อูเบอร์ลั่นไม่หยุดให้บริการในไทย ชี้ประเทศอื่นมีกฎหมายรองรับหมดแล้ว

อูเบอร์ลั่นไม่หยุดให้บริการในไทย ชี้ประเทศอื่นมีกฎหมายรองรับหมดแล้ว


นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เพื่อหาทางออกให้กับงานบริการของ อูเบอร์ และรถแท็กซี่สาธารณะ กระทรวงคมนาคมได้พิจารณาจ้างที่ปรึกษามาทำการศึกษาแนวทางการกำกับดูแลทั้งด้านมาตรฐานยานพาหนะ การคุ้มครองผู้โดยสาร การเสียภาษีและผู้ขับขี่ เพื่อนำไปสู่การปรับแก้กฎหมายทั้งกฎหมายขนส่งทางบกและสรรพากรให้รองรับบริการในอนาคต ตามบริบทและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค 

อูเบอร์ลั่นไม่หยุดให้บริการ ชี้ไทยเป็นชาติเดียวในอาเซียนที่มีปัญหากฎหมายไม่รองรับอูเบอร์ คมนาคมสั่งศึกษาแนวทางปรับกปรุง 

อย่างไรก็ตามการปรับแก้กฎหมายต้องทำให้เข้ากับประเทศไทยมากที่สุดและรองรับงานบริการได้ทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรม โดยคาดว่าจะใช้เวลาการศึกษา 6 เดือนถึง 1 ปี ดังนั้นจึงขอร้องให้อูเบอร์หยุดบริการผู้โดยสารก่อนในช่วงที่กำลังศึกษาปรับแก้ตามแนวทางดังกล่าว

ด้าน นาง เอมี่ กุลโรจน์ปัญญา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายโยบายรัฐสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค อูเบอร์ กล่าวว่า อูเบอร์ ยืนยันว่าไม่สามารถรับข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมได้ ดังนั้น อูเบอร์ จะยังให้บริการต่อไปในระหว่างที่รัฐบาลศึกษาแนวทางเนื่องจากบริษัทต้องรับผิดชอบผู้โดยสารและผู้ขับขี่ที่ยังมีความต้องการใช้บริการแอพพลิเคชั่น วันนี้มีความคืบหน้าที่ชัดเจนและจับต้องได้ภายหลังรัฐบาลสัญญาว่าจะดำเนินการศึกษาแนวทางดังกล่าวเพื่อส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะให้สามารถตอบสนองต่อรายได้ประชากร ความปลอดภัยและเศรษฐกิจของประเทศ 

"อูเบอร์ยินดีมากที่กระทรวงคมนาคมเดินหน้าศึกษาความเป็นไปได้เพราะว่ากฎหมายของไทยยังไม่มีการรองรับบริการ car-sharing ซึ่งเป็นเรื่องของเทคโนโลยีและรูปแบบบริการสมัยใหม่ที่ไม่เหมือนกับบริการรถแท็กซี่"
นางเอมี่กล่าว 

นอกจากนี้ประเทศไทยยังเป็นประเทศอาเซียนเพียงชาติเดียวที่มีปัญหาเรื่องบริการอูเบอร์ในขณะที่ประเทศอื่นๆต่างออกกฎหมายรองรับตลอดจนทำการศึกษาเพื่อปรับแก้กฎหมายไปแล้ว แต่ทั้งนี้คำว่ากฎหมายยังไม่รองรับนั้นตีความได้สองความหมายคือ 1.เป็นสิ่งผิดกฎหมายและ 2.เป็นโอกาสทางการทำธุรกิจบริการและพัฒนากฎหมายของประเทศ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาอูเบอร์ได้ให้การช่วยเหลือตลอดจนให้คำปรึกษาผู้ขับขี่ของอูเบอร์ ที่ต้องเผชิญกับปัญหาการต่อต้านจากแท็กซี่ท้องถิ่นรวมถึงการโดนเจ้าหน้าที่รัฐจับกุม
อย่างไรก็ตามยืนยันว่าทางอูเบอร์พร้อมที่จะสนับสนุนงบประมาณในการศึกษาของรัฐบาลอีกด้วย

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า 

ทางกระทรวงคมนาคมมีข้อสรุปว่าช่วงระหว่างการศึกษาแนวทางปรับแก้กฎหมายนั้นขอให้ทางอูเบอร์ระงับการให้บริการไว้ก่อน แต่เมื่ออูเบอร์ยืนยันว่าจะยังไม่หยุดให้บริการ ทางเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลรับผิดชอบจะต้องดำเนินให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะการจับปรับตามที่มีการร้องเรียน เพราะ ขบ.ถือว่า การให้บริการดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามตนมองว่าปัญหาดังกล่าวยังไม่ถึงขั้นที่ต้องใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อจบปัญหาดังกล่าว

"จะต้องบังคับใช้กฎหมายให้ได้ เพราะรถแท็กซี่ถูกกฎหมายทำผิดก็มีการลงโทษ แต่อูเบอร์ปล่อยให้รถผิดกฎหมายเข้ามาวิ่งในระบบก็จะต้องดำเนินการเช่นกัน สิ่งที่เป็นห่วงและกังวล คือปัญหาที่คนขับแท้กซี่กับคนขับอูเบอร์อาจมีการปะทะกันบนท้องถนน ซึ่งทาง ขบ.จะพยายามดูแลอย่างเต็มที่"นายสนิทกล่าว

ขณะที่ นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ กล่าวว่า เมื่ออูเบอร์ยืนยันว่าจะยังไม่หยุดให้บริการ ทางสมาคมฯ คงจะต้องหารือกับคณะกรรมการจัดระเบียบซึ่งมีทั้งทหารและตำรวจ แต่คงจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง พร้อมกับเสนอให้ใช้มาตรา 44 เพื่อสั่งให้รถผิดกฎหมายเหล่านี้หยุดวิ่งให้บริการทันที ในขณะเดียวกันจะเสนอให้กระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจเพื่อสังคม (DE) พิจารณาสั่งปิดแอพพลิเคชั่นอูเบอร์และแกรพที่เป็นต้นทางของการนำรถผิดกฎหมายมาวิ่งให้บริการ

Cr::posttoday.com/biz/gov/486090

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์