อิศราบุกธรรมกาย สอบเงินบริจาค พบทุ่ม 3พันล้านสร้างอาคารใหม่

อิศราบุกธรรมกาย สอบเงินบริจาค พบทุ่ม 3พันล้านสร้างอาคารใหม่



1 มี.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสำนักข่าวอิศรา ได้รับข้อมูลจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ถึงเหตุผลที่ทาง ปปง.ไม่สามารถติดตามเงินบริจาค ที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธาน สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เซ็นจ่ายเช็คเงินสดให้กับ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย วงเงินกว่า 714 ล้านบาท เนื่องจากติดเงื่อนไขกฎหมายที่ระบุว่าห้ามยึดธรณีสงฆ์

ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา ได้ลงพื้นตรวจสอบข้อมูลการก่อสร้างอาคารคุณยาย 100 ปี ที่วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี ว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับเงิน 714 ล้านบาท ที่ได้รับมาจากนายศุภชัย หรือไม่

ในส่วนของการดำเนินการก่อสร้าง พบว่าดำเนินการโดย บริษัท ฤทธา จำกัด จดทะเบียนจัดตั้ง 26 ตุลาคม 2530 ทุนปัจจุบัน 550 ล้าน ตั้งอยู่เลขที่ 300 ถนนร่มเกล้า แขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร แจ้งประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างทั่วไป นายกมล โอภาสกิตติ ถือหุ้นใหญ่

จากการพูดคุยกับผู้ควบคุมงานก่อสร้าง ได้รับข้อมูลว่า โครงการฯ นี้ ได้เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน 2553 และคาดว่าจะสิ้นสุดโครงการภายในปี 2558 นี้ แต่ไม่ทราบว่าเดือนอะไร ขณะนี้โครงการดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จไปประมาณ 80% แล้ว ใช้งบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ผู้สื่อข่าวกำลังติดต่อผู้ดูแลโครงการเพื่อสอบถามข้อมูล ได้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในวัดพระธรรมกาย เข้าไปมาสอบถามข้อมูลว่าเป็นใครมาจากไหน

เมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่าเป็นสื่อมวลชน เดินทางเข้ามาตรวจสอบข้อมูลการบริจาคเงินของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ให้กับพระราชภาวนาวิสุทธิ์ และ วัดพระธรรมกาย ซึ่งมีการระบุว่า ถูกนำไปใช้ในการก่อสร้างอาคารสถานที่ต่างๆ

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ได้ขอให้ผู้สื่อข่าวแสดงบัตรประจำตัวนักข่าว พร้อมทั้งแจ้งวิทยุไปยังเจ้าหน้าที่อีกกลุ่มหนึ่ง ก่อนจะระบุว่า อาคาร 12 ชั้นที่กำลังก่อสร้างอยู่นี้ เมื่อสร้างจะเป็นที่พักอาศัยของอุบาสิกา และเป็นสถานที่ปฏิธรรม

ต่อมามีบุคคล 3 คน นุ่งขาว-ห่มขาว อ้างตัวเป็น เจ้าหน้าที่ประสานงานประชาสัมพันธ์ เดินทางมาพบกับผู้สื่อข่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการสร้างอาคารคุณยาย 100 ปี หนึ่งในเจ้าหน้าที่ประสานงานประชาสัมพันธ์ ระบุว่า เมื่อสร้างเสร็จแล้วอาคารดังกล่าวจะเป็นสำนักงานใหญ่ มีการเรียนการสอน รวมทั้งเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมขนาดใหญ่

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงแหล่งที่มาของเงินที่นำมาใช้ในการก่อสร้าง รวมถึงระเบียบและขั้นตอนการบริจาคเงิน เจ้าหน้าที่รายนี้ ระบุว่า "ไม่สามารถพูดได้ ตอนนี้ทางวัดไม่มีนโยบายในการให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าว"

"ปกติประชาชนส่วนใหญ่จะมาปฏิบัติธรรมกันในวันอาทิตย์ ซึ่งสามารถบริจาคได้ตามจุดให้บริการ คือ บริเวณสภาธรรมกายสากล และสำนักงานใหญ่มูลนิธิธรรมกาย" เจ้าหน้าที่รายดังกล่าว ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการให้สัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ประสานงานรายหนึ่งทำการถ่ายภาพผู้สื่อข่าวตลอดเวลา ก่อนจะพาผู้สื่อข่าวออกมาส่งที่บริเวณประตูทางเข้าวัด และรีบเดินทางกลับเข้าวัดไป โดยไม่ให้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมอีก

ขอบคุณ : สำนักข่าวอิศรา

อิศราบุกธรรมกาย สอบเงินบริจาค พบทุ่ม 3พันล้านสร้างอาคารใหม่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์