อึ้ง! คนไทยส่วนใหญ่เห็นด้วย โกหกเพื่อความอยู่รอด-คอร์รัปชั่น

อึ้ง! คนไทยส่วนใหญ่เห็นด้วย โกหกเพื่อความอยู่รอด-คอร์รัปชั่น


 ผลสำรวจเอแบคโพลชวนอึ้ง! พบคนไทยส่วนใหญ่เห็นด้วย โกหกบ้างไม่เป็นไร เพื่อความอยู่รอด และเคยลัดคิว ให้สินบน ขณะที่ข้าราชการ 81% รับ เคยคอร์รัปชั่น นักเรียน-นักศึกษาเคยลอกข้อสอบ

           
 เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง จุดวิกฤติของปัญหาทุจริตคอร์รัปชันในหมู่คนไทย จุดวิกฤติของประเทศและผลประโยชน์ของทุกคน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 10 ปีขึ้นไป ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,561 โดยสำรวจระหว่างวันที่ 12-16 มีนาคม จากการสุ่มเลือกจังหวัด อำเภอ ตำบล ชุมชน ครัวเรือน และประชาชนที่ตอบแบบสอบถามระดับครัวเรือน โดยมีช่วงความคลาดเคลื่อนบวกลบร้อยละ 7

            ทั้งนี้ ผลการสำรวจพบว่า คนร้อยละ 87.0 เห็นด้วยกับข้อความที่ว่า โกหกบ้างไม่เป็นไรเพื่อความอยู่รอด และคนถึงร้อยละ 93.9 ยอมรับว่า เคยโกหกในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ร้อยละ 87.5 เห็นด้วยกับการเลี้ยงดูปูเสื่อรับรองคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง โดยมองว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาของการทำธุรกิจ

            ขณะที่พฤติกรรมที่น่ารังเกียจของคนไทยที่ค้นพบคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.6 เคยลัดคิวเพื่อซื้อสินค้าหรือใช้บริการต่าง ๆ  นอกจากนี้ ร้อยละ 80.2 เคยให้สินบนสินน้ำใจตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวก และเพื่อประโยชน์ของตนเองค่อนข้างบ่อยถึงบ่อยที่สุด

            ขณะเดียวกัน เมื่อสอบถามในกลุ่มข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ และบริษัทเอกชน พบว่า ร้อยละ 81.2 เคยมีพฤติกรรมคอร์รัปชั่นขณะปฏิบัติงาน ร้อยละ 83.6 เคยคอร์รัปชั่นทรัพย์สินของสำนักงาน เพื่อประโยชน์ส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับงาน ในขณะที่ร้อยละ 64.7 เคยพบเห็น เคยรับรู้ว่า คนในหน่วยงานทุจริตข้อสอบเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง และร้อยละ 88.6 คิดว่า ปัจจุบันมีการทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นกับทุกหน่วยงานราชการ อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 93.0 เห็นด้วยที่หน่วยงานที่ทำหน้าที่ปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน ควรถูกตรวจสอบด้วย

            ส่วนจากการสำรวจในกลุ่มนักเรียนนักศึกษานั้น พบว่า ร้อยละ 92.4 เคยลอกการบ้านหรือรายงานของเพื่อนในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และที่น่าเป็นห่วงคือ ร้อยละ 74.9 เคยลอกข้อสอบ แอบดูคำตอบ แอบนำเนื้อหาเข้าห้องสอบอีกด้วย

           
ขณะที่ พฤติกรรมในกลุ่มแม่พิมพ์ของชาติ หรือคณะครู พบว่า ร้อยละ 85.3 เชื่อว่ามีการทุจริตจริงในการโกงข้อสอบ สอบครูผู้ช่วย และร้อยละ 82.4 ระบุว่า รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ต้องรับผิดชอบต่อกรณีทุจริตโกงข้อสอบ สอบครูผู้ช่วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์