อุตุฯใต้ชี้พายุงวงช้างโผล่ฤดูฝนสะท้อนธรรมชาติเริ่มผิดปกติ

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จ.สงขลา

เปิดเผยถึงเหตุการณ์ลมงวงช้าง หรือลมหัวด้วนพัดสร้างความเสียหายให้กับประชาชนที่อาศัยอยูในพื้นที่อำเภอร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ถือเป็นความผิดปกติทางธรรมชาติ เนื่องปรากฎการณ์ลมงวงช้าง จะไม่เกิดขึ้นในช่วงหน้าฝน แต่จะเกิดขึ้นเป็นข่าวให้เห็นหรือได้ยินอยู่บ่อยๆในช่วงฤดูร้อน หรือช่วงปลายร้อนต้นฝน แต่เหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านในพื้นที่หมู่3 และ4 ต.เสาธง,หมู่5และ7 ต.หินตก และหมู่2 ต.ควนชุม ซึ่งเป็นพื้นที่มีรอยติดต่อกันทั้งหมด


นายวันชัย กล่าวว่า แม้ปรากฎการณ์ลมงวงช้างจะเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

แต่ความรุนแรงที่เกิดกับพื้นที่ถือว่ามีความหนักหน่วงและสร้างความเสียหายอย่างมากไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน พื้นที่ทางการเกษตร แต่ที่ผ่านมาเหตุการณ์ทางธรรมชาติมักไม่ค่อยปรากฏให้เห็นในช่วงกลางฤดูฝน หรือปลายฤดูฝน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ครั้งนี้ นับเป็นความผิดปกติทางธรรมชาติ ที่ทุกฝ่ายต้องศึกษาและตรวจสอบปรากฎการณ์ทางธรรมชาติอย่างละเอียด

“ถือเป็นความผิดปกติทางธรรมชาติเพราะลมงวงช้างจะไม่ค่อยมีให้เห็นหรือปรากฎขึ้นในช่วงเวลานี้โดยเฉพาะยามที่พื้นที่ภาคใต้เข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งส่วนใหญ่ตามสถิติหรือข้อมูลมักจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าร้อน ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้จำเป็นต้องตรวจสอบและร่วมกันศึกษาค้นคว้าหาคำตอบเพื่อให้รู้เท่าทันธรรมชาติที่ผันแปรในเวลานี้”นายวันชัย กล่าว

ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จ.สงขลา กล่าว ขณะนี้เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา และนักพยากรณ์อากาศ

ได้ติดตามและศึกษาค้นคว้าข้อมูลเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตามเพื่อให้ได้คำตอบที่สร้างความกระจ่างชัดถึงความผันผวน หรือแปรปรวนของธรรมชาติในเวลานี้ จึงอยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมไปถึงนักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษาในเรื่องนี้ได้ช่วยกันค้นคว้าหาคำตอบร่วมกันเพื่อประโยชน์ในการรับมือและป้องกันความสูญเสียจากวาตภัยหรือภัยธรรมชาติ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์