อุกาบาตบึ้มเหนือท้องฟ้าจ.สระแก้ว ได้ยิน9อำเภอ

อุกาบาตบึ้มเหนือท้องฟ้าจ.สระแก้ว ได้ยิน9อำเภอ

นักดาราศาสตร์แปดริ้ว ฟันธงเสียงระเบิดเหนือท้องฟ้าจ.สระแก้ว เป็นเสียงของอุกาบาตระเบิด ก่อนตกถึงพื้น ได้ยินไปทั่วทั้ง 9 อำเภอของจังหวัด

นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต นักดาราศาสตร์ จ. ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่าจากเหตที่ประชาชนจ.สระแก้ว ทั้ง 9 อำเภอ รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด ที่ดังกึกก้องกลางอากาศออกไปไกล เหนือท้องฟ้า พร้อมมีการส่งต่อผ่านมาทางโลกโซเชียล สามารถประเมินได้ว่าเป็นเสียงของอุกาบาต ระเบิดแตกออกกลางอากาศ ซึ่งหากเป็นอุกาบาตลูกใหญ่ก็น่าจะมีทางวิ่งให้เห็น

แต่จากรูปภาพที่มีการแชร์กันมานั้น มองไม่เห็นทางวิ่ง หรือรางควันของอุกาบาต


 ซึ่งปกติจะต้องมีเป็นทางยาว ตรงจุดนี้จึงถือว่าแปลก แต่ถ้าไม่มีใครเห็นแสง หรือไม่มีแสงจากการระเบิดเลยก็น่าจะเป็นเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง หรือเครื่องบินไอพ่น ทำโซนิคบูม แต่ถ้ามีผู้เห็นแสงด้วยก็สามารถระบุได้ว่า เป็นอุกาบาตตกและระเบิดก่อนถึงพื้นโลกได้เลย ซึ่งมีโอกาสที่จะเป็นไปได้มากที่สุด

แต่จากข้อมูลที่ได้มานั้น มีการได้ยินเสียงดังไกลไปในหลายอำเภอ ก็น่าจะเป็นอุกาบาตลูกใหญ่พอสมควร และแตกกลางอากาศก่อนถึงพื้น ซึ่งถ้าเป็นขยะอวกาศตกนั้น ก็ไม่น่าจะแตก และหากระเบิดใหญ่มีเสียงดังขนาดนี้ก็น่าจะมีเศษชิ้นส่วนของขยะอวกาศตกลงมาที่พื้นโลกด้วย

ขณะนี้จึงเชื่อว่าเป็นเสียงของอุกาบาต ที่ระเบิดแตกออกก่อนถึงพื้นโลกได้มากที่สุด

 เพราะมีองค์ประกอบที่ชี้ชัดค่อนข้างสมบูรณ์ไปในแนวทางนี้มากกว่าสิ่งอื่นใด คือ เสียงระเบิดที่เกิดขึ้นนั้นดังไกลและได้ยินไปทั่วในหลายพื้นที่ ทั่วทั้ง 9 อำเภอของจังหวัดสระแก้ว รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งเป็นลักษณะของเสียงจากวัตถุที่ระเบิดเกิดขึ้นกลางท้องฟ้า ในที่สูงทำให้เสียงสะท้อนไปได้ไกล

และจากภาพถ่ายที่มีการแชร์กันมานั้น มีแสงจากจุดที่เป็นแสงสีเขียว

 ซึ่งก็เป็นลักษณะของแสงจากอุกาบาต ซึ่งหากเป็นแสงจากขยะอวกาศนั้นจะเป็นแสงสีแดง แต่สิ่งที่ไม่เห็นก็คือรอยของกลุ่มควันหรือทางวิ่งของอุกาบาต ซึ่งปกติหากเป็นอุกาบาตนั้น จะต้องมีกลุ่มควันเป็นทางวิ่งจึงจะครบองค์ประกอบ และสามารถระบุได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ว่าเป็นอุกาบาตที่ตก และระเบิดแตกออกกลางอากาศ

ที่มา bangkokbiznews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์