อ่านก่อนดูก่อนซื้อ! ผอ.กองสลากบอกวิธีดูสลากปลอม เช็กให้ดีก่อนจะเสียใจภายหลัง

อ่านก่อนดูก่อนซื้อ! ผอ.กองสลากบอกวิธีดูสลากปลอม เช็กให้ดีก่อนจะเสียใจภายหลัง

จากกรณีมีคนร้ายผลิตสลากกินแบ่งรัฐบาลปลอม ระบาดในหลายพื้นที่ สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผอ.สลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่าเป็นครั้งแรกที่ตรวจพบการปลอมสลากแล้วนำไปขาย จากการตรวจเจอสลากปลอมส่วนใหญ่จะทำมาแค่ใบหรือสองใบ เพื่อนำไปขึ้นรางวัลตามร้านที่รับซื้อรางวัล แต่ครั้งนี้เป็นกระบวนการพิมพ์สลากปลอมขึ้นมาขาย จึงขอเตือนประชาชนที่นิยมซื้อสลากเลขชุดให้ตรวจสลากที่อยู่ในซองพลาสติกทุกฉบับ

 

พล.ต.ฉลองรัฐกล่าวอีกว่า อยากให้ประชาชนสังเกตที่หมายเลขบาร์โค้ดบนสลาก หากเป็นสลากจริง หมายเลขแต่ละฉบับจะไม่ซ้ำกัน สำหรับคุณลักษณะพิเศษของสลากจริง คือ เมื่อส่องกับแสงสว่างหรือแสงไฟสีขาว จะมีลายน้ำเป็นรูปนกวายุภักษ์ปรากฏในเนื้อกระดาษ ลักษณะสีขาวและสีเทากระจายอยู่ทั่วใบสลาก รวมทั้งเมื่อนำส่องกับแสงสีม่วง (แบล็กไลต์) จะมีเส้นไหมเรืองแสงสม่ำเสมอทั้งด้านหน้าและด้านหลังของสลาก

นอกจากนี้ เส้นที่พาดผ่านตัวเลขสลาก 6 หลักนั้น หากเป็นสลากจริง จะเรืองแสงพาดผ่านตัวเลขสลาก 6 หลัก ขณะที่สลากปลอม จะไม่เรืองแสงพาดผ่านตัวเลข 6 หลัก และหมึก Anti Copy (หมึกที่ใช้พิมพ์ตัวเลขสีส้มเพื่อป้องกันการปลอมแปลง) เมื่อมองด้วยตาเปล่านั้น หากเป็นสลากจริง สีส้มจะสว่างชัดเจน ต่างกับสลากปลอมที่จะมีสีหม่นกว่า


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์