ฮิลลารี่ปฏิเสธข่าวลงรองปธน.คู่โอบาม่า

ทั้งทำเนียบขาวและนางฮิลลารี่ คลินตัน ปฏิเสธข่าวจะลงสมัครคู่กันในการชิงประธานาธิบดีกับรองประธานาธิบดีสมัยหน้า

นายโรเบิร์ต กิ๊บบ์ส โฆษกทำเนียบขาวแถลงปฏิเสธเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ต่อรายงานข่าวที่ว่าประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า อาจระบุชื่อนางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ  ซึ่งเคยเป็นคู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญในพรรคเดโมแครต มาเป็นคู่ชิงในตำแหน่งรองประธานาธิบดี แทนรองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน คือ โจ ไบเดน ในการลงสมัครชิงประธานาธิบดีสมัยที่สองของเขาในปี 2555 โดยระบุว่าเป็นข่าวลือไร้ความจริงโดยสิ้นเชิงและว่าไม่เคยมีการหารือกันในเรื่องนี้

 กิ๊บบ์สกล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีโอบาม่าเชื่อว่า การที่เขาเลือกนายโจ ไบเดน เป็นคู่ชิงรองประธานาธิบดีเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่ดีที่สุดของเขา และเสริมด้วยว่า ผู้นำสหรัฐฯ"ค่อนข้างจะพอใจ" กับการทำงานของเธอในตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศและเมื่อผู้สื่อข่าวคนหนึ่งถามในเวลาต่อมาว่า คำว่า"ค่อนข้างจะ" นั้นฟังดูไม่ค่อยจะเป็นการรับรองสักเท่าใด ซึ่งนายกิ๊บบ์สทำท่าไม่อยากจะเชื่อในคำถาม แต่ก็ยอมเปลี่ยนคำพูดเป็น"พอใจอย่างล้นเหลือ"

 นางฮิลลารี่ คลินตันเองก็ออกมากล่าวเมื่อวันพุธเช่นกันว่า ไม่สนใจโดยสิ้นเชิงต่อเสียงซุบซิบที่ว่า ประธานาธิบดีโอบาม่าอาจพูดจาเกลี้ยกล่อมให้เธอและรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน สับเปลี่ยนตำแหน่งกัน อันเป็นความพยายามจะเสริมโอกาสชนะของเขาในสมัยที่สอง เธอกล่าวว่า เธอกับไบเดนซึ่งเธอบอกว่าเป็นเพื่อนที่ดีและเชี่ยวชาญด้านนโยบายต่างประเทศ ต่างพอใจในตำแหน่งของตนแล้ว

 ข่าวลือเรื่องการสับเปลี่ยนตำแหน่งของไบเด็นกับนางคลินตันหวนกลับมาอีกครั้งในสัปดาห์นี้ เพราะนักข่าวระดับตำนาน บ็อบ วูดเวิร์ด บอกสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า มีความเป็นไปได้ที่นางฮิลลารีวัย 62 ปี ตามมองว่าข้อตกลงนี้เป็นการเบิกทางสำหรับการลงชิงตำแหน่งประธา นาธิบดีของเธอในปี 2559 เพราะเธอได้เสียงสนับสนุนจากผู้หญิง คนเชื้อสายละตินอเมริกา  และคนชรา เขากล่าวด้วยว่าในปี 2559 นางคลินตันจะยังมีอายุน้อยกว่าตอนที่อดีตประธานาธิบดีโรแนลด์ เรแกนได้เป็นประธานาธิบดีเมื่อปี 2523



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์