อ่วม เมืองสเปนเจอวิกฤตถูกตัดไฟฟ้า หลังติดหนี้ไม่จ่าย


            สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ว่า เมืองคอสต้า เดล โซล ต้องเผชิญวิกฤต หลังจากบริษัทไฟฟ้าเอกชน ได้ตัดไฟฟ้าของหน่วยงานส่วนราชการ เนื่องจากสภาเมืองไม่ยอมจ่ายเงินค่าไฟฟ้าที่ค้างชำระเป็นจำนวน 2.8 แสนยูโร ส่งผลให้ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีไฟฟ้าเปิดใช้ในพื้นที่สาธารณะ โดยที่ผ่านมา เมืองต้องประสบภาวะใกล้จะล้มละลายเนื่องจากมีหนี้สินเป็นจำนวนเกือบ 30 ล้านยูโร นอกจากนี้ พนักงานสภาเมืองกว่า 500 คน ยังเผชิญวิกฤตถูกระงับการจ่ายเงินเดือนด้วย

ที่ผ่ามา เมืองแห่งนี้ถูกรัฐสั่งให้จ่ายเงินจำนวน 400,000 ยูโร เข้าคลังเพื่อชดใช้หนี้สิน แต่นายกเทศมนตรีประกาศก่อนหน้านี้ว่า เมืองแห่งนี้กำลังถูกบีบให้ต้องยื่นฟ้องล้มละลาย พร้อมทั้งตำหนิว่า สาเหตุที่เมืองมีวิกฤตหนี้สิน เพราะการบริหารประเทศของรัฐบาลสังคมนิยมชุดก่อน พร้อมทั้งขอร้องให้รัฐยืดเวลาในการชำระหนี้ด้วย

รายงานระบุว่า ปัญหาเช่นนี้กำลังเกิดขึ้นเขตต่าง ๆ ในสเปน โดยบางเมือง ตำรวจเดินลาดตระเวณสอดส่องอาชญากรรม แทนนั่งรถตำรวจ เพื่อประหยัดค่าน้ำมันรถ นอกจากนี้ สภาเมืองบางแห่งยังต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัดที่กระทบต่อสวัสดิภาพของประชาชน เช่น การสั่งปิดน้ำของสระว่ายน้ำสาธารณะ แม้ว่าสภาพอากาศจะร้อนเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ตำรวจ 14 นายจากทั้งหมด 16 นาย ในเมืองวัลเวอร์เด้ เดล คามิโน ซึ่งเป็นเมืองเล็กทางตอนใต้ของสเปน ได้ร่วมกันลาป่วย เพื่อประท้วงทางการต่อกรณีไม่จ่ายเงินเดือนให้แก่พวกเขา โดยพวกเขาบอกว่า ตอนนี้สุขภาพจิตพวกเขาไม่พร้อมที่จะทำงาน หลังจากไม่ได้รับเงินเดือนมากว่า 4 เดือนแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์