อีกไม่นานได้เห็น ! รถไฟกรุงเทพ-เชียงใหม่ 3 ชั่วโมง ปักกิ่ง-เสิ่นเจิ้น 8 ชั่วโมง

อีกไม่นานได้เห็น ! รถไฟกรุงเทพ-เชียงใหม่ 3 ชั่วโมง ปักกิ่ง-เสิ่นเจิ้น 8 ชั่วโมง

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ วีดีโอลิงก์มายังประเทศไทย เมื่อค่ำวันที่ 25 ก.พ. ตอนหนึ่งระบุว่า
 
โครงการรถไฟความเร็วสูงที่ได้รับความช่วยเหลือจากจีน  จะทำให้การเดินทางจากกรุงเทพ-เชียงใหม่ ใช้เวลาเพียง  3 ชั่วโมง จากนั้นจะมีรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพ-นครราชสีมา


เมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงการรถไฟแห่งประเทศจีนรายงานว่า เส้นทางรถไฟปักกิ่ง-ฮาร์บิน และ ปักกิ่ง-เสิ่นเจิ้น จะพร้อมเปิดใช้ในเร็วๆนี้ ซึ่งระยะทางจากปักกิ่ง-ฮาร์บิน และ ปักกิ่ง-เสิ่นเจิ้น จะใช้เวลา 5 ชม. และ 8 ชม.ตามลำดับ

      

โดยเส้นทางรถไฟ ปักกิ่ง-เสิ่นเจิ้น ทางตอนใต้ และหวู่ฮั่น-กว่างโจว นั้นได้เปิดให้ใช้บริการแล้ว

ปลายปีที่แล้วได้คาดการณ์ว่าเดือนเมษายนจะสามารถให้บริการเส้นทางหวู่ฮั่น-กว่างโจวได้ ฉะนั้นรถไฟเส้นปักกิ่ง-เสิ่นเจิ้นสามารถแล่นลงใต้โดยตรงเพียงใช้เวลาแค่ 8 ชม. เท่านั้น และในสิ้นปีนี้เส้นทางรถไฟ ปักกิ่ง-สือเจียจวง ปักกิ่ง-กว่างโจว และปักกิ่ง-เสิ่นเจิ้น จะสามารถพร้อมให้บริการที่สถานีรถไฟสายตะวันตกของกรุงปักกิ่ง และเมื่อสถานีรถไฟซินเฟิงไถ๋สร้างแล้วเสร็จจึงจะย้ายไปที่ดังกล่าวทั้งหมด

      

ส่วนเส้นทางรถไฟปักกิ่ง-ฮาร์บินคาดจะแล้วเสร็จในปลายปีเช่นกัน โดยเส้นทางปักกิ่ง-เทียนจิน แล่นไปทางเหนืองผ่านตะวันออกเฉียงเหนือ
 
โดยเส้นทางรถไฟ ปักกิ่ง-เสิ่นหยาง และปักกิ่ง-ฮาร์บินจะใช้ระยะเวลาเพียง 3ชม. และ 5ชม. ตามลำดับ ส่วน เส้นทางรถไฟฮาร์บิน-ต้าเหลียนจะร่นระยะเวลาลงจาก 9 ชม.เหลือเพียง 3 ชม.เท่านั้น

      

กระทรวงการรถไฟแห่งประเทศจีนเปิดเผยว่า ปีนี้จีนจะเปิดเส้นทางเดินรถจำนวน 6,366 กิโลเมตร โดยคิดเป็นร้อยละ 3.2 เท่าจากปีก่อนหน้า

และเป็นปีที่ลงทุนทางเส้นทางรถไฟมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยจำนวนนี้เป็นรถไฟความเร็วสูงร้อยละ 55 และเส้นทางรถไฟที่น่าจับตามองได้แก่ ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง-เสิ่นเจิ้น และปักกิ่ง-ฮาร์บิน เป็นต้น ซึ่งการที่การรถไฟของจีนได้มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ก็ทำให้ประสิทธิภาพในการขนส่งและความปลอดภัยเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องตามหลักการขยายเส้นทางรถไฟนั้นจะต้องได้รับการประเมินความปลอดภัยเป็นหลักสำคัญ


 

ที่มา: ศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในจีน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์