อุทาหรณ์! สาวใส่บิ๊กอายตลาดนัด ติดเชื้อ-ตาเป็นหนองหวิดบอด

อุทาหรณ์! สาวใส่บิ๊กอายตลาดนัด ติดเชื้อ-ตาเป็นหนองหวิดบอด

อุทาหรณ์! สาวใส่บิ๊กอายตลาดนัด ติดเชื้อ-ตาเป็นหนองหวิดบอด

 จากกรณี เมื่อวันที่ 2 ส.ค. หญิงสาว อายุ 26 ปี รายหนึ่ง เข้ารักษาดวงตาที่ร.พ.พระนั่งเกล้า

 โดยมีอาการปวดตาอย่างรุนแรงจนต้องหลับตาตลอดเวลา สอบถามทราบว่าได้ซื้อคอนแทคเลนส์แฟชั่นมาใส่ ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. จาก การตรวจสอบอาการของจักษุแพทย์พบว่า ตาขวามีลักษณะบวมช้ำและแดงก่ำ มีขี้ตาสีเขียวปนขาวออกมาตลอด โดยเยื่อบุตาขาวมีอาการบวมกระจกตาดำมีรอยแผลเป็นจุดสีขาวประมาณ 5 มิลลิเมตรตรงกลางตาดำพอดี ลักษณะคล้ายเป็นหนอง ช่องหน้าม่านตามีหนองอยู่ประมาณ 1 ใน 5 ของตาดำ ซึ่งอาการเหล่านี้ คือ การเกิดแผลที่กระจกตาดำและช่องม่านตาร่วมกับการอักเสบของลูกตา

 จาก การวินิจฉัยเบื้องต้นร้อยละ 90 น่าจะเป็นการติดเชื้อซูโดโมแนสออโรจิโนซา (Pseudomonas aeruginosa)

ซึ่งเป็นเชื้อที่สามารถอยู่ในทุกส่วนของร่างกาย มักพบตามที่ชื้นตามโคลนตมสามารถอยู่ในร่างกายของมนุษย์ได้ที่อุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียส เชื้อดังกล่าวจะชอบอยู่ในขี้มูก ขี้ตา ขี้หู รักแร้และขาหนีบ ซึ่งพร้อมโจมตีร่างกายถ้ามีแผลหากยิ่งเป็นเนื้อเยื่ออ่อนแก้วตาดำก็จะยิ่ง เข้าได้ง่าย และเป็นเชื้อที่ดื้อต่อยาง่าย

 เชื้อดังกล่าวสามารถเกิด ขึ้นได้ ตั้งแต่แผลขนาดเพียงปลายเข็ม เมื่อปล่อยทิ้งไว้เพียง 24 ชั่วโมง เชื้อก็สามารถกินทะลุเข้าไปในดวงตาถึง 5 มิลลิเมตร อย่างไรก็ตามต้องรอผลการเพาะเชื้ออีกครั้งว่าจะใช่เชื้อดังกล่าวจริงหรือไม่

 ทั้ง นี้ คนไข้หญิงรายนี้เผยว่า ได้ไปซื้อคอนแทคเลนส์แฟชั่นมาจากตลาดนัด ราคา 180 บาท

มีน้ำยาและตลับให้พร้อมใช้งานได้ประมาณ 1 เดือน พอใส่ได้สักพักเริ่มปวดเบ้าตาและมีอาการแดงบวมรอบตาขาว ผ่านไป 2-3 ชม. หลับตาลง รู้สึกมีสิ่งแปลกปลอมบาดดวงตา แพทย์ระบุอาการนี้ต้องใช้การรักษาอย่างไม่มีกำหนด หากตาบอดคงเสียใจมาก และอยากเตือนว่าอย่าใช้คอนแทคเลนส์แฟชั่นเช่นตนเอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์