อึ้ง!หมู่บ้านโลกมืด รอคิวติดตั้งไฟฟ้ากว่า 20 ปียังไม่ได้

อึ้ง!หมู่บ้านโลกมืด รอคิวติดตั้งไฟฟ้ากว่า 20 ปียังไม่ได้

อึ้ง!หมู่บ้านโลกมืด รอคิวติดตั้งไฟฟ้ากว่า 20 ปียังไม่ได้ ทั้งที่อยู่ห่างอำเภอ 2 กม.

 เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหนองไผ่ใหญ่
 
(ชุมชนหลังอำเภอโพนนาแก้ว) ต.นาแก้ว อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร ว่าชาวบ้านกว่า 12 ครอบครัว มีความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากตั้งแต่เป็นหมู่บ้าน ไม่เคยมีไฟฟ้าใช้ แม้แต่รายเดียวทั้งที่ๆหมู่บ้าน อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอเพียง 2 ก.ม.เท่านั้น  จึงเดินทางไปตรวจสอบ

 ที่หมู่บ้านดังกล่าวการเดินทางจะต้องผ่านหน้าที่ว่าการอำเภอโพนนาแก้ว เข้าไปเป็นป่าไม้เต็งรัง ตามถนนลูกรังประมาณ 2 กม. พบบ้านหนองไผ่ใหญ่ ที่เป็นหมู่บ้านปลูกกระจายอยู่ราว 12 หลังคาเรือน แต่ทุกหลังไม่มีไฟฟ้าใช้มากว่า 50 ปี

 นางกาวี นามผา อายุ 70 ปี อยู่ ต.นาแก้ว อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร เปิดเผยว่า หมู่บ้านแห่งนี้ตั้งมากว่า 60 ปีแล้ว

เพราะตนเกิดที่นี่ แต่ก่อนเป็นทุ่งนา พ่อแม่พาย้ายออกจากหมู่บ้านมาอยู่ ห่างจากหมู่บ้านกลาง เดิมแค่ 3 ก.ม. มาอยู่ไม่กี่ครอบครัว จากนั้นก็มีเพื่อนบ้านใกล้เคียงย้ายออกมาอยู่ด้วยประมาณ 20 กว่าครอบครัว ต่อมาได้มาตั้งอำเภอโพนนาแก้ว อยู่ห่างจากหมู่บ้านเพียง 2 ก.ม.เท่านั้น ชาวบ้านพากันดีใจว่าความเจริญเข้ามาแล้ว แต่ก็ไม่มีอะไร ถนนก็ยังเป็นลูกรัง และไม่มีไฟฟ้า ยังคงใช้ตะเกียงน้ำมันเหมือนเดิม

 ภายหลังได้มีการติดต่อไปยังไฟฟ้าในอำเภอ ก็ได้รับคำตอบว่า ให้รอ เหมือนกับเราไปโรงพยาบาลว่าจะต้องมีคิว

และรอจนหลายคนทนไม่ไหว ไปติดต่อกับทางอำเภอ ได้รับคำตอบว่ารอคิวต่อไป เพราะทุกอย่างต้องมีคิว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ และการทำบัตรประชาชน หรือแจ้งเกิด ตาย ก็ยังใช้บ้านเดิมคือบ้านกลาง ที่อยู่ห่างประมาณ 3 ก.ม.

 นางป้อม ใจเร็ว อายุ 53 ปี คนในหมู่บ้านกล่าวว่า ตนเกิดที่นี่ และแต่งงานกับคนบ้านไกล้กันจนมีลูกสาว และลูกชาย
 
และปัจจุบันมีหลาน ที่กำลังเรียนหนังสืออยู่ และต้องเดินทางไปเรียนหนังสือในหมู่บ้านเดิม ไปกลับวันละ 6 กิโลเมตร แถมไฟฟ้าไม่มี ลำบากมาก โดยเฉพาะการเรียนหนังสือเด็กต้องจุดตะเกียงทำการบ้านและอ่านหนังสือ ตั้งแต่รุ่นตนมาแล้ว กว่า 50 ปีที่ต้องใช้ตะเกียง

 ตนเคยร่วมกับชาวบ้านเดินทางไปทำเรื่องขอขยายไฟฟ้า เมื่อประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา ตอนนั้นลูกสาวคนโตเพิ่งเกิด
 
ตอนนี้เขาแต่งงานและอายุ 25 ปีแล้ว เมื่อไปติดต่อขอไฟฟ้า ได้รับคำตอบว่ายื่นเรื่องไว้จะพิจารณาให้ตามคิว เพราะการขอหรือทำอะไร ก็เหมือนเราเจ็บป่วยไปหาหมอที่โรงพยาบาลต้องไปตามคิว เดี๋ยวจะจัดการให้ให้ไปรอที่บ้าน จนขณะนี้กว่า 25 ปี แล้วก้ไม่มีคิวไฟฟ้ามาแต่อย่างได เมื่อไปถามก็บอกว่าจะได้ จนไม่อยากไปทะเลาะกับทางเจ้าหน้าที่ จนถึงทุกวันนี้ไม่ไปติดต่อเพราะเบื่อ สงสารแต่เด็กเล็กในหมู่บ้าน ไม่มีไฟฟ้าใช้อ่านหนังสือ ไม่มีทีวีดู ไม่มีแม้แต่โทรศัพท์มือถือเพราะไม่มีไฟฟ้าชาร์จ การสื่อสารติดต่อโลกภายนอกก็คือฟังวิทยุอย่างเดียว ไม่มีหนังละคร ดูเหมือนหมู่บ้านอื่น

 นายรัด พังชา อายุ 80 ปี ผู้เฒ่าในหมู่บ้าน กล่าวว่า ตนเป็นคนหมู่บ้านอื่น แต่ได้ภรรยาที่หมู่บ้านแห่งนี้ เมื่อ 60 ปี ก่อน ไม่มีไฟฟ้าใช้ ก็ยังมืดมิดเหมือนเดิม เมื่อมีคนเสียชีวิตหรือตายลง การจัดงานต้องไปหาเช่าเครื่องไฟ มาใช้ ไม่เหมือนบ้านใกล้กันซึ่งมีหมดแล้ว

 นอกจากนั้น ขณะนี้พบว่าชาวบ้านบางรายถูกย้ายออกจากทะเบียนบ้าน เพื่อให้ไปอยู่บ้านอื่น

โดยตนไม่ได้แจ้ง เพราะทราบได้จากที่เคยไปติดต่อราชการ แล้วเจ้าหน้าที่บอกว่าบัตรประชาชนเดิมใช้ไม่ได้ เพราะไม่ตรงกับทะเบียนบ้าน ต้องไปทำบัตรประชาชนใหม่ ทำให้ชาวบ้านงง เพราะไม่ได้ย้ายแต่กลับมีการย้ายออกไป ทราบว่าเพราะเจ้าหน้าที่ไม่อยากให้มาอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ ส่วนสาเหตุไม่ทราบ

 นายประวิต สุพร อายุ 44 ปี เปิดเผยว่า เดิมบ้านอยู่หมู่บ้านกลางเดิม

แต่ได้ถูกย้ายโดยไม่มีรายชื่อในทะเบียนบ้านเก่ากลับไปอยู่อีกหมู่บ้าน ใกล้กัน จนต้องไปทำบัตรประชาชนใหม่ เป็นอีกหมู่บ้านหนึ่ง ซึ่งสอบถามทราบว่า ไม่มีใครย้ายให้ แต่มีชื่อแบบนี้ ซึ่งความเป็นจริงจะต้องย้ายเองจึงไปได้ ไม่อยากมีปัญหา จึงไม่โต้เถียง แต่บ้านเรือนตนเองก็อยู่ในหมู่บ้านนี้ตั้งแต่เกิด อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากได้มากที่สุด คือ ไฟฟ้าเข้าหมู่บ้าน ตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยเห็นไฟฟ้าในหมู่บ้าน สงสารเด็ก นักเรียน เพราะต้องรีบทำการบ้าน ไม่มีไฟฟ้าใช้ เป็นแบบนี้มาตั้งแต่เกิดมาแล้ว

 “อยากวิงวอนรัฐหรือราชการที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะไฟฟ้า ว่าจะทำให้คนไทยในประเทศมีไฟฟ้าใช้ทุกครัวเรือนมาดูด้วย พวกผมเข้าคิวรอมากว่า 20 ปีมาแล้ว เคยไปติดต่อราชการ และนายอำเภอคนเก่าๆ ที่ผ่านมา ก็ทุบโต๊ะทำงานใส่ว่าชาวบ้านไม่รู้จักคิว ไม่รู้จักรอ และบอกว่า ที่ตรงนี้ไม่อยากให้เป็นหมู่บ้านต่อไป วันนี้พวกผมและชาวบ้านรอความเมตตา พวกเราก็คนไทยทำไมไม่ช่วย”

 ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อทางสำนักงานไฟฟ้า เพื่อสอบถามจากผู้จัดการไฟฟ้าในอำเภอโพนนาแก้ว ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่า หัวหน้าไม่อยู่ไปราชการ ไม่สามารถให้คำตอบได้ ส่วนเรื่องการติดตั้งไฟฟ้านั้น เป็นแนวนโยบายที่จะให้มีไฟฟ้าใช้ทุกครัวเรือนอยู่แล้ว แต่เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งต้องให้ผู้รับผิดชอบชี้แจง

อึ้ง!หมู่บ้านโลกมืด รอคิวติดตั้งไฟฟ้ากว่า 20 ปียังไม่ได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์