อึ้ง!โบราณวัตถุของพงศพัฒน์อายุมากกว่า1พันปี

อึ้ง!โบราณวัตถุของพงศพัฒน์อายุมากกว่า1พันปี


กรมศิลปากรแถลงผลตรวจพิสูจน์คัดแยกโบราณวัตถุของกลางพงศ์พัฒน์ เป็นของจริงและมีอายุมากกว่า1พันปี

นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วย นายสหภูมิ ภูมิธฤติรัฐ ผู้อำนวยการสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ แถลงข่าวการตรวจพิสูจน์ และคัดแยกโบราณวัตถุของกลางที่ยึดได้จากเครือข่าย พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ อดีต ผบช.ก.ว่า โบราณวัตถุที่มีอายุเก่าแก่ส่วนใหญ่ ทำจากหินทราย อาทิ พระพุทธรูปขอมโบราณ ศิลปะพนมดา พุทธศตวรรษที่ 12 อายุกว่า 1,400 ปี เทวรูปพระนารายณ์ ศิลปะเขมร สมโบว์ พุทธศตวรรษที่ 12 - 13 อายุราว 1,300 -1,400 ปี ส่วนศิลปวัตถุ พบว่า มีทั้งของไทย และของนำเข้าจากต่างประเทศ ศิลปะ จีน ยุโรป อินเดีย 

"ผลการตรวจเบื้องต้นพบปฏิมากรรมศิลปะของประเทศกัมพูชากว่า 10 ชิ้น มีการตรวจยืนยันว่าเป็นของจริง นอกจากนี้ ยังมีศิลปะวัตถุ ที่เป็นพุทธรูปในสมัยอยุธยาและสมัยรัตนโกสินทร์อีกกว่า 30 องค์ บางองค์มีอายุมากกว่า 300 ปี" นายบวรเวทระบุ ส่วนของเทียมเลียนแบบ มีทั้งเทวรูปหินทราย รูปแกะสลักพระพุทธรูปไม้ เป็นจำนวนมากบันทึกภาพโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ 

โดยรวบรวมนำขึ้นเว็บไซต์กรมศิลปากร เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบ กรณีที่มีการสูญหาย โดยสามารถนำหลักฐานมาแจ้งขอตรวจสอบได้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ทั้ง 44 แห่งทั่วประเทศ หรือกรมศิลปากร ทั้งนี้ เมื่อคัดแยกเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีการจัดทำทะเบียนโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ จากนั้นกรมศิลปากรจะประสานไปยังเจ้าหน้าที่ทหาร ขอนำเฉพาะโบราณวัตถุไปเก็บรักษาที่ คลังโบราณวัตถุ อ.คลองหน้า จ.ปทุมธานี ณ อาคารหอพระสมุดวชิรญาณ สำนักหอสมุดแห่งชาติ

อึ้ง!โบราณวัตถุของพงศพัฒน์อายุมากกว่า1พันปี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์