อียูเตรียมใช้กำลังสกัดและทำลายเรือลักลอบขนผู้อพยพ

อียูเตรียมใช้กำลังสกัดและทำลายเรือลักลอบขนผู้อพยพ

สมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียู ลงมติเห็นชอบแผนการใช้กำลังทหารสกัดและทำลายเรือที่จะใช้ลักลอบขนผู้อพยพล่องเรือข้ามทะเลเมดิเตอเรเนียนเข้าสู่ยุโรป หลังจากมีผู้อพยพหลั่งไหลเข้าสู่ยุโรปเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,800 คนจากอุบัติเหตุทางเรือในปีนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศและกลาโหมของชาติสมาชิกอียู 28 ประเทศประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อวานและลงมติเห็นชอบแผนการใช้กำลังทหารในการยับยั้งเรือบรรทุกผู้อพยพข้ามทะเลเมดิเตอเรเนียนเข้ายุโรป

ซึ่งรวมถึงการใช้เรือรบและเครื่องบินลาดตระเวนรวบรวมข่าวกรองและใช้กำลังทำลายเรือที่จะถูกใช้ลักลอบบรรทุกผู้อพยพออกจากลิเบีย ที่กำลังเกิดสงครามกลางเมืองและกลายเป็นศูนย์กลางของ กระบวนการค้ามนุษย์ แต่อียูยังต้องรอมติจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่อาศัยอำนาจตามมาตรา 7 ของกฎบัตรสประชาชาติ จึงจะสามารถดำเนินการได้

นางเฟเดริก้า โมเกรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียู เปิดเผยว่า ปฏิบัติการนี้จะมีสำนักงานในกรุงโรมของอิตาลี แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ รวบรวมข่าวกรองบุกค้นบนเรือผู้อพยพ รวมทั้งยึดและทำลายเรือ โดยคาดหวังว่าปฏิบัติการนี้จะสามารถเริ่มได้ภายใน 25 มิ.ย.

ปฏิบัติการใช้กำลังทหารนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนพิมพ์เขียวของอียูในการแก้ไขวิกฤติผู้อพยพที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 ที่จะมีทั้งการแบ่งโควต้าให้ชาติสมาชิกร่วมกันรองรับผู้อพยพ ตั้งศูนย์คัดกรองที่ไนเจอร์เพื่อจำกัดจำนวนผู้อพยพ ร่วมมือปกป้องชายแดนกับประเทศต้นทางผู้อพยพ และเพิ่มงบและทรัพยากรในภารกิจค้นหากู้ภัย เป็นต้น การเคลื่อนไหวของอียูเป็นความพยายามลดความสูญเสียชีวิตหลังมีผู้อพยพตายกว่า 1,800 คนในปีนี้จากอุบัติเหตุเรืออัปปางขณะล่องเรือจากเมดิเตอเรเนียนไปยุโรป

แต่แผนของอียูยังคงได้รับเสียงคัดค้านทั้งจากสมาชิกบางประเทศในอียูและลิเบีย โดยโฆษกรัฐบาลลิเบีย บอกว่า ปฏิบัติการทางทหารใดๆจะต้องดำเนินโดยอาศัยความร่วมมือของทางการลิเบีย และบอกว่าการใช้กำลังใดๆกับเรือทั้งที่อยู่ในหรือนอกน่านน้ำลิเบียเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม

ขณะเดียวกันหลายชาติในอียูคัดค้านการแบ่งโควต้ารับผู้อพยพ เพราะวิตกว่าจะกระตุ้นให้มีผู้อพยพหลั่งไหลไปยุโรปมากขึ้น

ที่มา nationtv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์