ฮิลลารี ปลื้มกู้ชัยชนะ-เงินไหลเข้า


เก่งมากจ้ะ - อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน กอดภริยา บนเวทีฉลองชัยชนะบนเวทีที่เมืองฟิลาเดลเฟีย หลังฮิลลารีชนะในการหยั่งเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนีย ทำให้เดินหน้าต่อสู้กับนายบารัก โอบามา คู่แข่งชิงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตได้ต่อ เมื่อ 23 เม.ย. (เอเอฟพี)

เมื่อ 23 เม.ย. เอเอฟพีรายงานว่า นางฮิลลารี คลินตันวุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก

ระดมเงินบริจาคหาเสียงได้ทันที 3 ล้านดอลลาร์ หรือราว 95 ล้านบาท หลัง คว้าชัยชนะที่พลิกสถานการณ์ในการต่อสู้กับนายบารัก โอบามา ส.ว.รัฐอิลลินอยส์ ที่สนามการหยั่งเสียงรอบล่าสุดในรัฐเพนซิลเวเนีย ช่วยต่อลมหายใจให้ฮิลลารีอีกเฮือกใหญ่ ในศึกชิงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตไปลงรับสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ฮิลลารีกล่าวว่า ได้เงินบริจาคผ่านทางอินเตอร์เน็ตมาแล้ว 3 ล้านดอลลาร์

หลังได้ชัยที่รัฐเพนซิลเวเนีย ด้วยคะแนนนำห่างโอบามา ร้อยละ 55 ต่อ 45 และหวังกู้สถานการณ์อัดฉีดเงินเพื่อหาเสียงได้ จากที่มีหนี้ 10.3 ล้านดอลลาร์ และมีเงินสดอยู่ในมือ 9.5 ล้านดอลลาร์ ห่างจากนายโอบามาที่มีถึง 43 ล้านดอลลาร์

ไชโย - นางฮิลลารี และนายบิล คลินตัน สามี ยิ้มกว้างดีใจสุดขีด หลังนางฮิลลารีชนะการหยั่งเสียงลงคะแนนเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสังกัดพรรคเดโมแครตในรัฐเพนซิลเวเนีย ช่วยต่อลมหายใจให้ฮิลลารีมีเงินทุนและฐานเสียงต่อสู้กับนายบารัก โอบามา คู่แข่งคนสำคัญต่อไป (เอพี)



นางฮิลลารีกล่าวฉลองชัยชนะขอบคุณผู้สนับสนุนตนให้หวนกลับมาชนะอีก

แม้จะมีเสียงปรามาสให้ตนถอนตัวจากการต่อสู้ แต่ตนไม่ถอดใจ เพราะชาวอเมริ กันสมควรมีประธานาธิบดีที่ไม่ถอดใจ นอกจากนี้ตนยังเชื่อมั่นว่าจะเป็นประธานาธิบดีที่เหมาะสำหรับการรับมือกับสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้

ด้านโอบามาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในรัฐ เพนซิลเวเนีย

และกล่าวว่าจะเดินหน้าทุ่มเททำงานรณรงค์หาเสียงต่อไปเพื่อเก็บชัยชนะในรัฐนอร์ทแคโร ไลนาและรัฐอินเดียนา วันที่ 6 พ.ค.

จากชัยชนะล่าสุด ฮิลลารีเก็บจำนวนผู้แทนพรรคสำหรับการลงคะแนนเลือกตัวแทนชิงประธานาธิบดี 1,556

เสียงตามหลังนายโอบามาที่มีอยู่แล้ว 1,694 เสียง หากฝ่ายไหนเก็บได้ถึง 2,025 เสียงก่อนจะเป็นฝ่ายกำชัยชนะ ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า จากการทำโพล คนอเมริกันชื่นชอบนายโอบามามากกว่าฮิลลารี แต่ที่ฮิลลารีชนะในรัฐเพนซิลเวเนียเพราะประชากรส่วนใหญ่ร้อยละ 80 เป็นคนขาว ในกลุ่มนี้ร้อยละ 60 เทคะแนนให้ฮิลลารี ส่วนคนผิวดำมีเพียงร้อยละ 14 สิ่งเดียวที่จะช่วยให้ฮิลลารีพลิกกลับมาชนะ คือต้องเกิดเหตุการณ์ครั้งใหญ่ที่เปลี่ยนกระแสความนิยมในตัวโอบามา หรือเพิ่มความนิยมในตัวฮิลลารีชนิดไม่คาดฝัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์