อุตุเตือนฉ.7ไทยตอนบนฝนตกหนัก


กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัย ฉบับที่ 7 เรื่อง "ฝนตกหนักถึงหนักมาก บริเวณประเทศไทย" ขณะ ชาวบ้านอุตรดิตถ์ยังผวากับเหตุน้ำป่าพัดถล่ม ด้าน จนท.เร่งเชื่อมต่อเส้นทาง -ทำบ้าน100หลังช่วย

ในช่วงวันที่ 9 - 12 กันยายน 2554 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก หลายพื้นที่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในบริเวณ จ.ตาก จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร จ.เพชรบูรณ์ จ.ชัยภูมิ จ.นครราชสีมา จ.กาฬสินธุ์ จ.มหาสารคาม จ.ยโสธร จ.ร้อยเอ็ด จ.สุรินทร์ จ.บุรีรัมย์ จ.มุกดาหาร จ.อำนาจเจริญ จ.ศรีสะเกษ จ.อุบลราชธานี จ.นครนายก จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาด เชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนพื้นที่ราบลุ่มริมน้ำบริเวณภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ให้เตรียมป้องกันระวังอันตรายจากปริมาณน้ำท่วมที่เพิ่มสูงขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะ 2 - 4 วันนี้

ขณะชาวบ้านห้วยเดื่อ ต.น้ำไผ่ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ 1 ใน 4 หมู่บ้าน หลายคนยังหวาดผวา หลังถูกน้ำป่าพัดถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย สูญหาย 7 ราย บ้านเรือนเสียหายกว่า 60 หลัง โดย ชาวบ้านซึ่งถูกน้ำป่าพัดถล่มจนบ้านพังเสียหายไปกว่า 20 หลัง บางส่วนไปพักอาศัยอยู่ ตามบ้านญาติ ส่วนอีกหลายครอบครัว รวมทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ไปพักอาศัยชั่วคราวในอาคารเรียนโรงเรียนบ้านห้วยเดื่อ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังคงใช้เครื่องจักรกลขนาดใหญ่เข้าไปตักเศษหินและเศษไม้ตลอดทั้งคืนเพื่อเชื่อมเส้นทางจากหมู่บ้านห้วยเดื่อไปยังบ้านต้นขนุน รวมทั้งอีก 2 หมู่บ้านที่ถูกน้ำป่าพัดถล่ม เพื่อให้การช่วยเหลือสะดวกขึ้น

ด้านนายฐานิสร์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ อ.น้ำปาด เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 4 หมู่บ้าน โดยกำชับให้เชื่อมต่อเส้นทางระหว่างหมู่บ้านให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมทั้งให้นำบ้านสำเร็จรูป 100 หลัง ไปให้ผู้ประสบภัยพักอาศัยชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์