อ่างทองฮือฮาฝูงหิ่งห้อยนับแสน

วันที่ 1 ส.ค. นายสวง สุดประเสริฐ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอ่างทอง

กล่าวถึงปรากฎการณ์หิ่งห้อยนับแสนตัว เกาะที่ป่าหญ้าริมถนนสายเสนา-ท่าช้าง หมู่ที่ 8 ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง นับแสนตัว ว่า ปัจจุบันฝูงหิงห้อยหาชมได้ยาก เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่ เกษตรกรใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชและยาฆ่าแมลง จึงกลายเป็นการตัดวงจรชีวิตของฝูงหิงห้อย ส่วนใหญ่หิ่งห้อยอาศัยอยู่ตามพุ่มไม้ หรือตามพื้นที่ชุ่มชื้นใกล้หนองน้ำ หรือลำธารที่มีน้ำใสสะอาด ที่สำคัญตรงนั้นต้องเป็นน้ำนิ่ง ตลอดจนบริเวณป่าโกงกาง ต้นลำพู ต้นลำแพน ต้นฝาก ต้นแสม ต้นสาคู และต้นเหงือกปลาหมอ โดยเฉพะป่าชายเลนที่มีแหล่งอาหารสมบูรณ์ หิ่งห้อยที่เราเห็นบินวอนตามพุ่มไม้ส่วนใหญ่มักเป็นตัวผู้ ส่วนหิ่งห้อยตัวเมียนั้นชอบเกาะนิ่งตามกิ่งไม้ หิ่งห้อยมีชีวิตอยู่ 3-12 เดือน แล้วแต่ละชนิด ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าบริเวณดังกล่าวระบบนิเวศ ยังคงมีความสมบูรณ์ การพบจำนวนหิงห้อยในครั้งนี้ถือว่ามีจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยพบมาในพื้นที่ของจังหวัดอ่างทอง


 นายชวลิต วิเศษสิทธิกุล นายกเทศบาลตำบลบางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง กล่าวว่า ฝูงหิ่งห้อยที่มากขนาดนี้ไม่เคยพบเห็นมาก่อน

มีคนเห็นมาประมาณ 3 วันแล้ว ทุกคืนจะมีคนในละแวกใกล้เคียงขับรถพาลูกหลานมาดู ประชาชนที่ขับผ่านไปมาเห็นเข้าก็จอดรถดู สิ่งที่พบหิ่งห้อยในครั้งนี้คงเป็นเพราะพื้นที่ดังกล่าวมีความอุดมสมบูรณ์มาก หรืออาจเป็นสิ่งที่บ่งบอกอะไรบางอย่างก็เป็นได้ ตนจะประสานไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องลงตรวจสอบ

 นายสุรชัย ผลจันทร์ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111/27 หมู่ที่ 5 ต.ไผ่จำศีล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 31 ก.ค.

ขณะที่กำลังจะไปทำธุระที่ อ.ผักไห่ จ.อยุธยา ต้องผ่านเส้นทางดังกล่าว ต้องแปลกใจว่าบริเวณข้างถนนมีแสงไฟระยิบระยับทั่วท้องทุ่ง และมีคนยืนมุงดูอยู่ข้างถนน จึงจอดรถดูปรากฏว่าเป็นฝูงหิงห้อยจำนวนมากนับแสนตัวเกาะปล่อยแสงอยู่ตามต้นหญ้า บ้างก็บินไปมาสร้างความสวยงามเป็นอย่างมาก ตนเป็นคนอำเภอวิเศษชัยชาญ เกิดมาก็เพิ่งจะพบกับเหตุการณ์แบบนี้ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่เกิดขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์