ฮือฮา จีนจะสร้างนครหลวงใหญ่สุดของโลก


ฮือฮา จีนจะสร้าง"นครหลวง"ใหญ่สุดของโลก รองรับประชากร 42 ล้านคน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ว่า จีนได้วางแผนจะสร้างนครหลวงใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อรองรับประชากรจำนวน 42 ล้านคน โครงการดังกล่าวซึ่งใช้ชื่อว่า"เปลี่ยนลุ่มแม่น้ำเพิร์ลให้เป็นหนึ่ง"จะครอบคลุมพื้นที่ 16,000 ตร.ไมล์ ใหญ่กว่าราชอาณาจักรเวลส์ 2 เท่า โดยนครหลวงแห่งนี้จะครอบคลุมพื้นที่กว้างของใจกลางกลางเขตแหล่งผลิตสินค้าของประเทศ ประกอบด้วยเมือง 9 เมือง ได้แก่ โฟซา,ดองกวน,ซูไฮ่,เจียงหมิน,ฮุ่ยโจว และจ้าวจิ้ง และเทียบเท่ากับเศรษฐกิจจีนเป็นจำนวน 1 ใน 10

นอกจากนี้ โปรเจ๊คส์นี้ยังวางแผนจะแล้วเสร็จภายใน 6 ปี โดยมีการสร้างระบบสาธารณูปโภคระดับใหญ่โต 150 แห่ง ตั้งแต่ด้านการขนส่ง พลังงาน,น้ำประปา เครือข่ายโทรคมนาคม ของทั้ง 9 เมืองรวมด้วยกัน ด้วยงบประมาณใช้ 190,000 ล้านปอนด์ และมีการสร้างทางรถไฟเชื่อมระหว่างนครหลวงแห่งนี้กับฮ่องกงด้วย

โครงการนี้ยังจะสร้างทางรถไฟเดินทางภายใน 29 เส้น มีความยาว 3,100 ไมล์ ใช้ระยะเวลาราว 1 ชม.เดินทางระหว่างศูนย์เมืองต่าง ๆ และคาดว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านรายจ่ายค่าโทรศัพท์ของประชาชนลง 85 %

นอกจากนี้ จะมีการปรับปรุงและพัฒนาโรงพยาบาลและโรงเรียนหลาย ๆ แห่งด้วย ขณะที่ประชาชนในเขตนครหลวงนี้ ยังจะสามารถเลือกใช้บริการของพวกเขากับเมืองใดได้ รวมทั้งสามารถใช้อินเตอร์เนทค้นหาโรงพยาบาล หรือสถานที่อื่น ๆ ที่เหมาะสมแก่พวกเขาด้วย

สำหรับปัญหาเรื่องมลพิษ ซึ่งถือเป็นปัญหาหลักของลุ่มแม่น้ำเพิร์ลเพราะเนื่องจากเป็นเขตอุตสาหกรรม ก็จะมีการแก้ไขภายใต้นโยบายหนึ่งเดียว และคาดว่าราคาน้ำมันและค่าไฟฟ้า สามารถรวมกันเป็นหน่วยเดียวได้

ทั้งนี้ ก่อนช่วงสิ้นศตวรรษนี้ จีนได้วางแผนจะย้ายประชากรที่แออัดไปยังเมืองต่างๆ และกำลังสร้าง"เขตเมือง"ที่สามารถรองรับประชาชนได้ราว 50 ล้าน ถึง 100 ล้านคน และสร้าง"เขตกลุ่มเมือง"ที่รองรับประชาชนจำนวน 10-25 ล้านคน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์