อึ้ง!วัยรุ่นเมืองกรุงคุยมือถือ3ชม./วันอ่านนสพ.16นาที

"วัยรุ่นใช้เวลาว่างส่วนใหญ่ในการคุยมือถือ"


เอแบคโพลล์ ชี้วัยรุ่น กทม.คุยมือถือวันละ 3 ชม. แต่อ่าน นสพ.เพียง 16 นาที แถมชอบแชตหาเพื่อนใหม่-คู่รัก เฉลี่ย 2 ชั่วโมงต่อวัน

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ร่วมกับ ดร.สุชามา คาสเบการ์ คณะศิลปศาสตร์ เผยผลสำรวจภาคสนามเรื่อง สัญญาณของสื่ออันตรายกับวัยรุ่นวัยใสเมืองกรุง กรณีศึกษานิสิต/นักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,262 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม-2 ธันวาคม 2549 พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 95.7 ใช้โทรศัพท์มือถือเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อวัน รองลงมาใช้คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต และสื่อวิทยุ เฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่มีผู้สนใจอ่านหนังสือพิมพ์เพียง 16 นาทีต่อวัน ซึ่งอ่านหนังสือพิมพ์เฉพาะข่าวหน้าหนึ่งบางข่าวเท่านั้น รองลงมาอ่านข่าวบันเทิง กีฬา และการเมือง ตามลำดับ ส่วนนิตยสารใช้เวลาอ่านเพียง 26 นาทีต่อวัน

"วัยรุ่นไม่ค่อยสนใจอ่านหนังสือ"


ดร.นพดล กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่าวัยรุ่นในเขต กทม.ไม่ค่อยสนใจอ่านหนังสือ แต่ใช้เวลาในการพูด ดู และฟัง มากกว่าจะติดตามอ่านข่าวสารด้วยตนเอง ยิ่งไปกว่านั้น ร้อยละ 48.3 ระบุสนทนาผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือแชต เฉลี่ย 2 ชั่วโมงต่อวัน ร้อยละ 45.4 ระบุส่งข้อความ รูปภาพผ่านมือถือ เฉลี่ย 2 ครั้งต่อวัน และร้อยละ 9.4 ใช้เวบแคม เฉลี่ย 13 นาทีต่อครั้ง

ผลสำรวจยังพบพฤติกรรมแชตของกลุ่มนิสิต-นักศึกษาว่า ต้องการคุยกับเพื่อน ร้อยละ 79.2 ต้องการฆ่าเวลาร้อยละ 50.9 และติดต่อเรื่องงานร้อยละ 37.1 แต่ที่น่าเป็นห่วงคือเกินกว่า 1 ใน 3 หรือร้อยละ 34.3 ต้องการรู้จักเพื่อนคนไทยใหม่ๆ และร้อยละ 9.8 ต้องการรู้จักเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ และร้อยละ 5.6 ต้องการหาคู่รักคนไทย ขณะที่ร้อยละ 3.1 ต้องการหาคู่รักต่างชาติ

"นิยมรู้จักเพื่อนต่างชาติ"


ทั้งนี้ นิสิต-นักศึกษา 1 คน จะมีเพื่อนคนไทยที่รู้จักกันผ่านเน็ต 11 คน และรู้จักเพื่อนต่างชาติเฉลี่ย 3 คน ซึ่งประมาณ 1 ใน 5 หรือร้อยละ 21.5 ระบุเคยนัดพบกันแล้ว โดยกลุ่มที่เคยนัดพบกันแล้วบอกนัดพบกันที่ห้างสรรพสินค้า มากที่สุด รองลงมานัดพบกันที่มหาวิทยาลัย ร้านอาหาร แถวบ้านหรือหอพัก และที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตามลำดับ

เมื่อสอบถามถึงประเภทรายการโทรทัศน์ที่ชอบดู พบว่ารายการโทรทัศน์ยอดนิยมของวัยรุ่นและเกือบทุกวัยในกลุ่มคนไทยคือ ละครมากที่สุด รองลงมาเป็นรายการเพลง รายการข่าว/วิเคราะห์ข่าว และเกมโชว์ ตามลำดับ

"มีเพียงร้อยละ 8 เท่านั้นที่ดูเว็บไซต์ที่สร้างสรรค์"


ส่วนเวบไซต์ที่นิสิต/นักศึกษา นิยมเข้าไปใช้บริการมากที่สุด คือ เวบไซต์กูเกิลดอทคอม เวบไซต์สนุกดอทคอม และเวบไซต์ฮอตเมล เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในแต่ละสัปดาห์มีการประมาณการจำนวนนิสิต-นักศึกษา

ใช้บริการเวบไซต์ลามกจำนวนมาก โดยเฉพาะนักศึกษาในเขต กทม.ใช้บริการเวบไซต์ลามกมาก ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาถึง 273,596 คน หรือร้อยละ 32.4 ขณะที่นักศึกษาเพียงร้อยละ 8 เท่านั้นที่เข้าไปดูเวบไซต์ที่สร้างสรรค์อย่าง เด็กดีดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์