อึ้งเด็กพม่าชนะเลิศคัดลายมือภาษาไทย

อึ้งเด็กพม่าชนะเลิศคัดลายมือภาษาไทย

อึ้งเด็กนักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนติดชายแดน ถือสัญชาติเมียนมาร์คว้ารางวัลชนะเลิศ "คัดลายมือภาษาไทย" ครุสุดยินดี เผยเป็นลูกพ่อแม่ที่อพยพมาเป็นแรงงานทำสวนทำไร่ แต่ตั้งใจเรียนภาษาไทยมากกว่าเจ้าของประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานการ (สพฐ.) ได้จัดให้มีการมอบรางวัลให้กับเด็กนักเรียนที่ใช้ภาษาไทยในเชิงสร้างสรรค์หลากหลายสาขาในชื่อ “โครงการรักษ์ภาษาไทยเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2557 โดยหนึ่งในรางวัลนั้นมีรางวัลคัดลายมือรวมอยู่ด้วย ซึ่งผู้ที่ชนะเลิศรางวัลนี้ได้สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นผู้ถือสัญชาติเมียนมาร์ชื่อ ด.ช.ยาซ่า วัย 12 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอรุณเมธา อ.พบพระ จ.ตาก

โดย ด.ช.ยาซ่า เปิดเผยความรู้สึกหลังได้รับรางวัลด้วยสีหน้าปลื้มปีติว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัลระดับประเทศและสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับตนเอง ครอบครัวและโรงเรียนพ่อแม่ตนพูดอ่านเขียนภาษาไทยไม่ได้เลย แม่ถามว่าเมื่อเรียนที่ศูนย์การเรียนพม่าจบแล้ว อยากเรียนต่อมั้ย ตนตอบแม่ไปว่า อยากเรียนต่อสูงๆ และอยากเรียนภาษาไทย เลยพามาสมัครที่นี่

ขณะที่ ครูประจำชั้นของ ด.ช.ยาซ่า กล่าวด้วยความยินดีว่า ด.ช.ยาซ่า เป็นเด็กพลัดถิ่นสัญชาติเมียนมาร์ เกิดและเติบโตในประเทศไทย พ่อแม่ได้อพยพเข้ามาทำงานรับจ้างทำไร่ทำสวนอยู่บนดอยในเขต อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งร้อยละ 30 ของโรงเรียน เด็กจะมีฐานะยากจน เพราะอยู่ติดชายแดน แต่กลับตั้งใจศึกษาเล่าเรียนในเรื่องภาษาไทยมากกว่าเด็กไทยจริงๆซะอีก

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์