อินโดฯ ละเมิดลิขสิทธิ์สูงสุดในเอเชีย ไทย ติดอันดับ 7


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศอินโดนีเซียได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีการละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาสูงที่สุดในเอเชีย
 
จากการจัดทำแบบสำรวจของบริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและการเมือง (เพิร์ค) เมื่อวันพุธ (25 สค.) ที่ผ่านมา หลังจากความพยายามครั้งล่าสุดของทางการอินโดนีเซีย ที่จะปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อนำประเทศก้าวไปสู่ความมีมาตรฐานในระดับนานาชาติ "สูญเสียแรงผลักดัน" โดยสิ้นเชิง
นายดอนนี่ เชโยปูตรา นายกสมาคมธุรกิจซอฟท์แวร์ของอินโดนีเซีย (บีเอสเอ) กล่าวว่า รัฐบาลควรเพ่งเล็งการกระทำของตนเอง เช่นเดียวกับที่ปฏิบัติต่อผู้ประกอบการรายเล็ก สิ่งที่เรายังบกพร่องก็คือ การขาดการปราบปรามที่เข้มงวดและการบังคับใช้กฏหมายที่ยังคงอ่อนแออยู่มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ประกอบการรายเล็ก ที่ส่งผลกระทบน้อยกว่าเมื่อเทียบกับองค์กรหรือหน่วยงานใหญ่ๆ ซึ่งมักใช้วิธีการติดสินบน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม


บีเอสเอ กล่าวว่า เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทซอฟท์แวร์ทั้งในและต่างประเทศ สูญเสียรายได้เป็นจำนวนกว่า 886 ล้านเหรียญสหรัฐ จากค่าจดทะเบียนที่สูญเสียไป โดยเมื่อปี 2009 พบว่า อินโดนีเซียอยู่ในอันดับที่ 12 ของประเทศที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์มากที่สุดในโลก


เพิร์ค ได้ทำการสำรวจชาวต่างชาติจำนวน 1,285 คน ในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายน ถึงช่วงกลางเดือนสิงหาคม โดยอินโดนีเซีย มีระดับคะแนนด้านการละเมิดลิขสิทธิ์สูงถึง 8.5 คะแนน โดยสิงคโปร์อยู่ในระดับสูงสุดของประเทศที่มีการละเมิดลิขลิทธิ์ต่ำสุด ด้วยคะแนน 1.5 ตามด้วยญี่ปุ่น 2.1 คะแนน, ฮ่องกง 2.8 คะแนน, ไต้หวัน 3.8 คะแนน และเกาหลีใต้ 4.1 คะแนน


ส่วนประเทศเวียตนามอยู่ในอันดับรองสุดท้าย ที่ 8.4 คะแนน, จีน 7.9 คะแนน, ฟิลิปปินส์ 6.84 คะแนน, อินเดีย 6.5 คะแนน, ไทย 6.17 คะแนน และมาเลเซีย 5.8 คะแนน


ประเทศจีน ได้ตกในสถานะที่ถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ และการใช้เทคโนโลยีที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์โดยบริษัทขนาดใหญ่ ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป เพื่อแข่งขันในตลาดต่างประเทศ


ส่วนประเทศอย่างเวียตนาม, ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย นั้นไม่มีขีดความสามารถในการสร้างความเสียหาย ได้เท่ากับบริษัทของจีน


โดยทางรัฐบาลอินโดนีเซีย ได้เคยกดดันให้สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ ถอดถอนอินโดนีเซียออกจากบัญชีรายชื่อ ประเทศที่ถูกจับตามองด้านการปกป้องการละเมิดลิขสิทธิ์มาแล้ว โดยอินโดนีเซียได้รับการถอดถอน เมื่อปี 2008 ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียก็ถูกรวมอยู่ในบัญชีรายชื่ออีกครั้ง หลังจากทางวอชิงตัน กล่าวหาว่า อินโดนีเซียไม่มีการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาที่เพียงพอ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์