อุตุฯ คาดหมาย มิ.ย.-ก.ค.ฝนอาจทิ้งช่วงระวังภัยแล้ง

อุตุฯ คาดหมาย มิ.ย.-ก.ค.ฝนอาจทิ้งช่วงระวังภัยแล้ง

พื้นที่ภาคเหนือเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว แต่ช่วงมิ.ย.-ก.ค.อาจมีภาวะฝนทิ้งช่วงและเกิดภัยแล้งบางพื้นที่ ขณะที่ส.ค.-ก.ย.มีฝนตกหนักถึงหนักมากอาจเกิดอุทกภัยได้

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ คาดหมายสภาพอากาศในช่วงฤดูฝนของปี 56 ในพื้นที่ภาคเหนือว่า
 
ฤดูฝนจะเริ่มต้นในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม จากหย่อมความกดอากาศต่ำในอ่าวเบงกอลทวีกำลังแรงขึ้นเป็นตัวกระตุ้นให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดพาความชื้นเข้าปกคลุมประเทศไทย และมีร่องมรสุม(ร่องความกดอากาศต่ำ)ที่พาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออก เลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ระยะครึ่งแรกเดือน มิ.ย.จะมีฝนเพิ่มขึ้นทั่วไป แล้วจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านจีนตอนใต้ ทำให้ฝนลดลงเกิดฝนทิ้งช่วงได้ ในระยะปลายเดือนมิ.ย.-ต้นเดือน ก.ค. 1-2 สัปดาห์ อาจเกิดภัยแล้งได้ จากนั้นร่องมรสุมจะเลื่อนกลับลงมาพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกครั้ง ทำให้ฝนตกชุกทั่วไป และมีโอกาสเกิดพายุดีเปรสชั่น 1 ลูก ซึ่งอ่อนกำลังลงจากพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้าใกล้หรือผ่านภาคเหนือในระยะเดือนส.ค.-ก.ย.ทำมีให้ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ฝนตกหนักถึงหนักมาก เกิดอุทกภัยได้

ขณะที่วันนี้ ปภ.แม่ฮ่องสอน  ออกประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มน้ำ และปากลำห้วยให้ระมัดระวังการเกิดน้ำป่าไหลหลากฉับพลันได้ในระยะนี้

สาเหตุจากฝนตกหนักเมื่อคืนวานนี้ อีกทั้งขณะนี้เป็นช่วงของฤดูฝนทำให้มีฝนตกและมีพายุลมแรงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพายุอยากจะให้ประชาชนระมัดระวังเรื่องต้นไม้ และกิ่งไม้หักโค่นทับบ้านเรือน รวมทั้งต้นไม้บริเวณสองข้างทางหลวง หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบควรออกสำรวจ และแก้ไขปัญหาล่วงหน้า


อุตุฯ คาดหมาย มิ.ย.-ก.ค.ฝนอาจทิ้งช่วงระวังภัยแล้ง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์