ฮิต!เลี้ยงควายเผือกเชื่อให้โชคลาภ

ฮิต!เลี้ยงควายเผือกเชื่อให้โชคลาภ

ชาวกาฬสินธุ์ เริ่มหันมาหาซื้อและเลี้ยงควายเผือกมากขึ้น เชื่อเป็นการเสริมดวงสร้างสิริมงคล ให้โชคลาภ ขณะที่ราคาลูกควายเผือกพุ่งตัวละ 50,000-100,000 บาท

16 ก.ค.56 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หลังพบว่ามีชาวบ้านเริ่มหันมาเลี้ยงควายเผือกเพื่อเสริมสิริมงคลมากขึ้น
 
ซึ่งได้พบกับนายทองม้วน ขันชาลี อายุ 54 ปี ราษฎรบ้านนาเชือก เลขที่ 153 หมู่ 1 ต.นาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เป็นอีกผู้หนึ่งที่นิยมเลี้ยงควายเผือกตามเพื่อนบ้านที่เลี้ยงมานาน โดยได้ตระเวนหาซื้อลูกควายเผือกมาจาก จ.ขอนแก่น เป็นลูกควายเผือกเพศผู้และเพศเมียมา 1 คู่  ราคาเกือบ 40,000  บาท แต่ในขณะที่ตอนนี้ราคาพุ่งสูงขึ้น ราคาเริ่มตั้งแต่ 50,000  - 100,000 บาทแล้ว ซึ่งควายเผือกทั้งเพศผู้และเพศเมียราคาสูสีกัน โดยราคาจะอยู่ที่ลักษณะของควายเผือกซึ่งขาวล้วนทั้งตัวไม่มีจุดหรือตำหนิก็จะมีราคาสูงและยิ่งมีสีขาวอมชมพูยิ่งราคาสูง ทั้งนี้ผู้เลี้ยงควายเผือกส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าควายเผือกจะช่วยให้บันดาลสิ่งที่ต้องการให้ทุกประการทั้งโชคลาภด้วย

                            
นายทองม้วน กล่าวว่า รากเหง้าของชาวนาที่เคยมีเคยปฏิบัติ ถูกละทิ้งไปหมด รวมทั้งการเลี้ยงวัวควายไว้ใช้แรงงาน
 
สมัยก่อนพากันเลี้ยงวัวควายมาก โดยเฉพาะควายเผือกหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าควายด่อน ฝนก็ตกดี มีน้ำท่าให้ได้ทำนา มีปูปลาอาหารอุดมสมบูรณ์ ได้ลงมือทำนาตามฤดูกาล แต่ปัจจุบันนี้ไม่มีวัวควาย ฝนก็จึงแล้ง คือสิ่งที่ตนเชื่อว่าเป็นสาเหตุของการเกิดวิบัติภัยแล้ง จึงได้เสาะแสวงหาซื้อควายเผือกมาเลี้ยงไว้ 2 ตัว อายุ 2 ปี ซื้อมาจาก จ.ขอนแก่น เพศผู้ชื่อบุญหลาย เพศเมียชื่อบุญเหลือ เป็นเพื่อนกับควายลูกคอกเพศผู้อีกตัวหนึ่งชื่อบุญรอด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และเชื่อว่าจะสามารถแก้เคล็ดภัยแล้งและช่วยเรียกฝนได้็นสีขาวอม ซึ่งตนมีอาชีพทำนาเพียงอย่างเดียวแต่ในปีนี้ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง เกิดภัยแล้งคุกคามพื้นที่ ไม่ได้ทำนา ขณะที่เพื่อนชาวนาในหมู่บ้าน ได้เสี่ยงทำนาโดยหว่านแห้ง แต่ต้นข้าวกล้าก็แห้งตายหมด เพราะไม่มีฝนตกลงมา ตนและเพื่อบ้านจึงมาคิดวิเคราะห์หาสาเหตุของการเกิดภัยแล้ง ที่นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน ซึ่งตอนนี้คนในหมู่บ้านเริ่มเลี้ยงควายเผือกมากขึ้นซึ่งเชื่อว่าจะช่วยแก้เคล็ดเรื่องฟ้าฝนแล้งได้ รวมถึงเลี้ยงไว้เป็นสัตว์อนุรักษ์เพื่อให้ลูกหลานได้ดูได้รู้จักในอนาคต

                            
ด้านนายทรงศักดิ์ ภูขามคม นายกอบต.นาเชือก กล่าวว่า
 
นอกเหนือจากเรื่องความเชื่อแล้วชาวบ้านที่นี่ยังมีความสนใจและมีความต้องการเลี้ยงควายเผือกไว้เพื่อการอนุรักษ์ ทั้งนี้ทาง อบต.นาเชือกได้พูดคุยกับผู้นำชุมชนและตัวแทนชาวบ้านซึ่งมีความเห็นตรงกันที่จะช่วยกันส่งเสริมการเลี้ยงควายเผือกให้มากขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ควายเผือกที่หายากไว้ในหมู่บ้าน อีกทั้งยังจะเป็นแหล่งความรู้ของเยาวชนลูกหลานทั้งในหมู่บ้านและผู้สนใจ ทั้งนี้เพื่อลดต้นทุนการทำนาที่จะสูงขึ้นทาง อบต.นาเชือกยังส่งเสริมให้ชาวนาหันมาใช้ควายไถนาแทนเครื่องจักรที่จะได้ประโยชน์จากมูลควายเป็นปุ๋ยในนาข้าวโดยไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมีหรือซื้อปุ๋ยมาเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกด้วย

                            
อย่างไรก็ตามในความเชื่อของชาวนาเกี่ยวกับการเลี้ยงควายเผือก ซึ่งบ้านไหนมีควายเผือกไว้ในครอบครองก็ยิ่งจะทำให้ข้าวในนาอุดมสมบูรณ์ได้ผลผลิตเต็มเม็ดเต็มหน่วยอีกทั้งควายเผือกมีความเชื่องและรู้เรื่องมากกว่าควายธรรมดายิ่งเลี้ยงดูให้อุดมสมบูรณ์ก็ยิ่งจะทำให้เจ้าของสมบูรณ์พูนสุขตามไปด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์