อ่าน 3 แนวคิด เนวิน มองเด็กซิ่งรถ เชื่อเปิดสนามให้ประลองเป็น โอทอป-โชว์บุรีรัมย์

อ่าน 3 แนวคิด เนวิน มองเด็กซิ่งรถ เชื่อเปิดสนามให้ประลองเป็น โอทอป-โชว์บุรีรัมย์

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แนะเปลี่ยนมุมมองต่อวัยรุ่นซิ่งรถ เผยไม่ขอเรียกวัยรุ่นซิ่งรถมอเตอร์ไซค์ว่า "เด็กแว้น" เรียก "ไบค์ บอย-ไบค์ เกิร์ล" ชี้มองมิติใหม่อาจเป็น "โอทอป" เป็น "โชว์" แม่เหล็กได้ถ้าจัดระเบียบถูกที่

อดีตนักการเมืองท้องถิ่นจากบุรีรัมย์ขึ้นเวทีเป็นแขกรับเชิญในงาน"LeoBurnettCannesPrediction2015"

ที่โรงภาพยนตร์ SF World Cinema ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ วันที่ 17 มิถุนายน นอกเหนือจากมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวคิดการตลาดในยุคดิจิตอลที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ตอนหนึ่งในการเสวนาบนเวที นายเนวิน ยังพูดถึงการแก้ปัญหาวัยรุ่นซิ่งรถมอเตอร์ไซค์ที่นำวัยรุ่นเข้ามาปล่อยของประลองความเร็วอย่างเป็นระเบียบในสนามไอ-โมบายสเตเดียมทุกคืนวันศุกร์ตั้งแต่เวลา19.00-23.00น.

นายเนวิน เล่าว่า ไม่มีใครอยากเป็นคนเลวของสังคม ไม่มีใครไม่อยากเป็นฮีโร่ สำหรับเรื่องนี้คนกรุงเทพฯอาจเรียกกลุ่มนี้ว่า "เด็กแว้น" แต่ถ้าใครเรียกคำนี้ในบุรีรัมย์อาจโดนตบได้ โดยที่บุรีรัมย์ใช้คำว่า "ไบค์ บอย - ไบค์ เกิร์ล" (Bike boy - Bike girl) นายเนวิน ระบุว่า แค่ความรู้สึกก็ต่างกันแล้ว พวกนี้ยังมีการแต่งตัวเฉพาะคือใส่รองเท้าแตะหูคีบและไม่ใส่หมวกกันน็อค

ปธ.สโมสรดังเล่าต่อว่าช่วงที่ผ่านมาหลายพื้นที่พยายามแก้ปัญหาผู้ว่าฯบุรีรัมย์ก็อยากจัดการทันทีที่ประกาศกลุ่มเด็กพวกนี้ผลัดรอบกันมาบิดรถหน้าจวนผู้ว่าฯ ทั้งตำรวจและผู้ว่าฯนอนไม่ได้ คิดว่ามองแบบนั้นไม่ได้ ถ้าให้โอกาสเขา เด็กพวกนี้เปลี่ยนได้

"วันนี้ผู้ใหญ่สอนเรื่องการออม แต่พวกเขารู้ไหมว่าเด็กพวกนี้กว่าจะได้มอเตอร์ไซค์สักคันต้องออมแค่ไหน ... ชิ้นนั้นก็พันกว่าบาท ชิ้นนี้ก็พันกว่าบาท เขาเก็บเงินหมื่นกว่าบาท นี่เป็นวิธีการออมหรือเปล่า เคยมองในมิติโอทอปไหม ประกอบรถด้วยชิ้นส่วนต่างยี่ห้อให้เป็นมอเตอร์ไซค์คันเดียวกันแล้ววิ่งได้มันใช่ภูมิปัญญาท้องถิ่นไหม" นายเนวิน กล่าว

นายเนวิน ยังกล่าวว่า มองเรื่องนี้ใน 3 ด้านคือ ฝึกวินัยการออม, ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านเครื่องยนต์ และสุดท้ายคือใครจะไปรู้ว่าอาจมีนักแต่งเครื่องยนต์ที่เชี่ยวชาญเกิดขึ้นได้

"เห็นมีปัญหาเลยเรียกผู้กำกับมาคุยและผมบอกว่าจะจัดที่หลังสนามไอโมบายบอกว่าทุกวันศุกร์มาอยู่ที่นี่มีกติกาข้อแม้คือห้ามไปซิ่งบนถนนครั้งแรกมีมา300 คัน สัปดาห์ต่อมา 800 คัน สัปดาห์ที่ 3 มา 1,200 คัน สัปดาห์ที่ 4 ผมบอกว่าห้ามใส่รองเท้าแตะ สรุปก็มาคัน 6,000 คัน สัปดาห์ที่ 5 เริ่มบอกกติกาต้องใส่รองเท้าผ้าใบและสวมหมวกกันน็อค ใครใส่หมวกให้แข่งได้ตลอดคืน ไม่ใส่แข่งได้ชั่วโมงเดียว สรุปทุกคนใส่มา ผมกำลังจัดระเบียบให้เขาเข้ามาสู่ระบบ

วันนี้ที่ทำคือ สัปดาห์ที่ 6 ผมเอารถที่ติดจอ LED เอากล้องมาถ่ายภาพขึ้นจอ แค่นี้เขาก็แต่งตัวหล่อกันเพราะเขารู้ว่าต้องขึ้นจอ" นายเนวิน กล่าว

นายเนวิน ยังระบุว่า หลังจากนี้จะไม่ใช่แค่เวทีประลองจิตใจและความเร็ว จากนี้ไปจะเป็น "โชว์ของบุรีรัมย์" ด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์