อิเหนาดินไหว8.2 ตื่นสึนามิ ไทยสั่นถึงในกรุง

ชาวโลกผวาภัยธรณีพิโรธ หลังเกิดแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราของประเทศอินโดนีเซียรุนแรงถึง 7.9 ริกเตอร์


ครั้งนี้ มีรายงานข่าวจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จ.นนทบุรี ว่า เมื่อเวลา 18.10 น. วันที่ 12 ก.ย. ตามเวลาในประเทศไทย ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวบริเวณตอนใต้ของเกาะสุมาตรา พิกัดที่ละติจูด 4 องศา 50 ลิบดา 50 ฟิลิบดาใต้ และลองจิจูด 101 องศา 10 ลิบดา 10 ฟิลิบดาตะวันออก วัดความสั่นสะเทือนได้ ถึง 7.9 ริกเตอร์ 

สำหรับจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ลึกลงไปใต้ผิวโลกประมาณ 15 กม. และอยู่ห่างชายฝั่งเกาะภูเก็ตของประเทศไทยไปประมาณ 1,408 กม.

บรรดาตึกสูงที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯและพื้นที่ภาคใต้อย่างภูเก็ต และหาดใหญ่สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน ทำให้ประชาชนแตกตื่นวิ่งหนีลงมาจากตึกสูงกันจ้าละหวั่น ขณะที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติก็มีผู้โทรศัพท์เข้าไปสอบถามเหตุการณ์จนสายแทบไหม้  เบื้องต้นจากการตรวจสอบอุปกรณ์ตรวจจับคลื่นสึนามิที่เกาะเมียง จ.ภูเก็ต ยังไม่พบสิ่งผิดปกติว่าจะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิแต่อย่างใด และก่อนหน้านี้เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. คืนวันที่ 11 ก.ย. ได้เกิดแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรามาแล้วครั้งหนึ่ง วัดความสั่นสะเทือนได้ 5.8 ริกเตอร์ ทิ้งห่างไม่ถึง 1 วัน ก็เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงตามมีอีกระลอกดังกล่าว


ผู้สื่อข่าว จ.พังงา รายงานว่า หลังสื่อแพร่กระจายข่าวการเกิดแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา ประชาชนต่างพากันโทรศัพท์เหตุการณ์กันวุ่นวาย

แต่ยังไม่มีการประกาศแจ้งเตือนภัยสึนามิแต่อย่างใด ส่วนที่บ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า ซึ่งเคยได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปี 47 ชาวบ้านหลายครัวเรือนได้เริ่มอพยพขึ้นไปอยู่บนที่สูงแล้ว แม้ว่าจะยังไม่มีการส่งสัญญาณเตือนภัยจากทางจังหวัดก็ตาม 


ด้านนายตรี อัครเดชา รองผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า


ทางจังหวัดได้ประสานไปยังศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติแล้ว โดยได้สั่งการให้ทางจังหวัดเตรียมพร้อมเตือนภัยไว้ก่อน ซึ่งทางจังหวัดมีพื้นที่เสี่ยงภัย 19 จุด ขณะนี้ทางจังหวัดได้เปิดศูนย์เตือนภัยและแจ้งไปศูนย์ท้องถิ่นต่างๆ เพื่อเตรียมบุคลากรต่างๆไว้พร้อมแล้ว ทั้งศูนย์เตือนภัยของจังหวัดและศูนย์เตือนภัยทั้ง 19 แห่งของภูเก็ต ในส่วนประชาชนภูเก็ตทราบข่าวจากสื่อโทรทัศน์และเตรียมพร้อมตลอดเวลา แต่ยังไม่มีการอพยพ รอเพียงการแจ้งเตือนภัยจากศูนย์ภัยพิบัติแห่งชาติเท่านั้น 


รอง ผวจ.ภูเก็ต กล่าวต่อไปว่า หากเกิดเหตุสึนามิจริงๆ จะสามารถเตือนภัยได้ทันที
 
โดยศูนย์เตือนภัยจะมีการเปิดไซเรน และมีการออกเสียงภาษาได้ทั้งหมด 5 ภาษา พร้อมจะถ่ายทอดสัญญาณได้ทันที ในส่วนของประชาชนขณะนี้ไม่แตกตื่น แต่ก็ไม่ประมาท โดยเฉพาะ หาดป่าตอง ประชาชนทราบจากโทรทัศน์และเอสเอ็มเอสผ่านทางโทรศัพท์มือถือเป็นระยะ หากเกิดสึนามิจริงมั่นใจว่าความสูญเสียจะน้อยลง 


ด้านสำนักข่าวต่างประเทศ รวมทั้งสื่อโทรทัศน์ อย่างซีเอ็นเอ็น ได้ตัดรายการปกติเข้าสู่การรายงานข่าวด่วนพิเศษ

ถึงเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซีย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 8.2 ริกเตอร์ บริเวณชายฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลาประมาณ 18.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลาเดียวกันตามประเทศไทย โดยศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินในทะเลราว 15 กม. ห่างจากชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดเบงกูลู ราว 100 กม. 

ทั้งนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์เตือนภัยคลื่นสึนามิประจำภาคพื้นแปซิฟิกต้องออกประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ โดยระบุว่าแผ่นดินไหวกำลังรุนแรงขนาดดังกล่าว อาจทำให้เกิดคลื่นยักษ์สร้างความเสียหายพื้นที่แถบชายฝั่งมหาสมุทรอินเดี และยังเตือนภัยว่าหลังเกิดแผ่นดินไหวอาจเกิดคลื่นพัดเข้าฝั่งอินโดนีเซียและออสเตรเลียในเวลา 1 ชม. รวมทั้งอาจจะพัดเข้าถล่มชายฝั่งศรีลังกาและอินเดียในเวลาอีก 3 ชม.หลังเกิดแผ่นดินไหว


รายงานข่าวแจ้งว่า ชาวบ้านในจังหวัดเบงกูลูต่างตื่นตระหนกและวิ่งหนีอพยพกันจ้าละหวั่น
 
อีกทั้งเหตุแผ่นดินไหวรู้สึกได้บนตึกสูงในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซีย  ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวราว 600 กม. ทำให้พนักงานบริษัทต่างวิ่งหนีลงบันไดออกจากอาคารกันอย่างโกลาหล นอกจากนั้น มีรายงานว่าประชาชนในสิงคโปร์และไทยต่างก็รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนเช่นกัน ในส่วนความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ เบื้องต้นมีรายงานว่า อาคารหลายหลังในจังหวัดปาดัง เมืองเอกของจังหวัดสุมาตราตะวันตกพังถล่มลงมา คาดว่าอาจจะมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ทางการของอินโดนีเซียอยู่ระหว่างตรวจสอบความเสียหายและส่ง เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือแล้ว 


ต่อมาเวลา 20.10 น. คืนวันที่ 12 ก.ย. นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า


แผ่นดินไหวมีขนาดใหญ่และรุนแรงมาก ทราบว่า ที่อินโดนีเซียมีตึกถล่มและบ้านเรือนพัง ความแรงขนาดนี้ มีโอกาสที่จะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิได้ แต่หากมีสึนามิเกาะสุมาตราจะบังเอาไว้จึงไม่เกิดผลกระทบกับประเทศไทย สาเหตุที่ไม่ได้ประกาศเตือนภัยเพราะจะทำให้ประชาชนตื่นตกใจ ส่วนที่ประชาชนในภาคใต้หนีขึ้นเขาเพราะไปฟังข่าวของญี่ปุ่นที่บอกว่า ถ้าเกิดสึนามิจะส่งผลมาถึงภูเก็ตในเวลา 22.00 น. ความจริงควรฟังการแจ้งเตือนจากศูนย์เตือนภัยของไทยจะแน่นอนกว่า อย่างไรก็ตาม ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ต่อไปอีก 3 ชั่วโมง เพราะอาจมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาได้


ล่าสุดเมื่อเวลา 21.00 น. คืนวันที่ 12 ก.ย. ตามเวลาในประเทศไทย สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) ได้ปรับระดับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้เป็น 8.2 ริกเตอร์ 

ถือว่ารุนแรงมากและอาจสร้างความเสียหายอย่างมหาศาล ถ้าจุดศูนย์กลางอยู่ตื้นหรืออยู่บนพื้นดิน มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย เพราะถูกต้นไม้ล้มทับขณะอพยพ และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ที่เมืองเบงกูลู  อยู่ใกล้จุด ศูนย์กลางของแผ่นดินไหว นอกจากนี้ หลังเกิดแผ่นดินไหวราว 20 นาที ได้เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็ก สูงราว 3 เมตร ซัดเข้าถล่มชายฝั่งเมืองปาดังด้วย และมีรายงานไฟฟ้าดับ ตลอดจนสายโทรศัพท์ถูกตัดขาดในหลายพื้นที่ ทำให้ การติดต่อสื่อสารยากลำบากมากขึ้น
 

ต่อมาเวลา 21.45 น. นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับสถานการณ์แผ่นดินไหวบริเวณเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 12 ก.ย. ว่า

ได้รับมอบหมายจาก รมว.ไอซีที ให้ทำหน้าที่ออกแถลงการณ์ การแจ้งยกเลิกสถานการณ์แผ่นดินไหว เมื่อเวลา 18.10 น. วัดความสั่นสะเทือนได้ 8.2 ริกเตอร์ ที่ความลึกใต้ผิวโลก 30 กม. มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 4.43 องศาใต้ ลองจิจูด 101.39 องศาตะวันออก การเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ มีศูนย์กลางห่างจากประเทศไทย 1,410 กม. และอยู่ห่างจากชายฝั่งทางตอนใต้ของเมืองเบงกูลูประมาณ 120 กิโลเมตร นายสมิทธกล่าวต่อไปว่า ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ติดตามสถานการณ์การเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ตั้งแต่ต้น แต่เนื่องจากได้วิเคราะห์สถานการณ์แล้วว่า จะไม่มีผลกระทบรุนแรงต่อประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณภาคใต้ฝั่งทะเล อันดามันของประเทศไทย ทางศูนย์จึงมิได้ออกคำเตือนล่วงหน้า

แต่ปรากฏว่าประชาชนในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ ของประเทศไทย ได้รับข้อมูลการแจ้งเตือนจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติแหล่งอื่นๆของต่างประเทศ

ทำให้เกิดความแตกตื่น ตระหนกตกใจ อาจหลบหนีขึ้นไปอยู่บนที่สูงบริเวณเชิงเขา และยอดเขา จนกระทั่งปัจจุบันนี้ เพราะ ฉะนั้นศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จึงขอแจ้งให้ประชาชนทั้งหลายเหล่านั้นได้กลับลงมายังพื้นราบได้แล้ว หากมีเหตุการณ์เช่นนี้อีก ขอได้โปรดให้ความมั่นใจและฟังคำเตือนภัยของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติของประเทศไทยเพียงแห่งเดียว ท่านจะได้ไม่ตระหนกตกใจ และอพยพหนีไปโดยใช่เหตุ
 

ถัดมาเวลา 22.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย หลังเกิดแผ่นดินไหวระลอกแรกเกือบ 4 ชั่วโมง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอินโดนีเซียได้แถลงเตือนภัยว่า อาจเกิดคลื่นยักษ์ “สึนามิ” ซัดเข้าชายฝั่งมหาสมุทรอินเดียเป็นรอบที่ 2 ทั้งที่เพิ่งยกเลิกการเตือนภัยรอบแรกไปไม่นานนัก ทั้งนี้ เพราะเกิดแผ่นดินไหวต่อเนื่องรุนแรงวัดได้ถึง 6.6 ริกเตอร์ ตามมาอีกระลอกที่บริเวณเกาะ สุมาตราตอนใต้ ทางชายฝั่งตะวันตกของอินโดนีเซีย คาดว่าแผ่นดินไหวระดับ 6.6 ริกเตอร์ ครั้งล่าสุด เป็นหนึ่งในแผ่นดินไหวต่อเนื่อง หรือ “อาฟเตอร์ช็อก” ที่เกิดขึ้นอีกหลายระลอก ขณะที่ทางการอินโดนีเซียระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็นอย่างน้อย 7 ศพ และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 100 ราย คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจะพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากบางพื้นที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก แต่การช่วยเหลือและการกู้ภัยยังเข้าไปไม่ถึง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์