อุทยานประวัติศาสตร์พิมายเสียหายจากน้ำท่วมไม่มาก


นายศักดิ์ชัย พจน์นันท์วาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปากรที่ 12 นครราชสีมา เปิดเผยถึงความเสียของอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย
 
ที่ประสบอุทกภัยว่า พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังส่วนใหญ่อยู่ด้านทิศเหนือและทิศตะวันออก เนื่องจากมีแนวเขตติดกับแม่น้ำมูล ขณะนี้น้ำลดลงเรื่อยๆ ยังเหลือพื้นที่บางแห่งซึ่งเป็นที่ลุ่มมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 10-15 เซนติเมตร กำลังเร่งสูบน้ำออก คาดประมาณ 2 วัน จะเข้าไปฟื้นฟูภูมิทัศน์และตัวอาคารบางส่วนที่เสียหายได้ทั้งหมด


โดยก่อนหน้าน้ำจะท่วมได้ขนย้ายสิ่งของและวางกระสอบทรายเป็นแนวยาวสูงกว่า 1 เมตร จึงบรรเทาความเสียหายได้พอสมควร ทั้งนี้จะมีอาคารจัดแสดงกลางแจ้งซึ่งเป็นพื้นที่จัดนิทรรรศการชั่วคราว มีหินทรายสลัก โดยเป็นชิ้นส่วนโบราณวัตถุและเทียนหล่อที่ถูกน้ำท่วม ได้นำมาไล่ความชื้นและซ่อมแซม ส่วนอาคารสำนักงานได้ย้ายสิ่งของสำคัญไว้บนที่สูง จึงมีเพียงเฟอร์นิเจอร์บางส่วนและกระเบื้องยางที่เสียหาย โชคดีที่น้ำไม่ไหลเข้าท่วมห้องจัดแสดงโบราณวัตถุ สำหรับตัวปราสาทหินพิมายที่มีน้ำบางส่วนได้ไหลเข้ามาท่วมสนามหญ้า แต่ไม่เข้าถึงตัวปราสาท ฯ จึงไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด


นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า งานเทศกาลเที่ยวพิมายนครราชสีมา 2553 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 10 - 14 พฤศจิกายนนี้ โดยพื้นที่การจัดงานจะใช้อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย บริเวณลานพรหมทัต และลำน้ำจักราช อ.พิมาย รวมทั้งมีการแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ คาดว่าทุกอย่างจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้ทัน จึงยังใช้กำหนดการของงานตามเดิม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์