อ๊อฟพูดถึงพ่อกินใจชาวเน็ตหวิดล่ม

คมชัดลึก : "อ๊อฟ" พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง รู้สึกดีใจที่ทุกคนรู้สึกซาบซึ้ง ร้องไห้ หลังพูดถึง "พ่อ" บนเวทีประกาศผลรางวัล "นาฏราช" เปรยถึงเวลาที่ทุกคนต้องออกมาปกป้องพ่อ บอกเป็นหน้าที่ของทุกคน ด้านสองผู้กำกับคนดัง เผย "อ๊อฟ" พูดแทนใจคนไทยทุกคน เน็ตหวิดล่ม หลังชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นล้นหลาม


กลายเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ หลังจากที่นักแสดงรุ่นเก๋าและผู้กำกับชื่อดัง "อ๊อฟ" พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ได้กล่าวบนเวที ขณะขึ้นรับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากงานประกาศผลรางวัล "นาฏราช" ครั้งที่ 1 ประจำปี 2553 ของสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ได้จัดงานประกาศผลรางวัล "นาฏราช" ให้แก่ผู้ที่ประกอบอาชีพและวิชาชีพวิทยุโทรทัศน์ โดยในงานนี้มีผู้ใหญ่ในวงการบันเทิงมาร่วมงานคับคั่ง เช่น "บอย" ถกลเกียรติ วีรวรรณ ชาลอต โทณะวณิก จำนรรค์ ศิริตัน สมรักษ์ ณรงค์วิชัย ฯลฯ ณ หอประชุมกองทัพเรือ เกี่ยวกับเรื่องพ่อ โดยมีเนื้อหาดังนี้


 "พ่อเป็นเสาหลักของบ้าน บ้านของผมหลังใหญ่มาก เราอยู่กันหลายคน ผมเกิดมาบ้านหลังนี้ก็สวยงามและอบอุ่นมากแล้ว แต่กว่าจะเป็นแบบนี้ได้ บรรพบุรุษของพ่อ เสียเหงื่อ เสียเลือด เอาชีวิตเข้าแลกกว่าจะได้บ้านหลังนี้ขึ้นมา จนมาถึงวันนี้ พ่อคนนี้ก็ยังเหนื่อยที่จะดูแลบ้าน และดูแลความสุขของทุกๆ คนในบ้าน ถ้ามีใครสักคน โกรธใครมาก็ไม่รู้ ไม่ได้ดั่งใจเรื่องอะไรมาก็ไม่รู้ แล้วก็พาลมาลงที่พ่อ เกลียดพ่อ ด่าพ่อ คิดจะไล่พ่อออกจากบ้าน ผมจะเดินออกไปบอกกับคนคนนั้นว่า ถ้าเกลียดพ่อ ไม่รักพ่อแล้ว จงออกไปจากที่นี่ซะ เพราะที่นี่คือบ้านของพ่อ เพราะที่นี่คือแผ่นดินของพ่อ ผมรักในหลวงครับ และผมเชื่อว่าทุกคนที่อยู่ในที่นี้รักในหลวงเหมือนกัน พวกเราสีเดียวกันครับ ศีรษะนี้มอบให้พระเจ้าแผ่นดิน"  เสร็จสิ้นคำพูดกินใจของอ๊อฟ ก็มีเสียงปรบมือดังลั่น หอประชุมกองทัพเรือ รวมไปถึงในโลกไซเบอร์ ได้พูดถึงเรื่องนี้อย่างมาก ทั้งนี้ ได้สัมภาษณ์เจ้าตัวเกี่ยวกับกระแสที่ได้รับ


 "กระแสกลับมาเยอะมาก มีที่รักท่าน จะรู้สึกปลาบปลื้มในสิ่งที่ผมพูด ที่ด่าก็มี จะเห็นในอินเทอร์เน็ต คือเริ่มต้นสิ่งที่ผมพูดออกไป คือพูดในสิ่งที่ประชาชนส่วนมากรู้สึกอยากพูด และก็ปฏิเสธไม่ได้ ว่ามีบางกลุ่ม ไม่รักท่าน ด่าท่าน ในเว็บต่างๆ ก็เห็นๆ กันอยู่ แม้รัฐบาลจะพยายามปราม ก็ปรามไม่หมด เราเห็นทุกครั้ง เราก็รู้สึกแย่ คือตั้งแต่ผมเกิดมา ภาพที่เห็น คือพ่อคนนี้ทำอะไรเพื่อเรามาตลอด เราได้เห็นอะไรมาบ้าง บางครั้งมาถึงวันนี้ มันควรเป็นหน้าที่ของเรา ที่ต้องปกป้องท่านบ้าง จริงๆ แล้วทุกคนก็คิดแบบผม บางคนอาจจะตะโกนด่าในใจ ในขณะที่เมื่อผมมีโอกาสออกมาพูด ผมก็ต้องพูด ที่คนปรบมือ เห็นด้วย คือเขารู้สึกว่า มึงพูดแทนกูไง มีความรู้สึกเดียวกัน ทุกคนคิดแบบเดียวกัน ว่ามึงด่าพ่อกูทำไม ซึ่งมีอย่างนี้ตลอด พอมีคนมาพูดแทน ผมรู้สึกดีใจ และจะดีใจมากกว่านี้ ถ้ามีแนวร่วม อย่ากลัวที่จะบอกว่าเรารักในหลวง และผมไม่รู้สึกแปลกใจเลย ที่พอพูดไปแล้วมีคนร้องไห้ ซาบซึ้ง เพราะเรารู้สึกเหมือนกัน คือรักท่าน บางคนรักมากกว่าผมอีก ที่ผ่านมา พ่อถูกรังแก พ่อไม่เคยโต้ตอบเลย" อ๊อฟกล่าว


 นอกจากนี้ผู้กำกับชื่อดังยังได้บอกด้วยว่า เรื่องนี้นับเป็นหน้าที่ของทุกคน อย่าบอกว่ารักในหลวงด้วยปาก ต้องออกมาปกป้องท่าน


 "จริงๆ หลายคนในวงการบันเทิงก็ทำอยู่ อย่าง "พี่เบิร์ด" ธงไชย แมคอินไตย์  ก็ร้องเพลง "รูปที่มีทุกบ้าน บอย โกสิยพงษ์ ก็ทำ หลายคนก็ทำ ทีวีทุกช่องก็ทำ แต่ของผมจะเป็นในกรณีของการปกป้อง แต่ไม่เกี่ยวกับแผนผังล้มเจ้า ไม่เกี่ยวกันนะ เพราะอันนั้นอยู่ในขั้นตอนการกล่าวหา ยังไม่ได้ตัดสินว่าถูกหรือผิด ผมเน้นเฉพาะคนที่ด่าท่าน วันนี้เราก็ต้องช่วยกัน ถ้ามีการกล่าวถึง จาบจ้วง เราต้องช่วยกันด่ากลับ" อ๊อฟแจกแจง


 ด้าน "อุ๋ย" นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับชื่อดัง เผยว่าหลังจากได้ยินคำพูดของนักแสดงคนดัง ถึงกับน้ำตาไหล เชื่อว่าทุกคนมีความรู้สึกอย่างนี้เหมือนกัน ทุกคนที่ได้อยู่ในที่นั่น หรือคนที่ได้ชมผ่านทางโทรทัศน์ ทางเฟซบุ๊ก ทางเว็บไซต์ ต่างก็ต้องรู้สึกแบบนี้เหมือนกันทุกคน


 "พวกเราเหมือนเป็นพลังเงียบ แต่พวกเราก็เจ็บ กดดัน อดกลั้น เหมือนคนไทยทุกคน อ๊อฟพูดเหมือนเป็นตัวแทนพูดสิ่งที่อยู่ในใจของพวกเรา รู้สึกซาบซึ้งประทับใจ เหมือนมีคนได้พูดในสิ่งที่เรารู้สึกกับในหลวง ซึ่งเป็นความรู้สึกเดียวกันของพวกเราทุกคน ไม่มีใครที่ฟังแล้ว จะกลั้นน้ำตาให้ไหลได้" อุ๋ยกล่าว


 ขณะที่ ผอูน จันทรศิริ นักแสดงและผู้กำกับคนดัง กล่าวว่า คิดว่าอ๊อฟพูดแทนทุกคนที่รักพระเจ้าอยู่หัว ที่ยอมตายเพื่อพระเจ้าแผ่นดินได้ ด้วยความที่เรารักท่าน จึงคิดแทนท่านว่าท่านทุกข์ใจ ท่านต้องไม่สบายใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งทุกคนก็คิดเหมือนกัน ตอนที่อ๊อฟพูดบนเวที รู้สึกว่าเพื่อนเราแจ๋วมาก เพื่อนพูดในสิ่งที่แทนใจเรา และประชาชนทุกคนที่จงรักภักดี


 "พอลงจากเวทีเรายังไปพูดกับเขาเลยว่าแจ๋วมาก เจ๋งมาก และตอนที่จบงานก็มีคนติดต่อมาหาพี่ ให้ช่วยบอกอ๊อฟเยอะมาก ว่าสิ่งที่เขาพูดแทนใจใครหลายๆ คน มีคนเยอะมากที่ชื่นชมในสิ่งที่อ๊อฟทำไป แน่นอนมีคนด่าบ้างในเฟซบุ๊ก เราพูดแทนเพื่อนได้เลย ว่าการมีคนที่คิดต่าง คนที่คิดต่างไม่ใช่คนผิด แต่สิ่งที่อ๊อฟพูด อ๊อฟหมายถึงคนที่กำลังทำลายบ้านเมือง คนที่ไม่จงรักภักดี แล้วที่ใครหลายคนมองว่าอ๊อฟปลุกระดมทางการเมือง คือมันไม่ใช่เลย แล้วบอกตรงๆ ว่าตอนที่เห็นข้อความตำหนิอ๊อฟแบบนั้น รู้สึกเศร้าใจ เพราะถ้าการแสดงความจงรักภักดี มันเป็นสิ่งที่ผิด เราก็อยากจะบอกว่าเราก็ยอมเป็นคนผิด แต่ก็ไม่เข้าใจ เพราะสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราควรจะพูดทั้งก่อนนอน ตื่นนอน ก่อนกินข้าว หลังทานข้าว หรือตลอดเวลา แต่ไม่เข้าใจทำไมคนกลับมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะกับกาลเทศะ ทำไมถึงกลายเป็นอย่างนั้นไป แต่คิดว่าเป็นแค่คนส่วนน้อยเท่านั้น เพราะคนส่วนใหญ่ก็รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ด้วยกันทั้งนั้น" ผอูนกล่าว    


 สำหรับความคิดเห็นจากเว็บไซต์พันทิป ดอทคอม มีหลายกระทู้ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำพูดของ "อ๊อฟ" พงษ์พัฒน์ ได้ขึ้นเป็นกระทู้แนะนำหลายกระทู้ และมีผู้เข้ามาแสดงความเห็น ส่วนใหญ่เป็นไปในทางชื่นชม ทั้งจากคุณ "จิงดิ" ที่แสดงความเห็นว่า "ขอบคุณพี่อ๊อฟอย่างมากมายเลยค่ะ ขอบคุณที่บอกความรู้สึกทุกอย่างแทนพวกเรา ความรู้สึกที่เราอยากตะโกนบอกคนพวกนั้นให้รับรู้ ขอบคุณจริงๆ ค่ะพี่"


 ส่วนความเห็นจากคุณ Rurujung แสดงความเห็นว่า "น้ำตาไหลเลยค่ะ ตอนนี้ที่บ้านเราเครียดมากๆ เพราะใกล้เหลือเกิน ไม่รู้จะโดนลูกหลงรึเปล่า ได้ดูคลิปนี้แล้ว รู้สึกมีกำลังใจขึ้นมากค่ะ ขอบคุณค่ะ"


 ส่วนความเห็นจากคุณ AB Rh+ แสดงความเห็นว่า "สุดๆ ครับ เป็นคำพูดที่มาจากใจของคนคนหนึ่ง แต่แทนความหมายมากมายมหาศาลกับสถานการณ์ตอนนี้...ในเมื่อคุณไม่รักบ้าน ไม่รักพ่อ คุณทำลายพ่อตัวเอง ทำลายบ้านของคุณเอง คุณจะอยู่ทำไมในบ้านหลังนี้ครับ หรือพวกคุณต้องการที่จะทำลายบ้าน คนในบ้านให้หมดแล้วสร้างบ้านของพวกคุณเองหรือ...บ้านที่มีโจรอาศัยอยู่รวมกัน บ้านนั้นไม่มีวันเจริญหรอกครับ...อีกอย่างคืออยากฝากให้คนที่เหลือในบ้าน เราต้องช่วยกันรักษาพ่อ รักษาบ้านของเราครับ อย่าให้คนที่มันจ้องจะทำลายได้เหิมเกริมอีกเลย"


 นอกจากนี้ในเว็บไซต์ที่นี่ ดอทคอม ก็มีการแสดงความเห็นไปในทางเดียวกัน โดยคุณผู้ชายแบบประเภทอันตราย แสดงความเห็นว่า "อ๊อฟเขาพูดออกมาจากจิตสำนึก จิตสำนึกแห่งความรักชาติ รักสถาบัน คงได้ยินชัดเจนกันทุกคน ถ้าใครไม่รักพ่อ ไม่เคารพพ่อ จงออกไปจากบ้านของพ่อ เพราะบ้านหลังใหญ่หลังนี้ พ่อเป็นคนสร้างมา ด้วยความตั้งใจ ด้วยความเหนื่อยยาก"    


 ด้านคุณเพ็ญแข แสดงความเห็นว่า "ดีแล้วค่ะพี่อ๊อฟ  ถือว่าเป็นการทดแทนบุญคุณแผ่นดิน ดีกว่าพวกที่คิดจะล้มล้างอย่างเดียว สักวันมันจะไม่มีบ้านจะอยู่" และคุณ หนูรักพ่อ แสดงความเห็นว่า "รักในหลวงคะ เชื่อว่าที่พี่อ๊อฟพูด ไม่ได้จะว่าใครเป็นส่วนตัว และเชื่ออีกว่า สิ่งที่พี่อ๊อฟพูด เป็นสิ่งที่อยู่ในใจคนไทยส่วนใหญ่ค่ะ"


 ส่วนเว็บไซต์กระปุก ดอทคอม ได้แสดงความเห็นมากมายเป็นประวัติการณ์ อย่างคุณ vanilla แสดงความเห็นว่า "หลายคนอาจจะสับสนในความหมายที่คุณอ๊อฟได้กล่าวออกมา เบื้องลึกในใจใครคิดยังไงก็คงจะออกมาตามที่ได้เห็นในข้อความนะคะ คุณอ๊อฟแค่พูดถึงบ้าน พูดถึงพ่อ พูดถึงกว่าเราจะเป็นประเทศไทยได้ ซึ่งเขาคงอยากให้ตระหนักตรงนี้ ไม่ได้พาดพิงใคร จะเหลืองหรือแดง ล้วนแต่บอกว่าทำเพื่อประเทศ งั้นก็ไม่ต้องร้อนตัวหรอกค่ะ ถ้าทำเพื่อสิ่งนั้นจริงๆ"


   คุณรักพ่อหลวง แสดงความเห็นว่า "ศีรษะนี้มอบให้พระเจ้าแผ่นดิน โดนใจที่สุด...ใครจะว่ายังไงก็ไม่ต้องไปสนใจค่ะพี่อ๊อฟ แต่สำหรับคนที่รักพ่อ...ก็ทำดีเพื่อพ่อต่อไปนะคะ"


 และคุณคนไทย แสดงความเห็นว่า "เขาบอกเขารักในหลวง เขาไม่ได้บอกว่าเกลียดเสื้อแดง/รักเสื้อเหลือง นี่คร้าบ...อย่าร้อนตัว เขาพูดอยากให้ประเทศสงบ"


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์