อินโดนีเซียเผาป่ากระทบภาคใต้-เจอมลพิษหมอกควัน

ภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ต


 เมื่อ 18 มิ.ย. นายอาลี สุขสุวรรณ หน.กลุ่มงานสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สตูล กล่าวถึงหมอกควันลอยปกคลุมทั่วพื้นที่ จ.สตูล ว่า จากการที่กรมควบคุมมลพิษตรวจสอบสัญญาณภาพผ่านดาวเทียม เมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) พบจุดเกิดไฟไหม้ ที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย จำนวน 163 จุด ทำให้กลุ่มหมอกควันถูกกระแสลมพัดเข้าพื้นที่ชายแดนภาคใต้

 

 โดยในพื้นที่ จ.สตูล วัดค่าฝุ่นละอองเทียบเคียง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวานนี้ค่าฝุ่นละอองอยู่ที่ 38.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี ยังไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และยังไม่เป็นอันตรายต่อประชาชน อย่างไรก็ตามคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพอนามัยของประชาชน ควรสวมหน้ากากกรองฝุ่นเพื่อป้องกันฝุ่นละออง


ส่วน จ.นราธิวาส หมอกควันไฟจากเหตุไฟไหม้ป่าประเทศอินโดนีเซีย ยังพัดลอยมาปกคลุมพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอของ จ.นราธิวาส ตลอดทั้งวันมีปริมาณความหนาแน่นของหมอกควันมากกว่าทุกวัน ทำให้ท้องฟ้ามีสีเหลืองอ่อน และมีกลิ่นเผาไหม้ลอยตามลม ส่งผลกระทบให้ประชาชนเริ่มมีอาการแสบจมูกเหมือนเป็นหวัดจำนวนมากขึ้น ขณะที่กลุ่มผู้เป็นโรคภูมิแพ้หมอกควันบางส่วนเริ่มหายใจติดขัดกันแล้วเช่นกัน


ส่วนพื้นที่ตัวเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาเริ่มมีหมอกควันปกคลุมหนาแน่นมากขึ้น หมอกควันได้บดบังแสงอาทิตย์ ทำให้แสงที่ส่องลงมาค่อนข้างน้อย จะเห็นได้ชัดเจนในที่โล่ง และบนอาคารสูง ซึ่งคนที่อยู่ในพื้นที่ราบ อ.หาดใหญ่ เมื่อมองไปยังเขาคอหงส์ และตึกสูงในพื้นที่จะพบกับหมอกควันที่ปกคลุมเขาคอหงส์และตึกสูง ทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจนเหมือนปกติ หมอกควันปกคลุมตลอดทั้งวัน 


  ขณะที่ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ น.อ.นรนิติ์ ผลกานนท์ ผอ.ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ กล่าวว่า เรื่องหมอกควันปกคลุมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ขณะนี้ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยทางการบินแต่อย่างใด เครื่องบินโดยสารทุกไฟลต์ยังคงดำเนินการขึ้นบินได้ตามปกติ ซึ่งได้ติดตามสถานการณ์หมอกควันที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยในการบินหากมีหมอกควันหนาแน่นขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์