อิสราเอลขู่ตัดสัมพันธ์ปาเลสไตน์


อิสราเอลประกาศก้อง อาจตัดความสัมพันธ์ปาเลสไตน์ หลังคู่กรณีเรียกร้องยูเอ็นยกสถานะตัวเอง

วันนี้( 8 ส.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอาวิกดอร์  ลีเบอร์แมน  รมว.ต่างประเทศอิสราเอล เปิดเผยว่า  อิสราเอลจะตัดความสัมพันธ์และการติดต่อกับทางการปาเลสไตน์ เนื่องจากกรณีที่ปาเลสไตน์มีแผนเรียกร้องให้สหประชาชาติหรือยูเอ็นยกสถานะของปาเลสไตน์ในเดือนก.ย.นี้  และการทำเช่นนี้มีความชัดเจนว่า ทางการปาเลสไตน์มีแผนก่อความรุนแรงและนองเลือดในรูปแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

ซึ่งนายลีเบอร์แมน บอกว่า  เขาจึงต้องการให้อิสราเอลตัดการติดต่อทุกระดับกับทางการปาเลสไตน์ ที่นำโดยประธานาธิบดีมาห์มู้ดอับบาส 

ขณะที่  สหรัฐ ซึ่งเป็นชาติมหาอำนาจในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ  ก็ได้รับการคาดหมายว่า จะคัดค้านแผนการของประธานาธิบดีอับบาส ที่เรียกร้องให้ยูเอ็นรับรองการเป็นรัฐเอกราชของปาเลสไตน์แต่เพียงฝ่ายเดียว  โดยที่ไม่มีการเจรจาสันติภาพกับอิสราเอล

ทั้งนี้  นายอับบาส จะขอร้องให้สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติยกสถานะจากที่ไม่ใช่สมาชิกในปัจจุบัน ขึ้นเป็นผู้สังเกตการณ์   อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า นายลิเบอร์แมน จะได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูให้ตัดความสัมพันธ์กับปาเลสไตน์หรือไม่   แต่คำกล่าวของนายลีเบอร์แมน ดูเหมือนจะสะท้อนความวิตกของอิสราเอลที่อาจจะเผชิญผลกระทบที่ตามมาจากแผนการดังกล่าวของปาเลสไตน์

สำหรับการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ได้หยุดชะงักมาเป็นเวลาเกือบหนึ่งปีแล้ว  ทำให้สหรัฐพยายามฟื้นฟูการเจรจาสันติภาพของสองฝ่าย ก่อนถึงเดือนก.ย.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์