อียิปต์ประท้วงคำสั่งประหารชีวิตแฟนบอล

อียิปต์ประท้วงคำสั่งประหารชีวิตแฟนบอล


ชาวอียิปต์ประท้วงเดือด หลังศาลมีคำพิพากษายืนให้ประหารชีวิตแฟนบอล 21 คน เอี่ยวจลาจลเมืองพอร์ตซาอิด

ศาล อาญาในกรุงไคโร ของอียิปต์ ได้ยืนคำตัดสินประหารชีวิตแฟนบอล 21 คน ที่ก่อเหตุจลาจลภายในสนามฟุตบอลเมืองพอร์ตซาอิด จนมีผู้เข้าชมกีฬาเสียชีวิตไปหลายสิบคน เมื่อปีที่แล้ว และคดีนี้ยังได้จุดชนวนความไม่สงบครั้งใหญ่ ในเมืองท่าริมคลองสุเอซแห่งนี้ด้วย โดยคำพิพากษาที่มีขึ้น ได้สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนบอลทีม อัล อาห์ลี หลายร้อยคน ที่ไปชุมนุมกันอยู่ที่สโมสร เพื่อรอคอยคำพิพากษา พร้อมกับมีป้ายรำลึกถึงเหตุการณ์จลาจล เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2555 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 72 คน หลังสิ้นสุดคำพิพากษา แฟนบอลที่เตรียมจะเฉลิมฉลอง กลับต้องเต็มไปด้วยความผิดหวัง เพราะมีคนที่ได้รับการตัดสินให้พ้นผิด 28 คน ส่วนใหญ่เป็นตำรวจ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่ง ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 15 ปี ฐานมีส่วนพัวพันกับเหตุจลาจล ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2555 และทำให้มีผู้เสียชีวิตคนไปไม่น้อยกว่า 70 ราย นับเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของสภาพไร้ขื่อแปที่กำลังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของ อียิปต์ ตั้งแต่อดีตประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัค ถูกปฏิวัติโค่นอำนาจไปเมื่อ 2 ปีก่อน และเป็นครั้งแรกอีกเช่นกัน ที่มีนายตำรวจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ถูกตัดสินลงโทษจากการเสียชีวิตของพลเรือน ซึ่งเกิดในช่วงที่อิยิปต์อยู่ภายใต้การปกครองของสภากลาโหม
 
ขณะที่ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้แสดงความไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ถูกตัดสินจำคุก 10-15 ปี ในขณะที่ทหารซึ่งรับผิดชอบบ้านเมืองในขณะนั้น กลับไม่มีความผิด พวกเขาคิดว่า สภากลาโหม สมควรจะต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์