อินเดียปล่อยนักข่าวปาเกือกเฉี่ยวรมต.


เมื่อ 8 เม.ย. สำนักข่าวยูพีไอและเอพีรายงานว่า

ตำรวจอินเดียไม่ตั้งข้อหาและปล่อยตัวนักข่าวเลือดร้อนผู้ก่อเหตุปารองเท้าเฉี่ยวหน้ารัฐมนตรีมหาดไทย กลางงานแถลงข่าวในกรุงนิวเดลี เลียนแบบคดีนักข่าวอิรักขว้างรองเท้าใส่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ผู้นำสหรัฐ

ตำรวจนิวเดลีเปิดเผยว่า ทางการไม่ได้ตั้งข้อหานายจาร์เนล ซิงห์ นักข่าวรุ่นใหญ่หนังสือพิมพ์ดานิก จากราน สื่อสิ่งพิมพ์ยอดขายอันดับ 1 ของอินเดีย ผู้ก่อเหตุปารองเท้าผ้าใบ 2 ข้างใส่หน้านายพี. จินดาพาราม รมว.มหาดไทย เมื่อวานนี้ และล่าสุดปล่อยตัวเป็นอิสระแล้ว

ก่อนปล่อยตัว นายซิงห์ให้สัมภาษณ์จากห้องขังว่า

ตนพยายามถามรัฐมนตรีด้วยเหตุด้วยผลถึงความบกพร่องในกระบวนการยุติธรรม แต่นายจินดาพารามกลับไม่สนใจฟัง ทั้งยังเฉไฉตอบไม่ตรงคำถาม ซึ่งตนยอมรับว่าพฤติกรรมที่ทำลงไปผิดและไม่เหมาะสม แต่ไม่ได้อธิบายได้รับแรงบันดาลใจจากคดีนายมุนตาดาร์ อัล-ไซดี นักข่าวอิรัก สร้างข่าวเขย่าโลกถอดรองเท้าขว้างใส่บุช ระหว่างการแถลงข่าวในกรุงแบกแดด เมื่อเดือนธ.ค.ปีก่อนด้วยหรือไม่

รายงานระบุว่า ต้นเหตุนายซิงห์ปารองเท้าใส่นายจินดาพารามเกิดขึ้นหลังจากตั้งคำถามถึงความไม่โปร่งใส่กรณีสำนักงานสอบสวนกลาง (ซีบีไอ) สรุปผลสอบสวนว่านายจาดิช ไทเลอร์ แกนนำระดับสูงพรรครัฐบาลคองเกรสไม่มีความผิดฐานปลุกระดมให้คนฮินดูออกมาก่อจลาจลฆ่าชนกลุ่มน้อยชาวซิกข์

เพื่อล้างแค้นที่องครักษ์ชาวซิกข์ของนายกรัฐมนตรีอินทิรา คานธี ลงมือสังหารโหดนางคานธีเมื่อปี 2527 ผลจากการจลาจลทำให้ชาวซิกข์เสียชีวิต 3,000 ราย และสร้างรอยร้าวในสังคมอินเดียจนถึงทุกวันนี้

สำหรับกรณีนักข่าวอิรัก ต้นแบบปารองเท้าใส่บุช ทางทนายความนายอัลไซดีแจ้งว่า ศาลอุทธรณ์พิพากษาลดโทษนายอัล-ไซดี จากเดิมจำคุก 3 ปีเหลือ 1 ปี และเปลี่ยนความผิดจากประทุษร้ายผู้นำต่างประเทศเป็นดูหมิ่นผู้นำต่างประเทศ เพราะพิเคราะห์แล้วเห็นว่าลูกความไม่เคยทำผิดมาก่อน เป็นสัญลักษณ์ชี้ว่าในอิรักยังมีความยุติธรรมอยู่บ้าง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์