ฮือฮา! ชาวบ้านจับปลาจระเข้ยักษ์ ยาว 1.5 เมตร ที่แม่น้ำน่าน

ฮือฮา! ชาวบ้านจับปลาจระเข้ยักษ์ ยาว 1.5 เมตร ที่แม่น้ำน่าน


ฮือฮา! ชาวบ้านจับปลาจระเข้ใหญ่ยักษ์ ยาว 1.5 เมตร หนักกว่า 10 กิโลกรัม ได้ที่แม่น้ำน่าน ด้านเจ้าหน้าที่ประมง ระบุ เป็นปลาต่างถิ่น ควรกำจัดทิ้ง ไม่ควรปล่อยสู่ธรรมชาติ เพราะจะกินปลาท้องถิ่นจนสูญพันธุ์

            วานนี้ (10 เมษายน) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านจับปลาจระเข้ขนาดใหญ่ได้ในแม่น้ำน่าน ในพื้นที่ ต.มะตูม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก จึงเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบ นายสมจิต ชดเชย อายุ 59 ปี เล่าว่า คนที่จับปลาจระเข้ยักษ์ได้คือ นายดาว พรหมคง น้องเขยของตน ซึ่งน้องเขยได้ออกไปวางเบ็ดไว้ที่แม่น้ำน่านในหมู่บ้าน เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา พอถึงรุ่งเช้าก็ได้ไปกู้เบ็ดตามปกติ แต่ก็ต้องตะลึง เมื่อเบ็ดคันหนึ่งมีปลาขนาดใหญ่ติดอยู่ ซึ่งพอยกเบ็ดขึ้นมาดูก็ต้องตกใจ เมื่อเจอปลาจระเข้ขนาดใหญ่ยักษ์ ยาวถึง 1.5 เมตร หนักกว่า 10 กิโลกรัม จึงได้นำขึ้นเรือแล้วเอามาปล่อยไว้ที่บ่อซีเมนต์ที่บ้าน ทั้งนี้ เมื่อชาวบ้านทราบข่าว ต่างพากันฮือฮา เพราะว่าไม่เคยเห็นปลาจระเข้ตัวใหญ่ยักษ์ขนาดนี้ในแม่น้ำน่านมาก่อน

            ทางด้าน นายอิสระ สุวิทยาภรณ์ นักวิชาการประมงชำนาญการ สำนักงานประมงจังหวัดพิษณุโลก เมื่อทราบข่าวก็ได้เดินทางมาตรวจสอบ โดยระบุว่า ปลาจระเข้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ปลาอัลลิเกเตอร์ เป็นปลาต่างถิ่นที่ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในลุ่มน้ำอเมซอน ซึ่งอาจจะมีผู้เลี้ยงไว้แต่เลี้ยงไม่ไหวจึงนำมาปล่อย หรืออาจจะหลุดจากบ่อในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา

            นายอิสระ กล่าวต่อว่า ตนแนะนำให้กำจัดทิ้ง เพราะหากเลี้ยงไว้ก็ต้องเลี้ยงในบ่อปิด เนื่องจากปลาจระเข้กินลูกปลาเป็นอาหาร อายุยืน และเมื่อเติบโตเต็มที่ก็จะมีขนาดเท่ากับจระเข้ขนาดใหญ่ อีกทั้งยังแพร่พันธุ์ง่าย ซึ่งหากปล่อยลงสู่ธรรมชาติก็จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ถึงขั้นทำให้ปลาท้องถิ่นสูญพันธุ์ได้
 
            ส่วนทางด้าน นางมาลี พรหมคง ภรรยาของนายดาว กล่าวว่า จะไม่กำจัดปลาตัวนี้ตามที่เจ้าหน้าที่ประมงแนะนำ และคงจะเลี้ยงไว้ในบ่อซีเมนต์อย่างนี้ไปก่อน หรือจนกว่าจะมีคนมาซื้อ หรือทางเจ้าหน้าที่ประมงจะนำไปศึกษาวิจัยตนก็ไม่หวงห้าม

           
อย่างไรก็ดี ปลาจระเข้ หรือ ปลาอัลลิเกเตอร์ เป็นปลาที่ไม่ดุร้าย ไม่ทำร้ายมนุษย์ แต่จะกินปลาต่าง ๆ เป็นอาหาร รวมถึงสัตว์ปีก เช่น นกเป็ดน้ำ โดยมันจะกินอาหารชิ้นที่พอจะกลืนลงไปได้เท่านั้น สำหรับถิ่นอาศัยของปลาจระเข้อยู่ที่ลุ่มน้ำอเมซอน ส่วนในประเทศไทยนั้น กลุ่มคนที่นิยมเลี้ยงสัตว์แปลก ๆ จะเป็นผู้นำเข้ามา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์