อุทยานฯ เอราวัณ รณรงค์นักท่องเที่ยวงดใส่ บิกินี เล่นน้ำตก

อุทยานฯ เอราวัณ รณรงค์นักท่องเที่ยวงดใส่ บิกินี เล่นน้ำตก

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" นายวิทยา หงษ์เวียงจันทร์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช
 
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมาก รวมทั้งในเขตอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ เช่น ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เป็นอันดับ 2 รองจากอุทยานฯ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ในปีงบประมาณ 2555 สามารถจัดเก็บรายได้จากนักท่องเที่ยวได้กว่า 50 ล้านบาท มีนักท่องเที่ยวเข้าชม 4 แสนคนต่อปี  เป็นชาวต่างชาติถึง 1.5 แสนคน  ในอุทยานฯ จะมีกิจกรรมนันทนาการให้นักท่องเที่ยวได้เลือกอย่างหลากหลาย โดยเฉพาะกิจกรรมเล่นน้ำตก ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ที่ลงเล่นน้ำจะแต่งกายด้วยชุดว่ายน้ำหรือบิกินี โดยไม่มีผ้าหรืออาภรณ์ปกปิดเดินสัญจรไปมา ซึ่งเป็นการแต่งกายที่ไม่เหมาะสมต่อสถานที่สาธารณะ และล่อแหลมต่อสายตาประชาชนผู้พบเห็น ประกอบกับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมจะมีหลายกลุ่ม หลายประเภทที่มีความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม ซึ่งอาจส่งผลต่อความพึงพอใจและความประทับใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นได้ อีกทั้งอาจก่อให้เกิดอันตรายในด้านอื่นๆ อีก

“ดังนั้นกรมอุทยานฯ จึงขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยว ให้แต่งกายอย่างเหมาะสมด้วย โดยเราไม่ได้ห้ามไม่ให้ใส่ชุดว่ายน้ำ หรือบิกินี เรื่องนี้เราคงใช้คำว่าห้ามโดยเด็ดขาดไม่ได้เพราะเป็นความนิยมและวัฒนธรรมของแต่ละชาติ แต่ขอให้มีผ้าคลุมปกปิดร่างกายหรืออวัยวะสำคัญไว้ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความล่อแหลมทางสายตาแก่ผู้พบเห็น และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวด้วย เนื่องจากน้ำตกบางแห่งต้องเดินผ่านเส้นทางในป่าเข้าเป็นระยะทางร่วมกิโลเมตรหรือมากกว่านั้น การแต่งกายในลักษณะดังกล่าวจึงไม่เหมาะสมกับสถานที่ป่าเขามากนัก” นายวิทยา กล่าว

ด้านนายกมล นวลใย หัวหน้าอุทยานฯ เอราวัณ กล่าวว่า อุทยานฯเอราวัณ ได้จัดทำโครงการ เที่ยวอุทยานฯอย่างสุขสันต์
 
เที่ยวน้ำตกเอราวัณแต่งกายสุภาพ เพื่อเป็นการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้แต่งกายอย่างเหมาะสม และเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีไทยด้านการแต่งกายเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสถานที่ท่องเที่ยวในอุทยานฯด้วย  ซึ่งทางอุทยานได้จัดทำแผ่นป้ายขนาดใหญ่ไว้เตือนนักท่องเที่ยว ในเรื่องการแต่งกายที่เหมาะสม และได้จัดทำแผ่นประชาสัมพันธ์กระจายไปยังบริษัททัวร์นำเที่ยวต่างๆ สำหรับผู้หญิงขอให้มีผ้าคลุมตั้งแต่ช่วงเอวลงไป  ในส่วนของผู้ชายของให้สวมกางเกงขาสั้นทับกางเกงว่ายน้ำไว้ก่อนถึงบริเวณน้ำตก โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งนักท่องเที่ยวก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และคาดว่าในอนาคตจะได้รับความร่วมมือเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นเรื่องความเหมาะสมและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์