อีเจี๊ยบ เลียบด่วนขอพูดกระแสโรฮิงแยม เจ๊เป็นนักข่าว ไม่ใช่ดารา

กระแสโรฮิงแยม" ของน.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย หรือแยม ผู้สื่อข่าวชื่อดัง ที่นำเสนอข่าวชาวโรฮิงยาอย่างใกล้ชิด ชนิดที่เรียกว่าเกาะติดขอบเรือ ยังคงเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างต่อเนื่อง เพราะหลายฝ่ายมองว่าการนำเสนอข่าวของน.ส.ฐปณีย์ นั้น เป็นการใส่ความ"ดราม่า" เพื่อสร้างอารมณ์ร่วมให้สังคมเกิดความสงสารมากเกินไป ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาถึงการทำหน้าที่สื่อมวลชน ขณะเดียวกัน ก็มีหลายฝ่ายกังวลว่า"เจตนาที่ดี"นั้น จะก่อให้ให้ปัญหาทางการเมืองและความมั่นคงของประเทศแทน

อีเจี๊ยบ เลียบด่วนขอพูดกระแสโรฮิงแยม เจ๊เป็นนักข่าว ไม่ใช่ดารา


ซึ่งต่อมา น.ส.ฐปณีย์ ก็ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ยืนยันว่าการนำเสนอข่าวของตนเองนั้นเป็นไปตามหน้าที่ของสื่อมวลชน และเพื่อนมนุษย์อย่างดีที่สุดแล้ว ไม่มีเบื้องหลังและเจตนาใด พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่เคยพูดว่าให้ไทยให้ตั้งศูนย์พักพิง และรัฐบาลไทยต้องดูแลชาวโฮิงยา แต่อย่างใด ทั้งนี้ ตนเองนั้นเสียใจ ที่ข่าวดังกล่าวนั้นสร้างความเกลียดชังต่อเพื่อนมนุษย์

ล่าสุด แฟนแพจ"อีเจี๊ยบ เลียบด่วน" เพจชื่อดังที่มีจำนวนผู้ติดตามทะลุล้าน ก็ได้มาร่วมแสดงความเห็นในประเด็นดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุว่า


อีเจี๊ยบ เลียบด่วนขอพูดกระแสโรฮิงแยม เจ๊เป็นนักข่าว ไม่ใช่ดารา

ข่าว"เจ๊แยม ฐปณีย์" โพสเฟซฯ บ่นทำนองว่าโดนด่าเยอะ เรื่องโรฮิงยา เสียใจ ผมว่าคนไทยส่วนใหญ่ก็สงสารคนพวกนั้นเหมือนเจ๊แยมแหละ เข้าใจว่าลำบาก เข้าใจว่าเดือดร้อน เมตตา สงสารเห็นใจ ถ้าประเทศเรามีความสามารถ มีเงินทอง จะดูแลเค้า ก็คงไม่ค้านหรอก

แต่เจ๊ก็เห็นว่า ตอนนี้เราแม่งไม่ไหวแล้ว คนค้าขายรู้กันว่าเงียบมาก เศรษฐกิจย่ำแย่ ภาษีที่จ่ายไปร้องไห้ไป นอกจากมาเป็นเงินเดือนให้หน่วยงานรัฐห่วยๆ บางหน่วยงานแล้ว ยังต้องมาดูแลต่างชาติอีกเหรอ จะให้ส่งเงินไปช่วย ไปบริจาคที่ไหน คนไทยช่วยไม่ยั้งนะผมว่า จะเนปาล ญี่ปุ่น แต่จะลงเรือล่องมา แล้วเราต้องมาดูแลแบบไม่มีกำหนด ผมว่าคนไทยไม่โอ

แล้วทางเราก็ไม่ได้ไปไล่ยิง ขับไล่เค้าเหมือนหมูหมา เราให้ทั้งอาหาร น้ำ น้ำมัน ยา พวกค้ามนุษย์ที่เป็นปัญหาก็กวาดล้างให้ ขอแค่ไม่ขึ้นฝั่งมาประเทศเรา จนกว่าจะตกลงกันให้ชัดเจนก่อน ว่าประเทศต่างๆ จะมีมาตการอย่างไร จะมาพักพิงกับเรานานแค่ไหน ใครจ่ายค่าดูแล ผมว่าก็สมเหตุสมผลอยู่นะ


ผมชอบเจ๊นะ ตอนเจ๊ทะเลาะกะลุง (พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี) รอบที่แล้ว คนไทยก็เข้าข้างเจ๊ทั้งนั้น แต่รอบนี้ ที่เค้าไม่ชอบก็คือการทำข่าวของเจ๊มันเหมือนเราทำกับเค้าแบบไร้เมตตา เจ๊สงสารเขา เจ๊ไม่อยากปล่อยมือให้เขาลอยจากไป ไม่รู้จะได้พบกันไหม เจ๊ร้องไห้แงๆ เหมือนไปว่าคนที่เขาไม่เห็นด้วย มันใจโหด ใจชั่ว ไม่รักเพื่อนมนุษย์ไปโน่น

เจ๊ไม่ต้องเลิกทำข่าวหรอก เพียงแต่อย่าให้แม่งดราม่าขนาดนั้น คิดถึงผลกระทบด้านอื่นด้วย เจ๊มีหน้าที่เสนอความจริง ไม่ได้เสนออารมณ์สะเทือนใจของตัวเอง เจ๊เป็นนักข่าวเจ๊ไม่ใช่ดารา

ขณะเดียวกัน "อีเจี๊ยบ" ก็ได้กล่าวถึงคนบางกลุ่มที่ไม่อยากให้ไทยช่วยชาวโรฮิงยา เนื่องจากมองว่า คนกลุ่มนี้เป็นคน"ขี้เกียจ เป็นคนไม่ดี" นั้นก็ไม่ถูกต้อง เพราะถ้าเขาไม่เดือดร้อน ก็คงไม่ออกมาตายเอาดาบหน้าแบบนี้ เช่นเดียวกับพวกที่ "โหน" โรฮิงยา เพื่อหวังผลทางการเมือง...นั่นก็แย่พอๆ กัน!


อีเจี๊ยบ เลียบด่วนขอพูดกระแสโรฮิงแยม เจ๊เป็นนักข่าว ไม่ใช่ดารา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์