อุณหภูมิลด1-4 องศา นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นดอย

สัปดาห์หน้าอุณหภูมิลดอีก 1-4 องศา คนแห่เที่ยวดอยอินทนนท์-เขาใหญ่สัมผัสอากาศหนาว เตือนภัยนักเที่ยวห้ามเข้าใกล้สัตว์ป่าดุร้ายฤดูผสมพันธุ์ โดยเฉพาะ"ลิง-ช้าง" ห้ามเปิดไฟ-บีบแตรไล่ จะทำให้ช้างตกใจวิ่งชาร์จ


ปลายฝนต้นหนาวเริ่มแล้ว นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวเขาใหญ่รับอากาศหนาว

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 28 ตุลาคม นายณรงค์ มหรรณพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า วันหยุดเสาร์-อาทิตย์เริ่มต้นฤดูหนาวขณะนี้ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ วันที่ 28 ตุลาคม อุณหภูมิลดลงที่ 21-24 องศาเซลเซียส ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเพิ่มมากกว่าที่ผ่านมาเป็นเท่าตัว คาดว่าน่ามาจากการได้รับเชิดชูเป็นมรดกโลกที่ผ่านมา มีปริมาณนักท่องเที่ยวกว่า 7,000 คนต่อวันมาพักผ่อน ทั้งไปกลับ หรือพักแรมบ้านพักและจุดกางเต็นท์ที่ผ่านมาเฉลี่ยเดือนละ 1.1 แสนคน”
 

“โดยเฉพาะการท่องเที่ยวแบบกางเต็นท์หน้าหนาวนี้มีนักท่องเที่ยวเต็มในทุกจุด ได้แก่ บริเวณที่ทำการอุทยาน จุดกางเต็นท์ลำตะคอง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ 2,500 คนต่อวัน และจุดกางเต็นท์ผากล้วยไม้ รองรับได้ 800 คนต่อวัน และจุดบริการกางเต็นท์ใหม่ เพิ่มอีก 2 แห่งรับได้แห่งละกว่า 1,000 คนต่อวัน บ้านพัก 200 คนต่อวัน เพื่อลดการเพิ่มปริมาณขยะอุทยานจะเก็บเงินค่าบริการขยะล่วงหน้าคนละ 100 บาทต่อคน พร้อมแจกถุงดำให้ เมื่อนักท่องเที่ยวกลับลงมาพร้อมเก็บขยะลงมาด้วยจะคืนเงินดังกล่าวให้” นายณรงค์ กล่าว


ห้ามเข้าใกล้สัตว์ป่าเป็นสัด
 

นายณรงค์ กล่าวอีกว่า จากที่ช่วงหน้าหนาว หรือเดือนสิบสองเป็นช่วงที่สัตว์ป่าเป็นสัด หรือช่วงฤดูกาลผสมพันธุ์ ที่อาจมีพฤติกรรมดุร้าย นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาพบสัตว์ป่าต่างๆ เช่นฝูงลิงอย่าเข้าใกล้หรือให้อาหารไม่ว่าจะเป็นบริเวณริมถนนหรือที่พัก เพราะสัตว์ป่าจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการหากิน และเป็นอันตรายต่อการดำเนินชีวิตอันเป็นปกติสุขของมัน

“ที่สำคัญสัตว์ป่าเหล่านั้นอาจถูกรถชนได้ หากคนขับรถใช้ความระมัดระวังไม่เพียงพอ ขณะนี้กำลังประสบปัญหาจากผู้ใจบุญที่ชอบให้อาหารลิงตามริมถนน ทำให้ลิงจำนวนมากลงมาคอยอาหาร และมีพฤติกรรมชอบวิ่งขณะรถวิ่งผ่าน หรือนอนขวางถนนเพื่อให้รถจอด ทำให้มีลิงถูกรถชนรถทับบ่อยมาก หรือไม่ก็กัดคนที่หลอกยื่นอาหารให้ แต่แล้วไม่ยอมให้” นายณรงค์ กล่าว


ห้ามเปิดไฟ-บีบแตรไล่ช้าง
 

นายณรงค์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันสัตว์ใหญ่อย่างช้างป่าเริ่มเข้าโขลง ช้างตัวผู้จะแสดงความเข้มแข็งและแย่งชิงความเป็นจ่าโขลงครอบครองที่หากินและเพศเมีย ช่วงนี้ช้างจะมีความดุมากกว่าธรรมดา หากพบช้างหรือโขลงช้าง ลงหากินบนถนนควรจอดรถให้ห่างในระยะที่ปลอดภัยไม่น้อยกว่า 30 เมตร รอจนกว่าโขลงช้างจะหลบเข้าข้างทางไปเอง หรือหากช้างเดินเข้าหารถ ให้ค่อยๆ ถอยรถห่างออกจากจุดที่ช้างเดินจนปลอดภัยหรือกลับรถมารอจนช้างเข้าข้างทางแล้ว สังเกตอารมณ์ปกติหรือหงุดหงิดจากการถูกรบกวนหรือไม่ ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉินหรือไฟกะพริบไว้ ทำให้ช้างสนใจเข้ามาดู ไม่ควรบีบแตรไล่ช้าง เพราะช้างจะตกใจและทำให้ช้างวิ่งเข้าชาร์จได้ เมื่อขับรถผ่านไปแล้ว แต่ช้างยังอยู่บริเวณริมถนน ให้ขับผ่านไปเลย ไม่ควรจอดดูนานเกินไป เพราะอาจมีรถคันอื่นตามมา แล้วติดรถของเราจนเป็นเหตุให้ถูกทำร้ายแทน ไม่ควรจอดรถแล้วลงไปถ่ายรูปช้างในระยะใกล้ เพราะอาจทำให้วิ่งหนีขึ้นรถไม่ทัน

ระวังเห็บกัดเป็นโรคไข้รากสาดน้อย
 

สำหรับที่ลานกางเต็นท์ของอุทยานเขาใหญ่ จะไม่อนุญาตให้ก่อไฟนอกเตา เนื่องจากป้องกันไฟไหม้ลามในป่าแล้วยังป้องกันไม่ให้สะเก็ดไฟกระเด็นไปไหม้เต็นท์ข้างเคียงได้ และในการส่องสัตว์ให้หลีกเลี่ยงการส่องสัตว์ป่าโดยตรงเนื่องจากอาจทำให้สัตว์ป่าตาบอดได้ ที่สำคัญให้เตรียมเสื้อผ้าเครื่องกันหนาวให้พร้อม ไม่จัดฉิ่งฉาบทัวร์ เน้นท่องเที่ยวคุณภาพเชิงนิเวศ นอกจากนี้ ระวังเห็บที่เขาใหญ่ คือ เห็บควาย โดยเฉพาะเห็บลม หรือเห็บแดงเพราะตัวเล็กมากถ้าไม่สังเกตให้ดีก็จะมองไม่เห็น ชอบอยู่ตามขอนไม้ผุ ใบหญ้าคาแห้ง หรือตามใบไม้ที่มีขน ใยแมงมุม อันตรายมากถ้าปลิวใส่และกัดจะทำให้เป็นไข่รากสาดน้อย เห็บใหญ่ไม่ค่อยเป็นปัญหามากนักเพราะเห็นง่าย
 

ขณะที่ นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปราบปราม กล่าวว่า

มีพรานไม้หอมมักลักลอบปลอมตัวเป็นนักท่องเที่ยวเข้ามาตัดไม้หอม นำอาหารกระป๋อง เครื่องมือตัดไม้หอมส่งขายนายทุนโรงต้มกลั่นรอบตีนเขาใหญ่ แต่ที่ผ่านมายอดลดลง

29 ต.ค.-1 พ.ย.อุณหภูมิต่ำลง 1-4 องศาฯ ขณะที่สภาพอากาศในภาคเหนือ นายพงศ์ภรณ์ พนัชกร เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือได้พยากรณ์อากาศในช่วง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม-3 พฤศจิกายนนี้ สภาวะอากาศเริ่มหนาวเย็นและมีหมอกบางในตอนเช้ากับหมอกหนาในบางพื้นที่ อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 17-20 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอุณหภูมิต่ำสุด 8-14 องศาเซลเซียส และในช่วงวันที่ 29 ตุลาคม- 1 พฤศจิกายน มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย ลักษณะดังกล่าวทำให้อุณหภูมิลดต่ำลงอีก 1-4 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิต่ำสุดบริเวณยอดดอยประมาณ 6-7องศาเซลเซียส


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์