรือของต้องห้าม ต้องกำกัด มีโทษปรับไม่เกิน 4 เท่าของราคาของ หรือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังผิดเรื่องพรบ. สรรพสามิต พ.ศ.2527 มาตรา161 ว่าด้วยมีไว้ในครอบครองซึ่งรู้ว่าเป็นสินค้าที่ไม่ได้เสียภาษี มีโทษปรับ 2-10 เท่าของค่าภาษี

ผบก.ปคบ.กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งผลิตหรือนำเข้าบารากู่ไฟฟ้าและบุหรี่ไฟฟ้าแล้ว ขณะเดียวกันก็ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบตามเว็บไซต์ที่ปรากฏว่ามีการประกาศขาย นอกจากนี้จะประสานกรมศุลกากร เกี่ยวกับมาตราการการนำเข้า และประสานหน่วยงานอย.เข้าทำการตรวจสอบอีกด้วย




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์