อุเทนฯลั่นไม่ย้ายออกชี้ยังไม่ได้ข้อยุติที่ดินเป็นขอจุฬาฯหรือไม่

อุเทนฯลั่นไม่ย้ายออกชี้ยังไม่ได้ข้อยุติที่ดินเป็นขอจุฬาฯหรือไม่

ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อวันที่ 11 มีนาคม นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

เปิดเผยภายหลังการเชิญนายสืบพงษ์ ม่วงชู รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย พร้อมด้วยนายอภิชาติ จิระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เข้าหารือกรณีข้อพิพาทการทวงคืนที่ดินบริเวณ มทร.ตะวันออกวิทยาเขตอุเทนถวาย ว่า ทางอุเทนถวายได้ให้ข้อมูลว่าที่ดินมีที่มาอย่างไร โดยอ้างว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยมีการเช่าที่ดินจากจุฬาฯ เลย จนกระทั่งมาถึงปี 2482 ที่ดินทั้งหมดในละแวกนั้นซึ่งเป็นที่ดินพระราชมรดกต้องโอนให้จุฬาฯ ซึ่งอุเทนถวายก็ได้มีการถวายฎีกา โดยขณะนี้เรื่องยังอยู่ในขั้นตอนการถวายฎีกา เพราะยังไม่มีพระบรมราชวินิจฉัยลงมา ส่วนกรณีที่คณะกรรมการชี้ขาดการยุติการดำเนินคดีแพ่งของหน่วยราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือ กยพ. ระบุว่าที่ดินเป็นสิทธิของจุฬาฯ และให้อุเทนถวายย้ายออกไปนั้น ทางอุเทนถวายอ้างว่าในชั้นนี้อุเทนถวายฯไม่ได้มีส่วนเข้าไปสู้คดีเลย


"ข้อมูลที่ได้จากจุฬาฯ และอุเทนถวายในขณะนี้ บางส่วนก็ตรงกันบางส่วนก็ไม่ตรงกัน ดังนั้น ในส่วนที่ต่างกันคงต้องขอข้อมูลมาดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งทางอุเทนถวายจะส่งเอกสารข้อมูลต่างๆ มาให้ นอกจากนี้ จะขอดูเอกสารกรณีที่ กยพ.ด้วย ดังนั้น คงต้องรอดูเอกสารก่อน และยังไม่มีการนัดทั้งสองฝ่ายมาเจอกัน ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่นานในการพิจารณาข้อมูล" นายพงศ์เทพกล่าว และว่า

ขณะนี้อุเทนถวายยังยืนยันว่าตนเองมีสิทธิในพื้นที่นี้อยู่ และจะยังไม่ย้ายออกไป

แต่ตนก็ได้ขอให้อุเทนถวายได้กลับไปคิดทบทวนด้วยว่าการอยู่ที่เดิมกับการย้ายไปอยู่ที่ใหม่บริเวณ ต.บางปิ้ง จ.สมุทรปราการ ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางกว่ากันมาก พื้นที่ใดจะมีประโยชน์ต่อการศึกษามากกว่ากัน ทั้งนี้ หากอุเทนถวายยอมที่จะย้ายที่ดิน ทางรัฐบาลก็จะต้องจัดสรรงบประมาณที่จะใช้พัฒนาสถานที่ใหม่ให้กับอุเทนถวายอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปี 2550


นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาฯ กล่าวว่า จากการวิเคราะห์เหตุการณ์ทั้งหมด มีข้อยุติเชิงกฎหมายแล้วซึ่งยืนยันว่า จุฬาฯเข้าใจ เห็นใจ

และเคารพการตัดสินใจของอุเทนถวาย โดยพยายามช่วยเหลือทุกวิถีทาง ซึ่งเมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ก็ได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการ ศธ. โดยขอให้ ศธ.อนุเคราะห์จัดสรรงบประมาณในการขนย้าย และขอใช้ที่ดินราชพัสดุ เพราะเชื่อว่าหากอุเทนถวายยังไม่ได้รับสิ่งที่มาคอยเอื้อประโยชน์ตรงนี้ อุเทนถวายเองก็คงยังไม่สามารถย้ายได้ ทั้งนี้ จุฬาฯก็ไม่ได้รุมเร้าให้ออกไปในวันสองวัน ถ้ายังไม่ได้ที่ดินใหม่ ก็เข้าใจและเห็นใจ คงต้องนั่งคุยกันทุกฝ่าย ทั้ง ศธ. อุเทนถวายและจุฬาฯ โดยวางแผนอนาคตว่าควรย้ายไปช่วงเวลาที่เหมาะสม ถ้าตกลงได้และเกิดผลดีทุกฝ่าย ก็น่าเป็นทางออกที่ดี


อธิการบดีจุฬาฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า ศิษย์เก่าอุเทนถวาย จะรวมตัวกันวันที่ 15 มีนาคม เพื่อทวงคืนที่ดินจากจุฬาฯ
 
โดยมีการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์นั้น ทางจุฬาฯเคารพในการตัดสินใจของชาวอุเทพฯ และเชื่อมั่นในเกียรติภูมิชาวอุเทนถวาย ทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันที่จะไม่ทำอะไรเกิดผลกระทบต่อประเทศและสังคมในภาพรวม และคิดว่าคงไม่เกิดเหตุการณ์อะไร ซึ่งที่ผ่านมานักศึกษาอุเทนถวาย ก็ได้มาพบกับนายกองค์การนิสิตจุฬาฯ ก็เป็นภาพที่ดี และเราเชื่อว่าถึงแม้จะเป็นการชุมนุมก็เป็นการชุมนุมโดยสงบ ทั้งนี้ กิจกรรมที่จุฬาฯจัดในวันที่ 15 มีนาคม ก็ยังจัดตามปกติ


ผู้สื่อข่าวถามว่า ในช่วงก่อนจะถึงวันที่ 15 มีนาคม จะมีการนัดหารือกับผู้บริหารของอุเทนถวาย เพื่อวางมาตรการป้องกันหรือไม่ นพ.ภิรมย์กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการนัดหมาย เพราะคิดว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์