ฮือฮา นักวิทย์จีนเจ๋ง พัฒนาโคนมปรับแต่งพันธุกรรม ผลิตนมแม่ได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่่อวันที่ 3 เม.ย.ว่า ศาสตราจารย์หนิง ลี ผู้อำนวยการศุูนย์ทดลองเทคโนโลยีเกษตรชีวภาพ แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรกรของจีน เปิดเผยว่า ศูนย์ฯประสบความสำเร็จในการพัฒนาโคนมปรับแต่งพันธุกรรม ซึ่งสามารถผลิต"นมมนุษย์"หรือ"นมแม่"ได้ 

และว่า นมดังกล่าวจะปลอดภัยเหมือนการรับประทานเหมือนกับโคนมปกติ พร้อมทั้งคาดว่า รสชาติของนมดังกล่าวยังเข้นข้นว่านมมนุษย์อีกด้วย และเชื่อว่า ภายในระยะเวลา 10 ปี ผู้คนจะสามารถแห่กันซื้อนมประเภทนี้กันตามซูเปอร์มาร์เก็ต นอกจากนี้ เขายังระบุว่า ผลทดลองนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า นมมนุษย์สามารถูกสร้างขึ้นได้จากวัว

 
ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์จีนได้ใช้เทคโนโลยีโคลนนิ่งในกระบวนการพัฒนาวัวผลิตนมมนุษย์ดังกล่าว โดยนำยีนส์มนุษย์เข้าไปผสมกับดีเอ็นเอของวัวนม ก่อนจะนำตัวอ่อนที่ได้รับปรับเปลี่ยนพันธุกรรมไปฝากท้องยังวัวเพศเมีย การพัฒนาดังกล่าวทำให้ได้นมที่มีโปรตีนมนุษย์ชื่อ"Lysozyme"ซึ่งมีคุณสมบัติป้องกันทารกจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ระหว่างถือกำเนิดช่วงแรกๆ และยังผลิตโปรตีน"Lactoferrin"ซึ่งช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์ภูมิคุ้มกันในร่างทารกด้วย
 
รายงานระบุว่า การพัฒนาโคนมปรับแต่งพันธุกรรมผลิตนมมนุษย์ในจีนถือเป็นเรื่องไม่เข้มงวดเท่ากับยุโรป ขณะที่นักวิทย์ฯยุโรปบางรายออกโรงเตือนการพัฒนาดังกล่าว เขารู้สึกวิตกกับการพัฒนาเช่นนี้ เนื่องจากยังเป็นที่พิสูจน์ว่านมประเภทนี้มีความปลอดภัยจริงหรือไม่ และต้องมีการทดลองกันอย่างกว้างขวางเพื่อพิสูจน์กัน นอกจากนี้ ประเด็นยังเกี่ยวกับกับเรื่องวิทยาศาสตร์ที่ก้าวข้ามเส้นแบ่งจริยธรรมด้วย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์