อุตุฯโลกชี้ลมพัดสารกัมมันตรังสีออกสู่ทะเลแล้ว


องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก เผย สารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลจากโรงงานนิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ถูกพัดออกนอกชายฝั่งแล้ว

วันนี้ 16 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของสหประชาชาติ บอกว่า สภาพแวดล้อมทางอุตุนิยมวิทยาในขณะนี้บ่งบอกว่า สารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลจากโรงงานนิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ถูกพัดออกนอกชายฝั่งแล้ว แต่เตือนอาจเกิดความผันผวนขึ้นได้ เพราะระบบอากาศมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

คนไทยเซนไดถึงโตเกียวรอกลับไทย

คณะทูต เจ้าหน้าที่ และผู้สื่อข่าวพาคนไทยและชาวต่างชาติ รวม 70 คน เดินทางจากเซนได ของญี่ปุ่นถึงโตเกียวแล้ว เมื่อเวลา 03.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยพักที่วัดปากน้ำ คนไทยหวังได้ขึ้นเครื่องกลับไทย 5 โมงเย็นวันนี้ แต่จนท.สถานทูตบอก ต้องเช็คเอกสารต่างๆ ก่อนและต้องจ่ายค่าตั๋วเอง

คนไทยในญี่ปุ่นเดินทางกลับอย่างต่อเนื่อง ทั้ง นักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยวเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิกลางดึกที่ผ่านมา นักศึกษาคณะแพทย์ศิริราช เปิดเผยว่า กลุ่มเพื่อนทั้งหมด 8 คนไปเที่ยวในโตเกียวขณะเกิดแผ่นดินไหวแต่ไม่รุนแรง จนมาทราบว่าเกิดสึนามิถล่มเมืองเซนได ซึ่งตนและเพื่อนมีกำหนดจะไปเที่ยววันรุ่งขึ้น จึงรู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก แต่ยังอยู่เที่ยวต่ออีก 2 วัน จนกระทั่งเกิดโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ระเบิด ญาติจึงสั่งให้กลับบ้านทันที

จีนเร่งอพยพพลเมืองจากญี่ปุ่น

สำนักข่าวไชนา นิวส์ เซอร์วิส รายงานว่า สถานทูตจีนในกรุงโตเกียวเตรียมส่งรถโดยสารไปรับพลเมืองออกจากเมืองต่าง ๆ ในจังหวัดฟูกุชิมะ มิยางิ และอิบารากิ แต่ยังไม่ได้ระบุว่ามีจำนวนเท่าใด รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า ชาวจีนสูญหายไป 40 คน หลังเกิดภัยพิบัติที่ญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีชาวจีนหลายคนทำงานอยู่ในโรงงานที่ญี่ปุ่น ซึ่งบริเวณจังหวัดฟูกุชิมะเป็นที่ตั้งของโรงงานเล็ก ๆ หลายแห่ง แต่ยังไม่แน่ชัดว่ามีชาวจีนอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นจำนวนเท่าใด แต่สถานทูตจีนในกรุงโตเกียวระบุว่า สามารถติดต่อชาวจีนในพื้นที่ประสบภัยได้แล้ว 22,155 ราย ส่วนอีก 261 รายยังไม่สามารถติดต่อได้



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์