อินเดียร่วมพิธีราชาภิเษกองค์จิกมี


เมื่อวันที่ 4 พ.ย. สำนักข่าวบีบีเอสของภูฏานรายงานว่า ในวันที่ 6 พ.ย. นี้ ภูฏานจะจัดงานพิธีราชาภิเษกองค์จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก พระชนมายุ 28 พรรษาขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ที่ 5 ของประเทศ ที่พระราชวังในกรุงทิมพู โดยเป็นพิธีราชาภิเษกในรอบ 34 ปี มีเอกอัครราชทูตมากกว่า 30 ประเทศ รวมถึงประธานาธิบดีประติพา ปาติล ผู้นำอินเดีย และนางโซเนีย คานธี ประธานพรรคคองเกรสของอินเดียและครอบครัว ผู้ใกล้ชิดกับราชวงศ์ภูฏาน เข้าร่วมพระราชพิธี เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศ


รายงานระบุว่า พิธีจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 08.31 น. ที่ห้องบัลลังก์ทองในพระราชวัง ภูฏานจะประกาศความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นทางการในการแต่งตั้งองค์จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ขึ้นเป็นกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญของระบอบประชาธิปไตย ตามพระราชประสงค์ขององค์จิกมี ซิงเย วังชุก พระราชบิดาขององค์จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ที่ทรงวางแนวคิดความสุขมวลรวมประชาชาติ ก่อนสละราชบัลลังก์เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กำหนดให้สภาผู้แทนราษฎรมีอำนาจในการติติง วิพากษ์วิจารณ์องค์ประมุขได้ และกษัตริย์จะทรงครองราชย์ได้จนถึงพระชนมายุ 65 พรรษา


ในพระราชพิธีนี้ องค์จิกมีจะทรงได้รับสิ่งของล้ำค่า 7 สิ่งสำหรับกษัตริย์ อันหมายถึงความรอบรู้ อำนาจแห่งความชอบธรรม พลังอันไม่หมดสิ้น ความแข็งแกร่ง ความรัก สติปัญญา และอำนาจจากพรศักดิ์สิทธิ์ของผู้นำศาสนา


นอกจากนี้จะทรงได้รับวัตถุมงคล 8 อย่างเป็นสัญลักษณ์ของสติปัญญา ชีวิตยืนยาว ความมุ่งมั่น มีน้ำใจ เข้าอกเข้าใจ จิตบริสุทธิ์ กรรมอันถูกต้อง และสัมมาวาจา ผู้เข้าร่วมงานสำคัญ ได้แก่ นายกรัฐมนตรี ผู้นำคณะสงฆ์ และเหล่าอาคันตุกะจะมอบผ้าแห่งความยินดีให้องค์จิกมี จากนั้นองค์จิกมีจะร่วมพระราชพิธีที่ศาสนสถาน ในวันดังกล่าวยังจะเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมเฉลิมฉลองด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์