อุกาบาตถล่มรัสเซียมีผู้บาดเจ็บ11,000รายแล้ว

อุกาบาตถล่มรัสเซียมีผู้บาดเจ็บ11,000รายแล้ว


เหตุอุกกาบาตถล่มรัสเซีย ยอดผู้บาดเจ็บล่าสุด 11,000 ราย นาซ่า ชี้ เป็นชิ้นส่วนดาวเคราะห์ที่มาใกล้โลก ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญรัสเซีย เชื่อ ไม่เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าล่าสุด เหตุอุกกาบาต ดาวตก ระเบิดในพื้นที่เขตเชเลียบินสค์ และสเวอร์ลอฟ แถบเทือกเขาอูราล ของประเทศรัสเซีย ทางการยืนยัน ตัวเลขผู้บาดเจ็บทั้งหมดกว่า 1,100 ราย โดยผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ อยู่ในเขตเชเลียบินสค์ ซึ่งมีบาดแผลเล็กน้อยเนื่องจากเศษกระจกบาด แต่อีก 48 คน ที่อาการสาหัส ยังต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

รายงานระบุว่า จากเหตุดังกล่าว ทำให้เกิดช็อกเวฟ พัดในพื้นที่ประมาณ 100,000 ตารางเมตร มีอาคารกว่า 3,000 แห่ง ในเชตเชเลียบินสค์ ได้รับความเสียหาย โรงงานสังกะสีหลังคาทรุดตัวลง

นายวลาดิเมียร์ เพอร์กิน โฆษกกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉิน กล่าวว่า ผู้บาดเจ็บจำนวนมากมีบาดแผนขากการถูกเศษกระจกบาดเท่านั้น ไม่มีใครได้รับอันตรายรุนแรง จากการโดนเศษอุกกาบาตโดยตรง

ประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน ได้เรียกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเหตุฉุกเฉินของประเทศ และสั่งการให้ดำเนินการซ่อมแซมอาคารบานเรือนประชาชนในทันที

นักดาราศาตร์รัสเซีย ชี้ DA14 ใกล้โลกไม่เกี่ยวอุกกาบา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นักดาราศาสตร์ ชาวรัสเซีย ออกมาเตือนให้ประชาชน เฝ้าระวังการโคจรใกล้โลกมากที่สุดของดาวเคราะห์น้อยที่มีชื่อว่า DA14 โดยดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ จะโคจรมาใกล้โลกมากที่สุด หลังจากเกิดเหตุอุกกาบาต ตกในรัสเซีย ประมาณ 16 ชั่วโมง

นักวิทยาศาตร์ คาดว่า ดาวเคราะห์น้อย จะเคลื่อนตัวใกล้โลกมากที่สุด ในช่วงเวลา 23.25 น. ของวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งดาว DA14 นี้ มีขนาดใหญ่เท่าตึกสูง 15 ชั้น และจะอยู่ห่างจากโลกประมาณ 27,700 กม. ซึ่งอยู่ใกล้กับโลกมากกว่า ดาวเทียมสื่อสาร และดาวเทียมตรวจอากาศ


ทั้งนี้ จากการสังเกตการณ์ของนักดาราศาสตร์ในยุโรป คาดว่า จะเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวในภาคใต้ของรัสเซีย แต่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้และเชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับอุกกาบาต ที่ตกลงมาก่อนหน้านี้

สำหรับ DA14 มีขนาดความกว้าง ประมาณ 50 เมตร (165 ฟุต) และมีน้ำหนักประมาณ 130,000 ตัน ถูกค้นพบ

ครั้งแรกโดยทีมนักดาราศาสตร์สเปน และได้มีการคำนวณว่าวัตถุจะเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้โลกในปี 2013


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์