อิหร่านจะสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์อีก 19 แห่ง

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่าน รายงานวานนี้

โดยอ้างถ้อยแถลงเมื่อวันอาทิตย์ของนายคาเซม จาลาลี หนึ่งในคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติและนโยบายต่างประเทศของรัฐสภาอิหร่านที่ว่า อิหร่านมีแผนจะสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ขนาด 1,000 เมกกะวัตต์ เพิ่มอีก 19 แห่งในอนาคต


เขาไม่ได้ระบุกรอบเวลาแต่บอกว่า

จะเปิดประมูลการก่อสร้างในระดับนานาชาติในเร็วๆนี้ และว่าความเคลื่อนไหวนี้สอดคล้องกับข้อเรียกร้องของรัฐสภาอิหร่าน ที่ต้องให้ประเทศสามารถผลิตไฟฟ้าโดยใช้นิวเคลียร์ได้ 20,000 เมกะวัตต์ในอนาคต แต่เขาไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐบาล และไม่ถือว่าถ้อยแถลงของเขาเป็นท่าทีของรัฐบาลอิหร่าน

ปัจจุบัน อิหร่านยังไม่มีโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

ที่เปิดดำเนินการแล้วแม้แต่แห่งเดียวโดยรัสเซียเพิ่งสร้างโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาด 1,000 เมกกะวัตต์แห่งแรกที่เมืองบุชเฌอร์ ทางใต้ของอิหร่านแล้วเสร็จ และอิหร่านได้รับเชื้อเพลิงนิวเคลียร์งวดแรกจากรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเปิดทางสำหรับการเริ่มเปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในปีหน้า

ก่อนหน้านี้

ทางการอิหร่านได้เคยประกาศแผนจะสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เพิ่มอีก 7 แห่ง เพื่อให้ผลิตไฟฟ้าด้วยนิวเคลียร์ได้รวม 7,000 เมกกะวัตต์ภายในปี ค.ศ.2021 หรือในอีก 14 ปีข้างหน้า แต่สมาชิกสภาบางคนเรียกร้องว่าเมื่อถึงปีดังกล่าว อิหร่านน่าจะมีขีดความสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ได้ถึง 20,000 เมกกะวัตต์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์