ฮือฮา! จับปลากระเบนยักษ์ 100 กก. พบลูกน้อยติดท้อง 2 ตัว

ฮือฮา! จับปลากระเบนยักษ์ 100 กก. พบลูกน้อยติดท้อง 2 ตัว



       วันที่ 20 มิ.ย. 57 ผู้สื่อรายงานได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม ว่า มีชาวประมงจับปลากระเบนน้ำจืดยักษ์ หรือ ปลาราหูได้ในแม่น้ำโขง รุดไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 108 บ.โคกไก่เซา หมู่ 6 ต.ท่าค้อ พบนายธนิต กุลทอง วัย 44 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ชาวประมง กำลังชำแหละปลาดังกล่าวเล่าว่า ขณะนั่งเรือออกหาปลาในแม่น้ำโขงช่วงใกล้ค่ำของวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา พบปลาราหูตัวใหญ่ผุดว่ายริมตลิ่ง บริเวณท่าปลาริมฝั่งโขง หมู่ 6 จึงพร้อมด้วยน้องชาย 2 คน นำตาข่ายไปล้อมจับนานร่วม 1 ชั่วโมง ขณะมีพายุฝนตกหนัก


นายธนิต ระบุว่า ขณะจับปลาดังกล่าวได้ยังไม่ตาย พบว่ามีลูกน้อยติดในท้อง 2 ตัว ท้องแก่เตรียมใกล้คลอด จึงลากขึ้นฝั่งอย่างทุกลักทุเล พบว่าปลากระเบนหรือชาวบ้านเรียก ปลาฝา มีน้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม เส้นรอบวงกว้าง 1 เมตรเศษ จึงใช้มีดผ่าท้องนำลูกน้อยน้ำหนักตัวละ 2 กิโลกรัม ออกปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ส่วนปลากระเบนได้แจ้งให้ประมงน้ำจืด ต.หนองญาติ มารับซื้อเพื่อไปเพาะพันธุ์อนุรักษ์ แต่ได้รับการปฏิเสธเพราะจับปลาได้นานกว่า 10 ชั่วโมงแล้ว อาจไม่แข็งแรงและอ่อนเพลียตายได้ง่าย


นายธนิต กล่าวด้วยว่า พื้นที่ริมน้ำโขงบริเวณนี้ที่จับได้ เป็นแหล่งปลาชุกชุม มีขอนไม้ใต้น้ำเป็นที่พักอาศัยของปลาน้อยใหญ่นานาชนิดว่ายมาหลบภัย ในรอบ 1 ปีจะจับได้ปลากระเบนแค่ 1 ครั้ง ล่าสุดปีที่แล้วมีชาวประมงจับได้น้ำหนักมากถึง 300 กิโลกรัม ปลาชนิดนี้มีไรอยู่ที่หางและมีพิษอันตราย หากถูกไรแทงเลือดออกนำส่งโรงพยาบาลไม่ทันอาจเสียชีวิตได้ จึงนำปลาไปชำแหละแพ็กใส่ถุงหิ้วละ 1 กิโลกรัม ราคา 100 บาท เร่ขายในหมู่บ้านได้เงินกว่า 4,000 บาท เพื่อให้ผู้บริโภคนำไปปรุงทำเมนูผัดเผ็ด ผัดฉ่า ต้มยำ หรือ ห่อหมก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์